Thi đua "Ái quốc"

Thứ 7, 26/09/2015 | 08:31:31
503 lượt xem

Trải qua 68 năm, lời kêu gọi thi đua ái quốc của Hồ Chủ tịch đã đi vào nếp sống. Từ những phong trào thi đua đã có thêm nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiến tiến. Họ đã cùng nhau đem hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn nhau, đạt thành tích tốt nhất trong chiến đấu, sản xuất, công tác, học tập - góp phần vào sự đổi mới và phát triển của tỉnh Thái Bình trong những năm qua.

Kỹ sư Đoàn Thị Kim Tứ hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa mới

Từ những phong trào phát động thi đua là động lực để mỗi cá nhân, tập thể sẽ cùng nhau đem hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn nhau, đạt thành tích tốt nhất trong chiến đấu, sản xuất, công tác, học tập. Nhất là trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật đã đẩy mạnh tập trung nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phục vụ đời sống nhân dân. Thái Bình đã xuất hiện nhiều  " Sáng kiến cải tiến kỹ thuật ” của những  nông dân say sưa nghiên cứu khoa học và sáng chế.  Anh Trần Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải là một trong những nông dân có nhiều sáng chế hữu ích cho nông dân chia sẻ về sáng kiến của mìnhThứ nhất, nguồn tài chính của nhân dân hạn hẹp, mình đã nghĩ ra máy động cơ nên chi phí ban đầu sử dụng động cơ sẽ cao thế là mình nảy sinh ngược lại là làm máy không sử dụng động cơ để phục vụ bà con, để phù hợp nguồn tài chính của bà con”.

Trong phong trào thi đua yêu nước, nhiều công nhân tích cực tham gia cải tiến kỹ thuật  thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp

Những sáng kiến cải tiến khoa học có thể là công sức của một cá nhân nhưng giá trị  mang đến là cho cả cộng đồng. Như trên cánh đồng xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư, đề tài nghiên cứu khoa học gieo sạ hàng rộng, hàng hẹp được người kỹ sư này theo đuổi trong nhiều năm. Và ngày nay, từ một sáng kiến cải tiến kỹ thuật ấy đã đem đến hiệu quả là thay đổi cả tập quán canh tác lạc hậu,  tạo nên năng suất cho những vụ lúa mà bớt đi bao giọt mồ hôi cho những người nông dân. Cảm ơn các nhà khoa học đã tìm ra nhiều phương pháp để giúp người nông dân đưa được năng suất lúa lên cao. Trước hết, đảm bảo đời sống người dân. Thứ hai là làm ra nhiều sản phẩm giúp cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.” - Ông Đoàn Tất Dậu , xã Vũ Vinh,  huyện Vũ Thư bày tỏ suy nghĩ của mình.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị khóa IX, công tác thi đua, khen thưởng đã có nhiều đổi mới. Ngay với tên gọi các phong trào thi đua cũng dễ nhớ và có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai có hiệu quả. Với ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ Thái Bình có các phong trào thi đua tiêu biểu như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật"; "Năng suất, chất lượng, hiệu quả”; “ Đổi mới quản lý, công nghệ, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm”...Nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư toàn bộ công nghệ mới, tạo đà thúc đẩy phát triển cho doanh nghiệp trong những năm qua. Công ty cổ phần tập đoàn Hương Sen là một đơn vị tiên phong trong các phong trào này, ông Trần Văn Trà - Phó Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Hương Sen nói về phong trào này:  “ Nhiều năm qua, để tìm giải pháp cho chính doanh nghiệp của mình, chúng tôi đã tìm mọi hướng đi để nâng khắc phục khó khăn, để vươn lên phát triển. Biện pháp thứ nhất, đẩy mạnh sản xuất chúng tôi phát huy sáng kiến, cải tiển kỹ thuật để giảm chi phí đầu tư thấp. Thứ hai, giá thành sản phẩm thấp. Thứ ba, tăng năng suất lao động lên và người lao động của chúng tôi cũng ngày một chuyên nghiệp hơn.”

Lương y Đào Viết Thoàn chữa bệnh cho người dân với tinh thần " Lương y như từ mẫu"
Có thể thấy, ở từng thời điểm, từng giai đoạn phát triển của đất nước mà mỗi phong trào thi đua lại có những hình thức và nội dung khác nhau. Trong 5 năm qua, cùng với sự hội nhập từ kinh tế đến đời sống văn hóa các cuộc thi đua lại bám sát thực tiễn, gắn với cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"  nhiều tấm gương, tập thể điển hình tiên tiến xuất hiện như câu chuyện về lương y Đào Viết Thoàn - một nông dân chân chất ở xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ nhưng tự học hỏi được bài thuốc chữa bỏng không chỉ giúp cho bản thân mà còn giúp ích cho đời.

Thi đua yêu nước - bắt nguồn từ chính công việc hàng ngày của mỗi người và không quan trọng là việc nhỏ hay việc lớn. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể làm được những việc làm ái quốc từ những hành động hữu ích.  Ông Lương Y Đào Viết Thoàn chia sẻ: “ Học theo tư tưởng Bác Hồ, thương người như thể thương thân, từ tâm ra thiện đã cho tôi một ý trí, một động lực để vươn lên vượt qua khó khăn, gian khổ, thử thách hòa nhập cộng đồng, chữa bệnh bằng cả trái tim không suy nghĩ, không toan tính. Tôi cảm thấy mình thanh thản, hạnh phúc. Tôi được người bệnh tin tưởng, động viên, giúp đỡ tôi. Tôi mong muốn có sức khỏe để cống hiến những điều hữu ích nhất cho xã hội, cho cộng đồng”.

Hòa mình cùng với công cuộc xây dựng nông thôn mới, ở Thái Bình phong trào thi đua " Chung sức xây dựng nông thôn mới" đã lan tỏa rộng khắp từ các địa phương và trên mọi lĩnh vực. Chính phong trào thi đua yêu nước là hình thức động viên mọi tầng lớp nhân dân phát huy nhiệt tình cách mạng, tinh thần lao động sáng tạo của mỗi người hoặc tập thể để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Nông thôn đổi mới từ diện mạo và được tiếp thêm sức sống bởi sự chung tay từ các cơ quan, ban, ngành, các đoàn thể và đặc biệt là huy động được sức dân. Rất nhiều cá nhân điển hình tiên tiến xuất hiện từ phong trào thi đua này. Có 1.674 tập thể, cá nhân tham gia đóng góp từ 20 - 100 triệu đồng, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng ghi công. Nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh đã có những việc làm thiết thực, quyên góp từ 2 - 5 ngày thậm chí 10 ngày lương ủng hộ giúp đỡ một xã, một thôn xây dựng nông thôn mới. Các đồng chí Tỉnh uỷ viên và 38 sở, ban, ngành cấp tỉnh, đều tự nguyện giúp một xã còn khó khăn xây dựng nông thôn mới.

Cứng hóa kênh mương trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa

Và cũng chính từ phong trào xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã có nhiều cách làm hay để đạt được 19 tiêu chí. Đây là chia sẻ của Ông Đinh Công Mấn - Bí thư Đảng ủy xã Bình Định, huyện Kiến Xương nói về cách làm của xã:  "Chỉ đạo các đoàn thể khắc phục bệnh chung chung, hình thức và tập trung quan tâm chỉ đạo hỗ trợ các đoàn thể có điều kiện để hoạt động. Trong đó, chúng tôi có xây dựng Quỹ hỗ trợ các đoàn thể. Quỹ này xã hội hóa, chúng tôi đã xây dựng trên 100 triệu/năm. Quỹ này đã hỗ trợ, động viên đoàn thể, cơ sở Đảng, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ tại địa phương”.

Ở trên mọi lĩnh vực của đời sống - các phong trào thi đua được đẩy mạnh giúp cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các ngành, các cấp rèn luyện năng lực lãnh đạo, tổ chức, quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. Mỗi nơi lại có một cách làm để giúp phát động các phong trào thi đua khác nhau nhưng tất cả đều hướng về mục tiêu làm tốt công việc của mình.

Ở các thời điểm và lĩnh vực khác nhau, có các phong trào thi đua yêu nước với những tiêu chí, nội dung và khẩu hiệu hành động khác nhau nhưng đều nhằm mục đích mang lại lợi ích chính đáng cho cá nhân, cho cộng đồng và cho dân tộc.

Công an Nhân dân rèn đức, luyện tài

Với những chiến sỹ Công an nhân dân, 6 điều Bác Hồ dạy như kim chỉ nam hành động và hòa chung với đó là nhiều phong trào thi đua " Vì an ninh Tổ quốc" để giữ vững sự bình yên cho đất nước. Hay sự tôi luyện của ngôi trường quân đội giúp những người lính luôn nỗ lực với phong trào " Thi đua quyết thắng", giữ vững ổn định ở nhiều địa phương. Như với ngành Y, người thầy thuốc luôn giữ trí đức để thực hiện 12 điều Y đức hay với như lời Bác Hồ căn dặn " Lương Y phải như Từ mẫu". Và với những người nông dân, những con người gắn với mình trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thi đua được thấy trên mảnh đất, ruộng vườn, những mô hình làm ăn hiệu quả. Còn với người trẻ tuổi, phong trào thi đua càng được đẩy mạnh với rất nhiều nội dung phong phú giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp và đóng góp xây dựng quê hương.

Các phong trào thi đua được phát động để mỗi cá nhân có thể làm tốt trên vị trí công việc của mình, mỗi tập thể có thể phát huy sức mạnh tạo nên nhiều thành tích. Gắn với thi đua là công tác khen thưởng khi lựa chọn đúng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời.

Phong trào bỏ lợn tiết kiệm ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phát triển rộng khắp ở nhiều ngành, cơ quan, đoàn thể, các địa phương

Trong 5 năm qua, từ việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến được Thái Bình coi là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua, bảo đảm thực hiện đồng bộ ở cả 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Quan tâm tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến được tuyên truyền nêu gương, tạo sự lan tỏa trong cơ quan, đơn vị, bộ, ngành, địa phương. " Thi đua là yêu nước - yêu nước là thi đua"  - câu nói từ lời phát động của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây gần 70 năm vẫn còn nguyên giá trị.

Những việc làm mang tên "ái quốc" sẽ bắt nguồn từ chính công việc hàng ngày của mỗi chúng ta - những điểm khác là " làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều". Từ những việc làm  nhỏ nhất của một em học sinh, một doanh nhân, một nhà nông, một lương y... mà chúng ta đã thấy đã, đang và sẽ đóng góp một phần rất quan trọng thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị - xã hội của tỉnh, góp phần tạo nên sự thành công của một nhiệm kỳ mới của tỉnh Thái Bình.

Nguyên Nhung

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...