Thực hiện quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp ở Thái Bình

Thứ 6, 25/09/2015 | 09:11:46
1,062 lượt xem

Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở theo tinh thần Chỉ thị 30-CT/TW và Nghị định 60/2013/NĐ-CP tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị.

* Kết quả thực hiện quy chế dânchủ

Từ năm 2010 đến nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thái Bình tăng bình quân 8,04%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước tăng gấp 2,5 lần so với 5 năm trước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 5 năm (2011 – 2015) đạt 16.716 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt 14.541 tỷ đồng (tăng 7,5%/năm). Đây là kết quả đáng mừng trong sự nghiệp phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh. Kết quả này có được là nhờ sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp trên địa bàn. Để làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp luôn bám sát Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, đặc biệt, thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Thực tế đã chứng minh, ở đâu quy chế dân chủ được thực hiện tốt, thì ở đó, doanh nghiệp đoàn kết, ổn định và phát triển.

* Cách phát huy quy chế dân chủ tại doanh nghiệp

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ, các doanh nghiệp cần đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng – tổ chức đại diện cho tiếng nói của người lao động. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, số lượng và chất lượng tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp đã có bước phát triển vượt bậc. Bắt đầu với 74 Chi bộ và Đảng bộ cơ sở, sau hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã nâng tổng số tổ chức Đảng lên tới 108 đầu mối và nâng tổng số đảng viên lên gần 4.000 người.

 Thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đảng đều đề ra những chủ trương, Nghị quyết đúng đắn để thực hiện quy chế dân chủ, gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ông Trần Lê Huy - Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết:  “ Khi người lao động được tham gia vào tất cả các khâu, từ hoạch định đường lối đến tổ chức triển khai thực hiện giám sát và tổng kết thì các vấn đề phát sinh đã kịp thời được phát hiện, các khó khăn đã được xử lý sớm, môi trường làm việc bình đẳng, hài hòa, trách nhiệm, tin tưởng lẫn nhau. Từ đó tạo điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững trong điều kiện hiện nay.”

 Là một trong những Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của Khối doanh nghiệp tỉnh, nhiều năm qua, Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Bình không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, đoàn kết, thống nhất, tạo niềm tin của cán bộ, công nhân viên với Đảng. Đảng bộ coi việc bồi dưỡng kết nạp Đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó, trẻ hóa đội ngũ Đảng viên, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng. Công tác đào tạo nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ, đảng viên cũng được công ty thường xuyên thực hiện. Ông Lê Bá Quyến – Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Tổ chức – Lao động Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: “ Phần lớn công tác quy hoạch và bố trí cán bộ, chúng tôi đều bố trí các đồng chí đảng viên đảm đương các nhiệm vụ chính trong các đơn vị trực thuộc công ty cũng như trực thuộc điện lực để phát huy tính vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, để làm gương cho quần chúng và người lao động. Chính vì vậy, vai trò của cán bộ, đảng viên phát huy rất tích cực trong công tác thực hiện quy chế dân chủ cũng như các phong trào thi đua trong hoạt động sản xuất kinh doanh.”

Điện lực Thái Bình tu sửa đường dây

Cùng với sự lãnh đạo của Đảng, để quy chế dân chủ thực sự đi vào thực tế, các doanh nghiệp cần phát huy được tối đa vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở. Tính đến giữa năm 2015, toàn tỉnh có 410 doanh nghiệp đã có công đoàn cơ sở với hơn 40.000 đoàn viên công đoàn. Tất cả các công đoàn cơ sở đều đã xây dựng được kế hoạch, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ hàng năm đạt chất lượng.

Tại các doanh nghiệp, Ban Chấp hành công đoàn đã chủ động phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức hội nghị người lao động hàng năm. Người lao động được tham gia thảo luận về việc đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh, xây dựng giải pháp thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp trong từng giai đoạn. Nhiều doanh nghiệp đã phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong công nhân lao động nhằm khuyến khích, động viên mọi người hăng say sản xuất, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Trong chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, không thể không nhắc đến sự đóng góp của Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen – Chủ sở hữu một loạt thương hiệu bia nổi tiếng cả trong và ngoài nước cùng chuỗi nhà hàng và các dịch vụ thương mại mang về doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Để đạt tới thành công này, bên cạnh việc triển khai hội nghị người lao động, hàng năm, tổ chức công đoàn ở Hương Sen còn thường xuyên có chế độ khen thưởng, khuyến khích những cá nhân, tập thể có ý kiến sáng tạo, phù hợp với sự phát triển của tập đoàn, để nhân rộng điển hình tiên tiến. “ Hiệu quả của công tác dân chủ ở công ty đã có tác động lớn góp phần quan trọng vào thành công của tập đoàn  đến bây giờ. Đó là 10 năm liên tục, tập đoàn đều dẫn đầu tỉnh về nộp ngân sách. Điển hình năm 2013, chúng tôi nộp ngân sách là 603 tỷ, đến 2014, chúng tôi nộp ngân sách cho tỉnh Thái Bình trên 700 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, chúng tôi còn giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động chính thức tại tập đoàn và hơn 3.000 lao động vệ tinh ổn định việc làm, có thu nhập tốt.”- Ông Đỗ Văn Vẻ - Bí thư Đảng bộ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen khẳng định .

Hoạt động nghiên cứu khoa học tại Tổng Công ty Cổ phần Giống cây trồng Thái Bình

 Việc phát huy quy chế dân chủ, trí tuệ và sức mạnh của tập thể, cũng mang lại nhiều thành công cho Tổng Công ty Cổ phần Giống cây trồng Thái Bình.

Tổng Công ty Cổ phần Giống cây trồng Thái Bình là một trong những công ty giống đầu tiên của ngành nông nghiệp Việt Nam. Trải qua 43 năm hoạt động, Tổng công ty đã tạo cho mình vị thế hàng đầu và góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam. Hơn 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân của công ty đạt khoảng 20%/năm. Có những năm công ty nộp ngân sách lên tới hơn 20 tỷ đồng. Cơ cấu giống lúa của Thái Bình gần như đã thay đổi hoàn toàn nhờ những giống lúa do công ty lai tạo và đưa vào sản xuất. Riêng giống lúa BC15 đã được gieo trồng khắp cả nước với khoảng nửa triệu  ha/năm, trở thành thống lĩnh trong lĩnh vực giống lúa ở Việt Nam. Chiến lược của công ty thời gian qua luôn lấy trung tâm là con người, lấy việc phát huy trí tuệ của người lao động là nhân tố quyết định sự phát triển. Phong trào “ Mỗi ngày 1 ý tưởng” được công ty phát động nhiều năm nay luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của 100% cán bộ, công nhân viên.

Ông Trần Mạnh Báo – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giống cây trồng Thái Bình:  “ Khi gặp những vấn đề khó khăn về sản xuất kinh doanh trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nông nghiệp, tác động vào kinh tế thị trường do tác động của biến đổi khí hậu, tác động của môi trường khách quan thì lúc đó phải huy động phải ý chí của toàn Đảng bộ, để cho người lao động tự tham gia đóng góp từ cơ sở. .. Chúng tôi làm như vậy cho nên nó phát huy được trí tuệ của tập thể, đảm bảo sự đoàn kết nhất trí trong doanh nghiệp để vượt qua khó khăn trong nền kinh tế thị trường. Một trong những nội dung quan trọng để thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở là các kiến nghị, bức xúc của người lao động được giải quyết kịp thời.

Hoạt động sản xuất tại Công ty dệt sợi Đam San

 Tính đến hết năm 2014, số vụ đình công, lãn công trong khu công nghiệp giảm hơn 50% so với năm 2010. Không khí làm việc tại các doanh nghiệp có nhiều thay đổi tích cực, người lao động yên tâm, hăng say làm việc, năng suất lao động nâng cao và tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Điều này thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của các khu công nghiệp và nền kinh tế tỉnh. Đến nay, tỉnh Thái Bình đã có 146 dự án đầu tư vào khu công nghiệp với giá trị sản xuất chiếm 37% giá trị sản xuất công nghiệp trong toàn tỉnh. Ông Trần Huy Quân - Phó Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Bình chia sẻ cách làm để phát huy dân chủ tại các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp:  “ Trước hết, cần nắm chắc thông tin, những yêu cầu những kiến nghị của người lao động và phải phân tích được kiến nghị nào phù hợp với Bộ luật Lao động của Việt Nam và kiến nghị nào do sự thỏa thuận giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, những kiến nghị nào không hợp lý. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng cùng chủ sử dụng lao động và tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động thống nhất tìm ra giải pháp thỏa đáng nhất trên cơ sở vừa đảm bảo quy định của pháp luật, đồng thời, cũng là hài hòa lợi ích giữa chủ sở hữu lao động và người lao động.”

 Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động là chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn. Đây cũng là nhiệm vụ được các tổ chức công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện thời gian qua. Thực tiễn đã chứng minh, khi chức năng này được thực hiện tốt sẽ tạo được môi trường lao động hài hoà, gắn bó, trách nhiệm và an toàn, là nền tảng cho sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp.

Chị Lê Thị Bích Thảo, nhân viên Công ty TNHH May Việt Mỹ (TAV) tâm sự: “ Nhà máy cũng rất quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn của công nhân viên lao động, có tổ chức các chuyến đến thăm và tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Nói chung, bản thân tôi cũng như công nhân viên làm việc gắn bó với TAV cũng cảm thấy được quan tâm và muốn gắn bó lâu dài trong sự phát triển của nhà máy.”

 Chị Đặng Thị Hoa, công nhân Công ty Cổ phần Dệt sợi Damsan đưa ra cảm nhận: “ Tôi thấy quyền lợi của người lao động được công ty rất quan tâm và đảm bảo, ví dụ: Chế độ bảo hiểm hay chế độ tiền lương chẳng hạn đời sống thu nhập của công nhân chúng tôi càng ngày càng nâng cao. Công ty đã có những chế độ cải thiện môi trường làm việc như hệ thống tải điện điều không để bớt bụi đi. Được sự quan tâm của công ty, chúng tôi rất muốn đóng góp cho công ty hơn. Từ sản lượng đến chất lượng sản phẩm được nâng cao, công ty càng ổn định.”

 Bên cạnh những kết quả tích cực đã và đang thể hiện ngay trong hiệu quả sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp, thì việc thực hiện quy chế dân chủ trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật ở một số doanh nghiệp chưa thực sự sâu rộng. Công tác triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở một số đơn vị còn mang tính hình thức. Một số doanh nghiệp chú trọng hơn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, chưa quan tâm nhiều đến quyền, lợi ích của người lao động. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, công nhân viên và người lao động không quan tâm hoặc chưa nắm vững và hiểu rõ những nội dung mà bản thân được biết, được bàn, được tham gia ý kiến, được giám sát kiểm tra. Để khắc phục những khó khăn này, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ Đảng viên, cho lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, các tổ chức cơ sở Đảng và tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa vai trò của mình để quy chế dân chủ được triển khai hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình: Hiện nay, số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có tổ chức công đoàn cũng gần 100.  Trong đó, doanh nghiệp đủ điều kiện để thành lập, chúng tôi đang xúc tiến chỉ đạo trong thời gian tới sẽ thành lập. Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt, quy định thực hiện  quy chế dân chủ hàng năm.  Về việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị người lao động ở các Khối cơ quan hành chính sự nghiệp cũng như các doanh nghiệp để làm sao chúng ta thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ để người lao động cũng như cán bộ, công nhân viên có thể tham gia phát huy quyền dân chủ của mình.”

 * Định hướng phát huy dân chủ tại doanh nghiệp

 Lãnh đạo công đoàn tỉnh thăm hoạt động sản xuất của công nhân

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tỉnh Thái Bình tiếp tục tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc các quy định, Điều lệ Đảng, đưa sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt Đảng bộ, Chi bộ trong các doanh nghiệp vào nền nếp. Quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các đoàn thể trong doanh nghiệp hoạt động, gắn công tác xây dựng Đảng, đoàn thể với mục tiêu phát triển doanh nghiệp. Đồng thời, gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với các phong trào thi đua, các cuộc vận động, lồng ghép nội dung thực hiện Quy chế dân chủ với phong trào xây dựng đời sống văn hoá trong doanh nghiệp.

Ông Phạm Xuân Ghi - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Thực hiện Quy chế Dân chủ trao đổi với phóng viên Đài PT-TH Thái Bình

Phải quan tâm đời sống việc làm cho người lao động, đặc biệt, nâng cao chất lượng lao động, chất lượng nguồn lực, đào tạo nghề cho người lao động để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Tăng cường phát triển tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, đặc biệt, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.. Đẩy mạnh kiểm tra giám sát trong doanh nghiệp về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để nhân rộng điển hình tiên tiến gương người tốt việc tốt.” - Ông Phạm Xuân Ghi - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Thực hiện Quy chế Dân chủ tỉnh Thái Bình cho biết.

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua đã góp phần chứng minh một thực tế rằng, nếu phát huy dân chủ một cách thực chất, sẽ phát huy được sức mạnh đoàn kết tổng hợp của toàn cán bộ, công nhân viên, thúc đẩy sự phát triển nhanh, mạnh mẽ và bền vững của doanh nghiệp. Với sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành, với những biện pháp sáng tạo và thiết thực của từng đơn vị, quy chế dân chủ sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, đưa các doanh nghiệp gặt hái được nhiều hơn nữa những thành công trên chặng đường phía trước.

 Hà My

 

 

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...