Lễ hội Lềnh – Làng Lịch Động

Thứ 2, 19/02/2024 | 00:00:00
745 lượt xem

Theo thông lệ hàng năm cứ vào ngày mùng 9, mùng 10 tháng Giêng, dân làng Lịch Động, xã Đông Các, huyện Đông Hưng lại tưng bừng tổ chức lễ hội Lềnh tại không gian đình Lịch Động. Đây là lễ hội tôn vinh công lao của các bậc tiền nhân lịch sử có công với dân với nước, nhằm lưu giữ bảo tồn giá trị lịch sử văn hóa.

Đông đảo người dân địa phương tới tham dự lễ hội Lềnh 2024

Đình Lịch Động, xã Đông Các, huyện Đông Hưng là nơi phụng thờ Minh Đức Lôi Công đại vương; Thiên quan Nam Hải Đại vương và Thiên quan Đông Hải Đại vương. Đình đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 2006. Lễ hội Lềnh năm 2024, được tổ chức với hai phần chính phần lễ trang trọng với các nghi lễ truyền thống như là nghi lễ cung rước chư vị Thành hoàng tuần du, lễ tế; phần hội sôi động với các trò chơi dân gian, các chương trình văn nghệ đặc sắc, quan khách sẽ được thưởng thức màn múa rối nước của các nghệ nhân phường múa rối nước làng Đống là một trong những phường múa rối nước nổi tiếng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội

Làng Lịch Động từ lâu nổi tiếng với nghề buôn bán kính, nghề truyền thống này có từ thời Pháp thuộc và được truyền từ đời này qua đời khác do đó đặc biệt nhất tại lễ hội là cuộc thi tay nghề của những người thợ, nghệ nhân làm kính trên cả nước và không gian trưng bày sản phẩm của 39 công ty mắt kính và đại diện một số nhãn hàng kính mắt nổi tiếng trên thế giới. 

Lễ hội Lềnh không chỉ thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” mà còn gắn kết các doanh nghiệp để phát triển làng nghề truyền thống, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của làng Lịch Động và quê hương Đông Các. 

Hồng Hạnh 





  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...