Khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023 - “Linh thiêng đất Phật”

Thứ 5, 26/10/2023 | 08:00:00
838 lượt xem

Tối 24/10 - tức ngày 10/9 âm lịch, tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư tổ chức chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đất Phật” khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023.

 Tới dự có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh. Về phía giáo hội Phật giáo Việt Nam có Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Dục, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tới sự lễ khai mạc và  tặng hoa chúc mừng

Tới dự khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng và đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai mạc lễ hội

Từ lâu, chùa Keo đã trở thành biểu tượng văn hóa của tỉnh Thái Bình, là điểm du lịch tâm linh của vùng Đồng bằng Châu thổ sông Hồng. Năm 2012, chùa Keo được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đến năm 2017, Lễ hội chùa Keo được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ hội chùa Keo độc đáo, ấn tượng, tái hiện rõ nét đời sống văn hóa, tín ngưỡng, sinh hoạt cổ từ ngàn đời xưa của người dân làng Keo nói riêng, người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung. Lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023 đã được huyện Vũ Thư nâng tầm về quy mô tổ chức, có nhiều nét đổi mới với các hoạt động phong phú, hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất và người Thái Bình. 

Chương trình nghệ thuật mang đậm nét văn hóa, tín ngưỡng vùng đồng bằng Bắc Bộ

Chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội có chủ đề “Linh thiêng đất Phật” mang âm hưởng sử thi với bố cục 3 chương gồm Huyền tích chùa Keo, Về miền di sản, Vẻ đẹp bất tận, được lên kịch bản kỹ lưỡng, dàn dựng công phu. Chương trình có sự tham gia của khoảng 300 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh … Các nghệ sĩ, diễn viên đã tái hiện một số hình thức múa dân gian tiêu biểu của Thái Bình. Xuyên suốt chương trình còn có sự kết hợp hài hòa của các thủ pháp nghệ thuật như lời bình, cảnh diễn, âm thanh, ánh sáng… thu hút đông đảo người dân và du khách đến theo dõi. Chương trình nghệ thuật không chỉ là điểm nhấn tại lễ hội mà còn góp phần tô đậm những giá trị truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng của quê hương Thái Bình.

Các lãnh đạo và khách mời thăm các gian hàng và sản phẩm OCOP tại lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023

Đã có rất đông, rất đông người dân đến theo dõi chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023. Điều này cho thấy sức hút của lễ hội cũng như quy mô và tầm vóc của lễ hội, xứng tầm với Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo. Từ nay cho đến ngày 29/10 sẽ còn rất nhiều hoạt động đặc sắc và thú vị diễn ra trong lễ hội ./.

Cao Biền 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...