Gìn giữ gia vị truyền thống Harissa

Thứ 4, 04/10/2023 | 10:00:00
1,062 lượt xem

Harissa – món tương ớt truyền thống trứ danh của đất nước Tunisia hiện là một trong những đại diện văn hóa ẩm thực cần được gìn giữ, sau khi được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của thế giới hồi năm ngoái.

Harissa là món tương ớt thơm ngon được làm thủ công từ ớt đỏ nướng, tiêu, dầu ô-liu, tỏi và hạt mùi. Đây là niềm tự hào của mọi gia đình làm harissa ở vùng Maamoura, tỉnh Nabeul - trung tâm của nghề làm harissa truyền thống. 

Cuối năm ngoái, UNESCO đã công nhận harissa là di sản văn hóa phi vật thể và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực truyền thống hằng ngày của xã hội Tunisia. Điều này có được một phần cũng nhờ nỗ lực của những gia đình làm harissa truyền thống như nhà chị Ferdaws Ben Ali.

Họ cùng nhau trồng ớt, thu hoạch và dạy nhau cách làm tương ớt chuẩn vị truyền thống. Dù ngày nay việc chế biến harissa được hỗ trợ rất nhiều bằng máy xay, song công đoạn bằng tay vẫn chiếm phần lớn quy trình.



Chị Ferdaws Ben Ali - Nông dân Tunisia: “Tôi đã học cách làm harissa từ mẹ tôi, và mẹ tôi học nó từ bà ngoại. Đó là truyền thống gia đình. Chúng tôi là nông dân, chúng tôi trồng ớt và làm harissa”.




Ferdaws Ben Ali cho biết cô có khao khát tạo nên thương hiệu harissa của riêng mình, đem nó đến khắp mọi miền đất nước và xuất khẩu để thế giới có thể thưởng thức món gia vị ngon lạ của Tunisia.

Đến cuối tháng 10 hằng năm, tỉnh Nabeul lại tổ chức “Lễ hội Harissa”. Tại đây, sản phẩm harissa đóng hộp và những món ăn nấu với harissa do các đầu bếp nổi tiếng chế biến luôn được đông đảo thực khách chờ đón./.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...