Quỳnh Phụ sẵn sàng cho lễ hội Đền Đồng Bằng năm 2023

Thứ 4, 04/10/2023 | 07:00:00
1,161 lượt xem

Được tổ chức theo đúng định lệ cổ truyền vào ngày 20 tháng 8 âm lịch, Lễ hội truyền thống Đền Đồng Bằng là một trong những lễ hội lớn và độc đáo của tỉnh Thái Bình đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Mọi công tác chuẩn bị cho các hoạt động trong Lễ hội đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày mở lễ, bắt đầu kỳ lễ hội Đền Đồng Bằng năm 2023.

Đền Đồng Bằng tọa lạc tại xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ

Lễ hội đền Đồng Bằng là một trong những lễ hội có lịch sử lâu đời và gắn liền với tâm thức của người dân trong vùng "tháng Tám giỗ cha", vừa là Giỗ đức Vua cha Bát Hải Động Đình, vừa là Giỗ Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Nên ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, đã có rất đông du khách thập phương về chiêm bái. Công tác chuẩn bị cho lễ hội cũng được Ban tổ chức lễ hội triển khai sớm, đảm bảo mỹ quan, không gian văn hóa tâm linh phù hợp; đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân.

Lễ hội truyền thống Đền Đồng Bằng là một trong những lễ hội lớn và độc đáo của tỉnh Thái Bình

 đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Du khách: 

Tháng tám giỗ cha, tháng 3 giỗ mẹ. Đoàn chúng tôi đều về đây để dâng lễ lên vua cha xin vua cha phù hộ cho bách tính trăm họ mạnh khỏe bình an. 


Công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường đặc biệt là trật tự giao thông trong thời gian diễn ra Lễ hội được các đơn vị phụ trách chuẩn bị chu đáo đảm bảo Lễ hội diễn ra trang nghiêm, thành kính, an toàn và hiệu quả.

Đại úy Nguyễn Văn Luyện, Trưởng công an xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ

Trước khi diễn ra lễ hội, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã, Công an huyện tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy ở khu vực Đền, bố trí phân công lực lượng phối hợp với tổ an ninh của Đền đảm bảo an toàn an ninh trật tự các ngày diễn ra lễ hội.


Phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Lễ hội Đền Đồng Bằng kéo dài từ ngày 20 đến 26 tháng 8 âm lịch. Ngoài phần “lễ” với các nghi thức truyền thống, còn có phần “hội” với nhiều trò chơi mang đậm tính dân gian và các hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi cũng được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo.

Hội thi bơi chải Đền Đồng Bằng

Ông Nguyễn Văn Tuyển, Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Quỳnh Phụ

Nét đặc sắc vẫn được duy trì ở lễ hội là hội thi bơi chải. Đây là môn thể thao đặc trưng của Đồng Bằng. Cùng với đó, Ban tổ chức còn phối hợp với Trung tâm huấn luyện Thể dục – Thể thao của tỉnh tổ chức giải vật tự do trong 3 ngày lễ hội.


Lễ hội Đền Đồng Bằng năm 2023 đã sẵn sàng khai hội. Với chuỗi hoạt động phong phú, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại, lễ hội Đền Đồng Bằng 2023 hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương khi hành hương về chiêm bái, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...