Độc đáo Đêm hội rước đèn Trung thu

Thứ 6, 29/09/2023 | 17:00:00
826 lượt xem

Lung linh sắc màu … những chiếc đèn trung thu khổng lồ với đủ loại hình các nhân vật trong văn hóa dân gian, lịch sử được chế tác công phu, lộng lẫy đã tạo nên một “Đêm hội rước đèn Trung thu” độc đáo ở phố Châu Giang, xã Đông Quan, huyện Đông Hưng. Đêm hội diễn ra vào tối 28/9 thu hút rất đông thiếu niên, nhi đồng và người dân đến tham gia rước đèn trung thu.

“Đêm hội rước đèn Trung Thu” diễn ra tại xã Đông Quan, huyện Đông Hưng

“Đêm hội rước đèn Trung Thu” diễn ra trên cung đường phố Châu Giang thuộc xã Đông Quan, huyện Đông Hưng. 19 lồng đèn lớn với đủ kích cỡ, hình dáng khác nhau được lấy cảm hứng từ những nhân vật trong câu chuyện cổ tích. Các linh vật được người dân thôn Châu Giang sáng tạo làm ra đều xoay quanh chủ đề chính “Thiếu nhi Châu Giang - Vui đón Trung thu - Học hành chăm ngoan - Mừng năm học mới” tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh, bổ ích, giáo dục cho thiếu nhi về giá trị truyền thống của ngày Tết Trung thu.



Em Bùi Thùy Dương, xã Đông Quan huyện Đông Hưng (ở giữa): “ Em rất vui được rước đèn trung thu và hoà mình với các nhân vật lịch sử, cổ tích có nhiều ý nghĩa”

Các mô hình đèn trung thu được thiếu kế sinh động 

Điểm độc đáo là các mô hình đèn trung thu được thiết kế động, sử dụng ánh sáng để tạo hình khối vừa mang tính truyền thống vừa xen lẫn hiện đại tao nên một đêm hội rực rỡ sắc màu và ấn tượng. Tham gia cùng đoàn rước đèn còn có các đội múa lân, đội múa dân gian, với hình ảnh chú Cuội, chị Hằng, chí Phèo, Thị Nở … tạo sự thích thú cho trẻ em lẫn người lớn. Đông đảo người dân hòa vào dòng người cùng các em thiếu nhi vui đón đêm hội trăng rằm ý nghĩa và độc đáo.



Ông Trần Văn Sinh, xã Đông Dương huyện Đông Hưng: “Trước kia Rước đèn trung thu này chỉ có Tuyên Quang mới có nhưng đến bây giờ ở Thái Bình mà thôn Châu Giang xã Đông Quan nói riêng đã làm nên mô hình rất đẹp”




Anh Nguyễn Tất Trà, xã Đông Tân, huyện Đông Hưng: “Mô hình này rất đặc biệt rất ý nghĩa giáo dục các cháu giữ được truyền thống của ông cha để lại”


Đến với đêm hội người dân còn được xem múa lân và nhiều hoạt động văn nghệ đặc sắc

“Đêm hội rước đèn Trung Thu” được người dân Châu Giang tổ chức từ năm 2015, hội tụ đầy đủ sức dân cả về vật chất và tinh thần, trở thành một sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của nhân dân mỗi dịp Trung thu với mong muốn để con em đón một Tết Trung thu thật ý nghĩa.


Ông Đào Xuân Thủy, thôn Châu Giang: “ Chúng tôi rất tự hào khi tổ chức được chương trình hoành tráng to lớn như vậy để cho các cháu nhớ về cội nguồn được thưởng thức đêm trung thu thật vui vẻ để nhớ về cội nguồn xa xưa”



19 lồng đèn lớn với đủ kích cỡ, hình dáng khác nhau được lấy cảm hứng từ những nhân vật trong câu chuyện cổ tích

Rước đèn Trung Thu là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam đang được người dân thôn Châu Giang, xã Đông Quan, huyện Đông Hưng gìn giữ. Những thiết kế độc đáo sáng tạo đều mang ý nghĩa nhân văn của đêm hội dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất.  

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...