Ngày Pachamama huyền bí ở Bolivia

Thứ 4, 02/08/2023 | 17:20:00
965 lượt xem

Đông đảo người dân ở Bolivia hôm 1/8 đã tập trung từ lúc bình minh để dâng lễ vật lên Pachamama - nữ thần bảo hộ cho Trái Đất và sự sung túc theo tín ngưỡng truyền thống của người bản địa.

Khi bình minh xuất hiện trên đỉnh Andes, mọi người cùng nhau đốt lửa để dâng những lễ vật của mình, như các loại cây thuốc, trứng, khoáng vật và đôi lúc cả động vật sống để xin Mẹ Trái đất ban phước lành. Theo truyền thuyết, lửa sẽ giúp dâng những vật hiến tế lên Nữ thần Pachamama - vị thần cao nhất trong tín ngưỡng của người bản địa Aymara và Kê-choa. 

Dù mùng 1/8 được xem là ngày chính thức để thực hiện nghi lễ dâng lễ vật, nhưng trong suốt tháng 8, nghi lễ này vẫn được thực hiện, bởi đây là thời điểm đánh dấu vụ mùa kết thúc với cộng đồng bản địa trên dãy Andes.

Cho đến nay, truyền thống dâng lễ lên Mẹ Trái đất để cầu xin mùa màng tốt tươi vẫn được người dân bản địa duy trì và thực hiện từ khu vực phía Bắc Ác-hen-ti-na, đến Chile, cũng như ở Peru và Bolivia.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...