Nét đẹp văn hóa ngày Tết Đoan Ngọ

Thứ 5, 22/06/2023 | 00:00:00
2,777 lượt xem

Tết Đoan Ngọ - một trong những ngày Tết truyền thống ở Việt Nam diễn ra vào ngày mùng năm tháng năm âm lịch với phong tục văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tháng tư đong đậu nấu chè

Ăn tết Đoan Ngọ, nhớ về tháng năm

Câu ca dao nhắc nhớ mỗi người về Tết Đoan Ngọ - một trong những ngày Tết truyền thống ở Việt Nam diễn ra vào ngày mùng năm tháng năm âm lịch. Dẫu không rộn ràng, nhộn nhịp như Tết Nguyên đán nhưng Tết Đoan Ngọ lại có những nét đẹp riêng và được người dân coi trọng với phong tục văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đã thành truyền thống cứ vào sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 âm lịch, gia đình bà Lê Thị Thảo lại sửa soạn mâm quả dâng cúng tổ tiên ông bà; cầu sức khoẻ, mong cho mùa màng bội thu.

Bà Lê Thị Thảo, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Ngày Tết Đoan Ngọ thắp hương gia tiên, chúc bố mẹ và các em một năm làm ăn suôn sẻ và dạy bảo con cháu biết được ngày Tết này để tưởng nhớ tới các cụ đã sinh ra ông bà và bố mẹ.

Từ lâu, Tết Đoan Ngọ đã trở thành ngày Tết truyền thống của người Việt; bên cạnh nghi thức dâng cúng tổ tiên thì tục “diệt sâu bọ” vẫn được người dân gìn giữ. Bởi theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ là ngày giết sâu bọ trú ngụ trong cơ thể con người nên việc ăn các loại hoa quả có vị chua, chát trong dịp này giúp thân thể khỏe mạnh, an khang.

Sư Cô Thích Đàm Thủy - Chùa Từ Vân, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư 

Dân gian gọi là Tết giết sâu bọ, cầu nguyện cho mùa màng bội thu, làm ăn được tốt đẹp hơn. Ý nghĩa lớn nhất đó là sự đoàn kết trong gia đình nhớ về ân đức của ông bà, cha mẹ, công ơn sinh thành.

Không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, những phong tục độc đáo trong ngày Tết Đoan Ngọ vẫn được người dân gìn giữ như: Tục khảo cây để cây ra trái nhiều vào vụ sau ở xã Bách Thuận là một trong những hoạt động tập quán thú vị diễn ra trong ngày Tết này.

Tục khảo cây để cây ra trái nhiều vào vụ sau

Ông Phạm Văn Đường, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư 

Tục khảo cây chỉ diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch theo tục mà cha ông xưa để lại, đến giờ chúng tôi vẫn giữ lại để cho cây sang năm ra hoa, kết trái nhiều lên! 

Theo dòng chảy thời gian, Tết Đoan Ngọ ngày mùng 5/5 âm lịch vẫn luôn là một ngày lễ truyền thống với nhiều phong tục mang nét đẹp văn hóa dân gian được người dân giữ gìn lưu truyền, mang ý nghĩa thiêng liêng, nhắc nhở mọi người nhớ về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...