Đặc sắc chương trình “Chiếu chèo quê lúa”

Thứ 6, 05/05/2023 | 00:00:00
1,726 lượt xem

Thái Bình được mệnh danh là một trong những cái nôi của nghệ thuật chèo truyền thống và đến nay, chỉ có “nghệ thuật trình diễn dân gian Nghệ thuật Chèo tỉnh Thái Bình” được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Với mục đích bảo tồn, phát huy những giá trị nghệ thuật chèo truyền thống trong đời sống đương đại, Đài phát thanh & truyền hình Thái Bình phối hợp với Sở văn hóa thể thao và du lịch thực hiện chương trình “ Chiếu chèo quê lúa”.

Số đầu tiên chương trình “Chiếu chèo quê lúa” được thực hiện tại trường quay S6 Đài PT-TH Thái Bình

Với chủ đề “Nghệ thuật chèo Thái Bình - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”, số đầu tiên của chương trình “Chiếu chèo quê lúa” tái hiện 1 không gian hoài niệm với các trích đoạn chèo cổ được thể hiện bởi các nghệ sĩ của nhà hát chèo Thái Bình. 



Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngọc Cải - Giám đốc nhà hát chèo Thái Bình: “Nhà hát chuẩn bị chương trình rất phong phú gồm nhiều tiết mục như song ca, đơn ca, tốp ca. Nhà hát chèo mang đến chương trình Chiếu chèo quê lúa các làn điệu chèo cổ, được trích trong các vở chèo cổ mẫu mực cho thấy Thái Bình đang giữ gìn nghệ thuật chèo rất tốt”

Chương trình còn có sự tham gia của các nghệ sĩ, nghệ nhân, chuyên gia nghiên cứu về nghệ thuật chèo

Bên cạnh các tiết mục chèo được dàn dựng công phu, hấp dẫn chương trình còn có sự tham gia của các khách mời là những nghệ sĩ, nghệ nhân, chuyên gia nghiên cứu về nghệ thuật chèo, qua đó giúp cho khán giả hiểu thêm về nét đặc sắc, riêng có trong nghệ thuật chèo so với các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống khác.


Nghệ nhân nhân dân Bùi Văn Ro - Khách mời chương trình: “Chương trình Chiếu chèo quê lúa giúp đưa nghệ thuật chèo đến gần hơn với người dân, mong rằng chương trình sẽ lan tỏa để mọi người hiểu và thưởng thức các làn điệu chèo cổ”


Chương trình “Chiếu chèo quê lúa” được thực hiện bởi đội ngũ ê kip chuyên nghiệp, tâm huyết

Để khán giả cảm nhận được sự gần gũi, vai trò và ý nghĩa của nghệ thuật chèo trong đời sống tinh thần của người dân, sức sống lâu bền của nghệ thuật chèo Thái Bình, chương trình “Chiếu chèo quê lúa” đã được các ekip sản xuất đầu tư tâm huyết và dày công chuẩn bị trong nhiều ngày, chương trình có tính sáng tạo, đổi mới cả về nội dung và hình thức thể hiện. 


Biên tập viên  Đặng Hồng Hạnh - Tổ chức sản xuất chương trình “Chiếu chèo quê lúa”: “Chương trình đã tái hiện những sân khấu chèo truyền thống, những nét văn hóa truyền thống của chiếu chèo khi xưa. Chương trình không chỉ được thực hiện tại trường quay của Đài PT&TH Thái Bình mà còn thực hiện tại các chiếng chèo nổi tiếng của tỉnh như chiếng chèo làng Khuốc, chiếng chèo Sáo Đền… để qua chương trình sẽ lan tỏa tình yêu chèo đến với mọi người.”


Với hệ thống máy móc, trường quay hiện đại, đội ngũ ê kip chuyên nghiệp, chương trình “Chiếu chèo quê lúa” sẽ là món ăn tinh thần cho khán giả và hy vọng qua chương trình sẽ có thêm nhiều người yêu nghệ thuật chèo truyền thống, giữ gìn và phát huy để bộ môn nghệ thuật này sống mãi trong đời sống của người dân Thái Bình.

Vũ Hà  

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...