Câu lạc bộ chèo Đông Kinh giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống

Thứ 6, 05/05/2023 | 00:00:00
1,181 lượt xem

“Đường về quê lúa hôm nay/ Nghe lòng xao xuyến đắm say bồi hồi/ Thái Bình đã tự bao đời/ Quê hương em đó là nôi hát chèo...”

Lời ca trong bài hát “Thái Bình quê lúa là nơi hát chèo” đã thể hiện niềm tự hào sâu sắc của mỗi người con quê lúa đối với nghệ thuật truyền thống của cha ông. Chính từ niềm tự hào đó mà hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ hát chèo. Trong số đó, câu lạc bộ (CLB) chèo xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng không chỉ để lại ấn tượng qua các hội diễn văn nghệ quần chúng mà còn góp phần lưu giữ và phát huy nghệ thuật chèo truyền thống.

Các thành viên trong CLB chèo xã Đông Kinh tập luyện hát chèo

Mỗi tuần 1 lần, các thành viên trong CLB chèo xã Đông Kinh lại tập hợp về gia đình ông Phạm Đào Văn để cùng ôn luyện, hát theo những làn điệu chèo cổ. Dù mỗi người một công việc, một hoàn cảnh, dù tuổi đời không còn trẻ nhưng đến với CLB, họ đoàn kết, gắn bó vì tình yêu duy nhất - đó là tình yêu nghệ thuật chèo.


Ông Phạm Đào Văn - Thành viên CLB chèo xã Đông Kinh huyện Đông Hưng: “Vì yêu hát chèo nên tối đã tìm tòi học chơi 1 số nhạc cụ như đàn líu, đàn hồ, đàn tam… để phục vụ cho các buổi biểu diễn của câu lạc bộ. Từ khi tham gia CLB tôi thấy cuộc sống vui vẻ hơn, CLB như ngôi nhà thứ 2 của tôi.”


Các thành viên trong CLB chèo xã Đông Kinh đều là những người đam mê hát chèo

Nhờ niềm đam mê nghệ thuật chèo mà chất nghệ sĩ luôn thường trực trong mỗi thành viên. Ban ngày bận rộn, vất vả với cuộc mưu sinh nhưng khi dừng công việc thường nhật là họ lại cùng nhau cất cao tiếng hát. Ngoài đời họ là những người nông dân nhưng khi lên sân khấu, họ lại trở thành những người nghệ sĩ thực thụ. 


Bà Thái Thị Son - Thành viên CLB chèo xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng: “Tham gia câu lạc bộ tôi được mang lời ca tiếng hát của mình đóng góp phát triển phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương. Mỗi khi chúng tôi biểu diễn mọi người đến xem cổ vũ rất đông vui.”






Bà Phạm Thị Bích Ngọt - Thành viên CLB chèo xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng: “Chúng tôi tập luyện rất là hăng say, nhiều khi tập đến 10h tối cũng chưa muốn về, chị em rất là vui vẻ, tôi thấy mình trẻ ra và yêu đời hơn.” 


Hiện nay CLB chèo xã Đông Kinh có gần 30 thành viên

Từ 15 thành viên ban đầu, qua 6 năm thành lập, CLB xã Đông Kinh đã thu hút, tập hợp được gần 30 thành viên. Mỗi buổi sinh hoạt CLB đều tràn ngập không khí hứng khởi, các thành viên nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn cho nhau để câu hát thêm ngọt ngào, điệu múa thêm nhuần nhuyễn. Không chỉ bảo tồn được nhiều trích đoạn chèo cổ CLB còn tự dàn dựng, soạn lời mới cho các vở diễn.


Ông Bùi Hữu Đàm - Chủ nhiệm CLB chèo xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng: “Ban đầu khi tham gia CLB không phải ai cũng biết hát chèo, mọi người đến với CLB từ niềm đam mê và tình yêu chèo, mọi người tự dậy cho nhau và học mọi lúc mọi nơi, học trên tivi, trên điện thoại rồi dần dần ai cũng biết hát. Bây giờ CLB có cả nhạc công, soạn lời, người múa, người hát rất đông vui.”




Ông Phạm Văn Đảo - Chủ tịch UBND xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng: “Chúng tôi khuyến khích CLB kết nạp thêm các thành viên trẻ, nhỏ tuổi để các em các cháu hiểu về nghệ thuật hát chèo truyền thống từ đó có ý thức giữ gìn và phát huy nghệ thuật chèo.”



Luôn hết mình trong từng vở diễn, từng câu hát chèo, những nghệ sĩ không chuyên của CLB chèo xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng đã và đang góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của bộ môn nghệ thuật chèo của tỉnh Thái Bình nói riêng và của đất nước nói chung. Quan trọng hơn, họ đang góp phần truyền lửa cho thế hệ mai sau để bộ môn nghệ thuật chèo được lưu truyền và tỏa đi muôn nơi. 

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...