Thái Bình bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa

Thứ 4, 23/11/2022 | 00:00:00
2,342 lượt xem

Sáng 23/11, Kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước: “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa Phi vật thể lần thứ 3. Tới dự có các đồng chí: Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Bích Hằng - Phó chủ tịch UBND tỉnh.


Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự nhà nước: “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa Phi vật thể lần thứ 3

Từ năm 2005 tới nay, Ngày Di sản văn hoá Việt Nam 23/11 đã thực sự trở thành ngày hội lớn của những người làm công tác giữ gìn và phát huy di sản văn hóa. Là nơi hội tụ và lan toả các sắc thái văn hóa, văn minh của vùng châu thổ Bắc Bộ, Thái Bình hiện đang lưu giữ hệ thống di sản phong phú, đa dạng với 2.969 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt  và hai bảo vật quốc gia. 493 lễ hội trong đó có 11 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, như: Lễ hội Đền A Sào, Lễ hội Đền Trần, Lễ hội Đền Tiên La, Lễ hội làng Quang Lang, múa rối nước….

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Di sản văn hóa đã khẳng định vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Kỷ niệm ngày di sản văn hóa Việt Nam cũng là dịp để Thái Bình tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.  

Trao trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa Phi vật thể cho các nghệ nhân dân gian

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Thái Bình, sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trao các Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và Nghệ nhân ưu tú cho 16 nghệ nhân có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và trao bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho các địa phương.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng công nhận Di tích xếp hạng tỉnh, thành phố cho các đơn vị

 Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị thời gian tới ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với các cấp các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngày Di sản văn hóa, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa dân tộc, mảnh đất và con người Thái Bình; nêu cao tinh thần trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng những giá trị văn hóa mới, chủ động giao lưu với quốc tế, đồng thời tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú thêm kho tàng di sản văn hóa của tỉnh, của đất nước. Đồng chí cũng đề nghị các nghệ nhân được vinh danh tiếp tục có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Thái Bình. 

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...