Khơi dậy văn hóa đọc với cà phê sách

Thứ 7, 24/09/2022 | 00:00:00
911 lượt xem

Sự xuất hiện của mô hình cà phê sách trong những năm trở lại đây đã trở thành một trào lưu tao nhã, một nét văn hoá đẹp khắc đậm cá tính của những độc giả yêu thích đọc sách. Đó không chỉ là điểm hẹn lý tưởng để gặp gỡ bạn bè, đối tác, đồng nghiệp mà còn là địa điểm cho những người yêu thích sự yên tĩnh, thoải mái cùng với sách. Có thể nói, cà phê sách là một trong những hình thức thông minh để có thể khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt đối với giới trẻ.

Nằm trên đường Hoàng Công Chất thành phố Thái Bình, quán cà phê sách Đà Lạt là 1 điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm 1 không gian tĩnh lặng để đọc sách. Nơi đây như 1 thư viện thu nhỏ có phục vụ đồ uống, giúp các vị khách thư giãn và tận hưởng những giây phút yên bình, tránh xa những ồn ào phố thị. Ở quán cà phê sách, mọi người có thể vừa nhâm nhi một tách cà phê thơm nồng, vừa được thả mình vào từng con chữ.

Anh Nguyễn Ngọc Tú – thành phố Thái Bình: 

Tôi là khách quen của quán cà phê sách, bởi tôi thấy việc chạm tay để lật từng trang sách để đọc khiến tôi nhớ nội dung lâu hơn so với việc đọc trên điện thoại hoặc máy tính. Bên cạnh đó, khi đến đọc sách tại quán và thưởng thức cà phê giúp tôi thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau cả ngày làm việc.

Chị Trương Thị Thu - thành phố Thái Bình: 

Không gian quán rất đẹp, mát mẻ, yên tĩnh, tôi rất thích sự kết hợp giữa cà phê và sách. Đọc những cuốn sách hay và thưởng thức đồ uống ngon mang đến cho tôi nhiều cảm xúc thú vị. 

Quán cà phê sách Đà Lạt được chia làm hai khu gồm khu trong nhà và khu ngoài trời. Khu trong nhà gồm các giá sách với số lượng hơn 6.000 cuốn được phân chia theo từng thể loại và khu vực ngồi cho để các vị khách có thể thoải mái tĩnh tâm nghiền ngẫm từng trang sách. Khu ngoài trời là không gian mở với nhiều cây xanh, tạo cảm giác thoáng đãng dễ chịu.

Các bạn trẻ đến đọc sách thỏa mãn đam mê và giao lưu chia sẻ và đọc sách

Chị Dư Thị Minh Ngọc - chủ quán cà phê sách Đà Lạt: 

Tôi có ý định mở quán cà phê sách này bắt nguồn từ niềm yêu thích đọc sách của gia đình và muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến cộng đồng để mọi người có 1 không gian vừa kết hợp giữa giao lưu chia sẻ và đọc sách. 

Điều đặc biệt tại quán cà phê sách Đà Lạt khác với các quán cà phê sách thông thường, đó là mọi người không chỉ được thoải mái đọc sách tại quán mà còn có thể mua sách mang về với giá cả rất phải chăng. Hàng tháng, quán còn tổ chức hội sách, ngày hội đồng giá nhằm khuyến khích mọi người đến mua và đọc sách.

Chị Lê Thị Thủy - xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình cho biết: "Tôi rất bất ngờ vì số lượng sách đồ sộ và đa dạng của quán, ở đây có rất nhiều sách cho mọi lứa tuổi. Tôi đến đây để mua cho con trai 5 tuổi của tôi 1 vài cuốn truyện thiếu nhi. Trong quá trình chọn sách thì rất may là tôi cũng tìm được 1 vài cuốn sách mà tôi đã tìm kiếm ở rất nhiều hiệu sách nhưng không có. Giá tiền của các cuốn sách cũng rất hợp lý."

Những địa chỉ, không gian dành cho văn hóa đọc giúp lan tỏa tình yêu đọc sách và khơi gợi cảm hứng cho con trẻ tạm dời xa những thiết bị giải trí nghe nhìn, điện thoại, các trò chơi điện tử

Đến không gian cà phê sách, các bạn trẻ có cơ hội kết nối và chia sẻ cùng nhau những chủ đề sách yêu thích, cũng từ đó mà CLB đọc sách và CLB tiếng anh được hình thành. Các hoạt động của CLB giúp lan tỏa tình yêu đọc sách và khơi gợi nhiều cảm hứng để các bạn trẻ tìm hiểu kiến thức giữa thời kỳ bùng nổ mạng xã hội, công nghệ nghe nhìn.

 Chị Dư Thị Minh Ngọc - chủ quán cà phê sách Đà Lạt, cho biết thêm: “Bản thân tôi là 1 giáo viên tiếng Anh, tôi thấy việc đọc sách kể cả tiếng Việt hay tiếng Anh đều mang lại rất nhiều lợi ích về kiến thức và trau dồi khả năng ngôn ngữ. Chính vì vậy tôi có ý tưởng thành lập CLB đọc sách và CLB tiếng Anh để mọi người khi đến đây có thể giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức và lan tỏa tình yêu sách.”

Có thể nói, vai trò của sách trong sự phát triển tri thức của con người là không thể phủ nhận. Để phát triển văn hóa đọc, mô hình cà phê sách trở thành một trong những ý tưởng sáng tạo. Với nhiều người, đọc sách tại các quán cà phê là một thói quen mang đến nhiều điều thú vị, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, trở thành một điểm sáng văn hóa trong việc xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh. 

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...