Độc đáo thủ phủ Kyzyl của CH Tuva (LB Nga)

Thứ 3, 26/07/2022 | 21:34:47
945 lượt xem

Cộng hòa Tuva là đơn vị hành chính xa xôi, ít người biết đến ở LB Nga. Tuy nhiên nơi đây lại có những phong tục độc đáo, sự đặc sắc mà nhiều người khó có thể tưởng tượng nổi.

Được thành lập năm 1914 với tên gọi là thành phố Belotsarsk hay “Sa hoàng Trắng”, thủ phủ của Cộng hòa Tuva đặt ở nơi hai con sông hợp lại với nhau để hình thành đầu nguồn sông Yenisei hùng vĩ đổ ra Bắc Băng Dương. Tuy nhiên năm 1926 thành phố đã đổi tên thành Kyzyl.

Hướng dẫn viên Choigana:

“Tên gọi thành phố - Kyzyl theo tiếng Tuva có nghĩa là đỏ và liên quan đến phòng trào đỏ . Người Tuva ủng hộ phong trào đỏ.”


Điểm đặc sắc đầu tiên của thành phố Kyzyl đó là thành phố này nằm ở “Trung tâm châu Á”, được đánh dấu bởi khu Trung tâm châu Á nằm bên bờ sông Yenisei. Đây cũng là nơi thường tổ chức các lễ cưới của người dân thành phố Kyzyl theo truyền thống.

Trong khi đó, phía bên kia bờ sông Yenisei có thể thấy hàng chữ Phạm lớn trên núi cao, là một chỉ dấu cho thấy Tuva là vùng đất phật giáo. Vài tháng trước, tại nơi bắt nguồn con sông Yenisei đã khánh thành bức tượng Phật khổng lồ, cao 16m, nặng 26 tấn, lớn nhất ở LB Nga.

Nhà sư Buyan Bashky: 

“Hãy cầu nguyện để được hạnh phúc, khỏe mạnh, no đủ, có hòa bình, yên lành, thân thiện, và thành công rồi sau đó xoay vòng luân hồi như thế này.”


Không chỉ có phật giáo thấm đẫm trên mảnh đất Kykyl, thành phố này còn có một viện bảo tàng rất nhiều điều thú vị trong đó có một tòa nhà thiết kế theo mô hình lều du mục khổng lồ của người Tuva.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...