Tết Đoan Ngọ - Nét đẹp văn hóa của người Việt

Thứ 6, 03/06/2022 | 00:00:00
1,002 lượt xem

Ngày 5/5 âm lịch là Tết Đoan Ngọ hay còn được dân gian gọi là bằng cái tên dân dã là Tết giết sâu bọ. Đây là một trong những ngày Tết truyền thống ở Việt Nam. Dẫu không rộn ràng, nhộn nhịp như Tết Nguyên đán nhưng Tết Đoan Ngọ lại có những nét đẹp riêng và được người dân coi trọng với phong tục văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Ngày Tết Đoan Ngọ người dân thường đi chợ mua các loại lá cây về tắm hoặc nấu nước uống

Đã thành truyền thống, cứ vào sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ, ông Trần Văn Tuấn lại đi chợ tìm mua các loại cây cỏ trong đó có cả các loại thuốc Nam về nấu lấy nước uống hoặc để cả nhà tắm gội với mong muốn sẽ chữa được các bệnh ngoài da, tăng sức đề kháng cho cơ thể.



Ông Trần Văn Tuấn, Phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình: “  Đây là ngày tết cổ truyền các cụ truyền lại tôi thấy nó tốt, nó kị cho trẻ nên mua về tắm cho cháu ”






Bà Trần Thị Mai, Phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình: “năm nao tôi cũng cứ ngày này là tôi đi bán lá, bán lá mùng 5 thì cứ lấy vào sáng sớm lúc chưa có ánh nắng mặt trời thì nó tốt hơn không thì phải đợi 12h trưa đi lấy ”


Hoa quả cũng là 1 trong những mặt hàng được bán nhiều vào ngày Tết Đoan Ngọ

Và rượu cái là mặt hàng không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ

Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ là ngày giết sâu bọ trú ngụ trong cơ thể con người nên bên cạnh việc mua lá ngày mồng 5 về nấu tắm, thì các loại  Hoa quả có vị chua, chát và nhất là rượu nếp là những mặt hàng được các gia đình ưa chuộng trong dịp này. 



Bà Lâm Thị Muôn, Phường Lê Hồng Phong: “Tết đoan ngọ là phải có rượu nếp thắp hương các cụ, lượng người mua cái này rất đông từ hôm qua đến nay ”

Tết Đoan Ngọ từ lâu đã trở thành ngày Tết truyền thống của người Việt. Với quan niệm, đây là thời điểm quả trên cây, lá trên cành bắt đầu đơm hoa kết trái nên vào ngày này, mọi gia đình thường chuẩn bị một mâm lễ trước là tưởng nhớ tổ tiên, sau là cầu sức khoẻ , mong cho mùa màng bội thu.


Ông Phạm Quang Minh, Phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình: “ Ngày tết đoan ngọ trước đây nó rất là lớn thế nhưng bây giờ có những việc mà mình châm trước nó đi nhưng tôi mong mọi người nên gìn giữ tết cổ truyền này để cho con cháu của mình giữ được nét đẹp văn hoá truyền thống ”


Theo dòng chảy thời gian, Tết Đoan Ngọ ngày mùng 5/5 âm lịch vẫn luôn là một ngày lễ truyền thống, được người dân gìn giữ lưu truyền mang ý nghĩa thiêng liêng nhắc nhở mọi người nhớ về những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Hồng Hạnh






  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...