Độc đáo kiến trúc Chùa Keo

Thứ 4, 01/06/2022 | 00:00:00
1,895 lượt xem

Trong hành trình khám phá và trải nghiệm về mảnh đất, con người Thái Bình, chắc hẳn chúng ta sẽ không thể bỏ qua những địa chỉ đỏ về không gian văn hóa, tâm linh. Nằm bên bờ sông Hồng, chùa Keo thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình nổi bật giữa vùng quê bởi vẻ đẹp cổ kính và vô cùng độc đáo ẩn chứa đằng sau là một kho tàng về lịch sử, kiến trúc.

Chùa Keo Thái Bình là một trong số ít những ngôi chùa cổ ở Việt Nam còn lưu giữ được kiến trúc xưa

Chùa Keo Thái Bình là một ngôi chùa tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc đỉnh cao thế kỷ XVII. Đây là một trong số ít những ngôi chùa cổ ở Việt Nam còn lưu giữ được hầu như nguyên vẹn tất cả kiến trúc xưa của làng quê Bắc Bộ.

Chùa Keo Thái Bình tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc đỉnh cao thế kỷ XVII

Những hàng cột lim thẳng tắp,…. Những đòn kê được chạm lộng mềm mại, tinh tế,… Đó là những điểm đặc biệt và ấn tượng mà du khách sẽ được chiêm ngưỡng khi đến với Chùa Keo. Ngôi chùa được xây dựng theo lối kiến trúc “Nội công ngoại quốc” đặc trưng của kiến trúc Việt Nam gồm 16 tòa kiến trúc với 116 gian.



Chị Nguyễn Thị Phương Duyên, Hướng dẫn viên Ban Quản lý di tích Chùa Keo: “Chùa Keo là một ngôi cổ tự có niên đại tới ngày hôm nay gần 400 năm, những kiến trúc rất riêng của Chùa Keo Thái Bình được gọi là nội nhị công, ngoại nhất quốc”


Đến với Chùa Keo du khách sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc "Nội công ngoại quốc"

Ngoài quy mô và chất liệu xây dựng, quần thể chùa Keo còn chứa đựng nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo riêng không nơi nào có, tiêu biểu như Tam quan nội, Tòa Giá roi, Gác chuông,… Mỗi công trình nghệ thuật đặc sắc đó lại bao gồm những chi tiết nhỏ, là những kiệt tác nghệ thuật đặc sắc nổi bật về giá trị nghệ thuật cũng như giá trị kiến trúc.

Toàn bộ ngôi chùa được làm bằng gỗ lim, không sử dụng đinh tán mà chỉ dùng mộng gỗ ghép lại với nhau. Mặc dù vậy qua mấy trăm năm, kết cấu của toàn bộ kiến trúc gỗ này vẫn rất chắc chắn. 

Toàn bộ Chùa Keo được làm bằng gỗ lim không sử dụng đinh tán

Các cột đỡ, vì kèo được các nghệ nhân điêu khắc thời Hậu Lê chạm khắc rất tinh xảo. Toàn bộ mái chùa đều được lợp ngói vẩy cá mềm mại. Các kiến trúc đao loan uốn cong chạm trổ hình rồng, phượng, cá,… rất tỉ mỉ và công phu.


Chị Nguyễn Thị Phương Duyên, Hướng dẫn viên Ban Quản lý di tích Chùa Keo: “Cái khai thác gỗ xa xưa được đưa về như thế nào thì nó là sự quan tâm thắc mắc của rất nhiều người, tôi có thể chia sẻ gỗ thời xa xưa được khai thác chủ yếu ở Thanh Hoá và Nghệ An đóng bè tập kết và thả theo dòng nước từ thượng nguồn và tập kết ở hạ nguồn”


Chùa Keo Thái Bình là điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương

Với kiến trúc độc đáo cùng sự tồn tại lâu đời, chùa Keo đã trở thành một điểm nhấn đặc biệt trong hành trình khám phá du lịch tâm linh của du khách khi đến với Thái Bình.

Thúy Quỳnh 


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...