Lễ hội Tiên La - điểm đến du lịch văn hóa tâm linh

Thứ 7, 09/04/2022 | 00:00:00
4,390 lượt xem

Lễ hội Tiên La huyện Hưng Hà - Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia được tổ chức hàng năm từ ngày 10-17/3 âm lịch nhằm tri ân nữ anh hùng dân tộc Đông Nhung Đại Tướng quân Vũ Thị Thục, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích cũng như đáp ứng nhu cầu du lịch, văn hóa tâm linh của các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương.

Ðền Tiên La huyện Hưng Hà là một trong số ít ngôi đền cổ có kiến trúc đá đồ sộ bậc nhất vùng châu thổ sông Hồng, nơi phụng thờ Bát Nàn Ðông Nhung Ðại tướng quân Vũ Thị Thục - người có công bảo Quốc, hộ dân cùng Hai Bà Trưng đánh đuổi quân Ðông Hán xâm lược. Trong Đền hiện còn lưu giữ được nhiều đồ tế khí có giá trị lịch sử nên thu hút du khách khắp mọi miền về chiêm bái.



Bà Nguyễn Thị Hội - thành phố Hà Nội:

"Năm nào tôi cũng về xin lộc Mẫu. Phong cảnh đền Mẫu rất là đẹp và trang nghiêm, mọi nơi đều sạch sẽ"







Bà Trần Thị Tuyết - thành phố Hà Nội:

"Đạo Mẫu hưng long độ cho toàn dân và bách gia trăm họ cho nên năm nào gia đình tôi cũng về lễ Mẫu, xin lộc làm ăn được hưng long, thịnh vượng"




Quảng bá và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của Quần thể Khu di tích đồng thời từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Lễ hội Tiên La năm 2022 chỉ tổ chức các phần lễ chính theo nghi thức truyền thống nhằm tri ân nữ anh hùng dân tộc Đông Nhung Đại Tướng quân Vũ Thị Thục. 

Huyện Hưng Hà đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách về dâng hương đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nghiêm phòng, chống dịch trong tình hình mới.



Ông Bùi Viết Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hưng Hà: "Chúng tôi tiếp tục kiểm tra rà soát, bổ sung bổ khuyết các nhiệm vụ còn lại để đảm bảo cho Lễ dâng hương trang trọng an toàn, trên tinh thần huyện Hưng Hà từng bước cùng với tỉnh Thái Bình mở cửa trở lại hoạt động du lịch thích ứng an toàn trong điều kiện bình thường mới"



Ông Đặng Vũ Trần Nhã - Thủ nhang Đền Tiên La huyện Hưng Hà: 

"Lễ hội năm nay chỉ tổ chức phần lễ. Ngày 10/3 âm lịch chúng tôi tổ chức rước nước, thỉnh nước và rước mẫu về chùa an tọa. Ngày 17/3 âm lịch tổ chức rước tạ. Ban quản lý nhà Đền chuẩn bị lực lượng và dọn tổng vệ sinh, trang trí trong đền đúng nghi thức cổ truyền"


Lễ hội Đền Tiên La được tổ chức từ ngày 10-17/3 âm lịch. Phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đến với Lễ hội Tiên La du khách sẽ được tham gia lễ rước thủy và rước bộ - Một nghi lễ quan trọng, mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt của cư dân vùng châu thổ sông Hồng; và cũng là nơi thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ của người Việt đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với những giá trị lịch sử và nét đẹp riêng có của vùng quê Thái Bình; Lễ hội Tiên La luôn là điểm đến du lịch văn hóa tâm linh ý nghĩa

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...