Khám phá ngôi đền cổ có lịch sử 2500 năm nơi thờ Hùng Vương thứ 17 duy nhất ở Thái Bình

Thứ 6, 08/04/2022 | 00:00:00
2,743 lượt xem

Nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa làng Thượng Ngạn, xã Văn Lang huyện Hưng Hà - Hùng Vương linh từ là ngôi đền thờ Hùng Vương thứ XVII duy nhất ở Thái Bình. Đây cũng là điểm đến văn hóa thú vị để chúng ta khám phá ngôi đền có lịch sử trên 2500 năm nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3.

Là ngôi đền cổ có trên 2.500 năm lịch sử nhưng do bom đạn chiến tranh và phong hóa thời gian, đền thờ Vua Hùng Nghị Vương được dân làng tu bổ nhiều lần. Đến nay đền thờ Vua Hùng Nghị Vương đã được phục dựng khang trang ngay trên nền ngôi đền cổ, đáp ứng được nguyện vọng cũng như nhu cầu tâm linh của nhân dân trong vùng và du khách thập phương đến chiêm bái.


Ông Đinh Tiến Tấn - Phó ban Quản lý di tích đền thờ Vua Hùng Nghị Vương:

"Với trách nhiệm được giao, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng di tích đền thờ Vua Hùng Nghị Vương trở thành điểm đến văn hóa tâm linh cũng như địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay; đồng thời, kết nối với các di tích lịch sử văn hóa lớn trên địa bàn huyện Hưng Hà như đền Trần Thái Bình, đền Tiên La, khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn... Tuy nhiên, để hoàn thiện một số hạng mục công trình liên quan của đền rất mong có sự chung tay góp sức của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhân dân, con em xa quê và du khách thập phương cùng với Ban Quản lý di tích đền thờ Vua Hùng Nghị Vương."

Điểm nhấn của đền thờ Vua Hùng Nghị Vương chính là hai pho tượng Đức Phật Đại Đạo Thiên tôn và Hùng Nghị Vương, mỗi pho tượng nặng 1.000kg, cao 2,12m.

Với đặc trưng riêng của đền là thờ Phật và thờ Vua nên trong hậu cung thờ Phật vẫn còn nguyên câu đối cổ được dịch: “Phật Thánh linh thiêng, trường tồn muôn thuở cùng trời đất. Trời xanh bát ngát ngày đêm rực rỡ ánh hào quang”


Ông Đinh Ngọc Phức – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, chủ tịch hội đồng nhân dân xã Văn Lang:

"Hiện nay, ngoài đình và chùa, làng Thượng Ngạn còn có các ngôi đền thờ ngũ vị Thành Hoàng. Riêng Hùng Vương linh từ là nơi phụng thờ Đức Phật Đại đạo Thiên tôn và Hùng Nghị Vương. Theo lệ, ngày 12/11 (âm lịch) hàng năm là ngày lễ “Kỳ Phúc chúc Thánh” của làng và làng mở lễ hội để tưởng nhớ công lao của các vị thành hoàng. Trong lễ hội, vẫn còn lưu giữ tục lệ bắt chim cuốc có từ thời xa xưa để nhắc nhớ công ơn và ôn lại truyền thống đánh giặc cứu nước.

Với những giá trị lịch sử của ngôi đền Hùng Vương linh từ đã góp thêm sự phong phú trong văn hóa tín ngưỡng của mảnh đất, con người Hưng Hà địa linh nhân kiệt.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...