Đền Côn Giang- không gian văn hóa, lịch sử độc đáo

Thứ 2, 04/04/2022 | 00:00:00
3,134 lượt xem

Là một trong những di tích lịch sử cấp quốc gia nổi tiếng ở Thái Bình - Đền Côn Giang ở xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy không chỉ được biết đến là nơi thờ tự danh nhân Quách Hữu Nghiêm mà còn là nơi có hai cây bàng cổ trên 400 năm tuổi với nét đẹp độc đáo uy nghi.

Toàn cảnh Đền Côn Giang ở xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy

Nằm bên cạnh ngã ba sông Côn (tên tục là Cun) - Đền Côn Giang là nơi thờ tự danh nhân Quách Hữu Nghiêm - người có công đầu trong việc ngoại giao đi xứ Trung Quốc thời Hậu Lê.

Ông Đoàn Hữu Tèo – thủ nhang đền Côn Giang:

“Đền Côn Giang đã có lịch sử hàng trăm năm nay thờ cụ Quách Hữu Nghiêm giữa chức “tam bộ thượng thư” cụ là một vị quan nổi tiếng thời Hậu Lê.”


Đền Côn Giang ở xã Sơn Hà, huyện Thái Thụy là nơi thờ tự danh nhân Quách Hữu Nghiêm

Đền Côn Giang được khởi công xây dựng từ đầu thế kỷ XVI, sửa lại năm Bảo Đại thứ 12 (1937) với khuôn viên rộng 3,8ha gồm 3 tòa 17 gian, bố cục kiểu chữ “tam”. Trước đền còn hai cây bàng cổ có tuổi đời trên 400 năm vẫn đứng đó sừng sững, uy nghi cùng năm tháng. Hiện mỗi cây có đường kính gốc chừng 1 mét, tán cây che mát cả ngôi đền. Năm 2013 hai cây bàng cổ tuyệt đẹp này đã được chứng nhận là cây di sản Việt Nam và là niềm tự hào của người dân nơi đây. Không chỉ là điểm đến về văn hóa tín ngưỡng. Trong mỗi giai đoạn lịch sử Đền Côn Giang đều có một vai trò rất đặc biệt.

Ông Đoàn Hữu Tèo - thủ nhang đền Côn Giang:

“Trong thời kỳ chống Pháp đây là nơi tập chung của các chiến sĩ du kích, rào làng, đắp lũy tại đây cùng nhân dân chống bốt của giặc Pháp qua làng. Trong chống Mỹ là trung tâm huấn luyện dân quân tự vệ, bộ đội tập kích của các binh đoàn, sư đoàn, đặc biệt là sư đoàn 312 của Trung tướng Sùng Lãm đánh từ Hải Phòng đánh về giải phóng thành phố. Trong giải phóng miền Nam là trung tâm huấn luyện dân quân du kích của địa phương. Trong thời kỳ đổi mới Đền Côn Giang là nơi tích trữ lương thực của địa phương, ngày nay Đền Côn Giang là nơi học tập về văn hóa, lịch sử của các em học sinh, siinh viên.”


Cây cổ thụ và bia đá trường tồn cùng năm tháng tại Đền Côn Giang

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, hiện nay công trình Đền Côn Giang đang có một số hạng mục xuống cấp cần tu sửa và bảo dưỡng để có thể duy trì cùng năm tháng.


Ông Hà Duy Hiên – Cán bộ văn hóa xã Sơn Hà- Thái Thụy:

“Đền Côn Giang tồn tại đến nay cũng gần 500 năm, trải qua năm tháng nhiều hạng mục tại đền đã bị xuống cấp. Mong muốn trong thời gian tới nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền để có thể bảo vệ cũng như giữ gìn được di tích lịch sử cấp quốc gia này. Trở thành điểm đến của các em học sinh sinh, sinh viên tham quan, học tập và phát huy truyền thống hiếu học của địa phương.”

Với bề dày lịch sử, kiến trúc cổ kính cùng không gian yên bình Đền Côn Giang là một trong những điểm đến văn hóa không thể bỏ qua ở Thái Bình.

Huyền Chang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...