Phong tục chúc thọ, mừng thọ đầu năm

Thứ 6, 04/02/2022 | 00:00:00
1,564 lượt xem

Chúc thọ, mừng thọ đầu năm từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt vào mỗi dịp Tết đến, xuân về. Nó thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu đối với ông bà, cha mẹ. Dịp xuân Nhâm Dần này, việc chúc thọ, mừng thọ cho các cụ được mỗi gia đình tổ chức với những cách riêng phù hợp, để vừa động viên tinh thần người cao tuổi, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các cụ quây quần bên con cháu trong ngày chúc thọ

Năm 2022, thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 nên các xã không tổ chức mừng thọ tập trung cho các cụ cao niên…. Vì vậy, lễ mừng thượng thượng thọ cho cụ ông Trần Sách Ngôn 98 tuổi và cụ bà Vũ Thị Thảnh 95 tuổi thôn Bổng Điền Bắc xã Tân Lập, huyện Vũ Thư được các con, cháu trong gia đình thực hiện khá đơn giản, nhưng vẫn trang trọng, ấm cúng.

Ông Trần Sách Học - con trai cụ Trần Sách Ngôn: 

“Gia đình tôi cũng muốn tổ chức ngày thượng thượng thọ cho cụ nhà tôi, nhưng để chống dịch Covid-19 nên tổ chức để động viên các cụ với tính chất gọn nhẹ trong gia đình, không tổ chức linh đình. Tổ chức mừng thọ cho các cụ cũng là cơ hội để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, tổ tiên.”


Cụ Trần Sách Ngôn - xã Tân Lập, huyện Vũ Thư:

"Với tôi, việc các con cháu tập trung lại để tổ chức ấm cúng bên gia đình trong ngày mừng thọ là tôi đã rất vui rồi. Bên ngoài các cấp chính quyền, quan tâm có mặt chúng tôi vinh dự. Tôi mong muốn sống thêm nhiều hơn nữa thì tốt.”


Đại diện Uỷ ban MTTQVN tỉnh trao hoa và quà chúc thọ 

Dù ở địa phương nào, tục chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi rất được coi trọng, trở thành phong tục không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về.

Ông Vũ Duy Thấn – Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã Tân Lập, huyện Vũ Thư:

“Đã 2 năm nay chúng tôi không tổ chức tập trung tổ chức chúc thọ, mừng thọ mà khuyến khích tổ chức trong gia đình và chúng tôi đến mừng thọ các cụ cao tuổi nhất…để phòng chống Covid.”


Các cụ quây quần ngồi bên con cháu

Đầu xuân năm mới, việc chúc thọ ông bà, cha mẹ thể hiện đạo lý kính trọng người già của người dân Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý giá, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc, nhằm phát huy vai trò của lớp người cao tuổi trong gia đình và xã hội.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...