Tục dựng cây nêu - nét đẹp trong phong tục ngày Tết

Thứ 4, 26/01/2022 | 00:00:00
905 lượt xem

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh” những hình ảnh đó từ lâu đã trở nên quen thuộc, gần gũi, đi vào trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam khi Tết đến xuân về . Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại ngày nay không it phong tục Tết xưa đã dần mai một, trong đó có tục dựng cây nêu ngày Tết. Thế nhưng tại Làng La Vân xã Quỳnh Hồng huyện Quỳnh Phụ thì phong tục này vẫn được người dân nơi đây gìn giữ và phát huy.

Người dân xã Quỳnh Hồng cùng nhau dựng cây nêu đón Tết

Năm nào cũng vậy cứ đên ngày 23 tháng chạp tức ngày Táo quân về trời, người dân làng La Vân xã Quỳnh Hồng lại về Đình làng để dựng cây nêu. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống được người dân nơi đây gìn giữ từ bao đời nay.

Ông Lê Quang Đấu, làng La Vân, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ:

“Ông Táo về trời mới được dựng câu nêu, nét đẹp văn hoá ở đây được giữ từ người Việt cổ từ trước tới nay, là truyền thống tốt đẹp của cha ông.”


Từng công đoạn được người dân chuẩn bị công phu

Cây nêu được làm bằng cây tre dài 5-6m nhưng lóng tre còn tươi và lá vẫn còn nằm trên ngọn, xung quanh được quấn bằng những nắm lá dừa và rơm rạ, quấn theo kiểu cách mắt làm cho người ta liên tưởng đến những bậc thang đi lên trời, trên ngọn nêu được treo các biểu tượng gắn liền với sự tích cây nêu và các vật dụng truyền thống của nhà nông. Người dân làng La Vân quan niệm dựng cây nêu dựng không chỉ có ý nghĩa trừ tà mà cây nêu còn  được coi là cây vũ trụ nối liền giữa đất và trời, thể hiện triết lý âm dương giao hòa, đón không khí ấm áp của mùa xuân, cầu mong cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi cuộc sống viên mãn.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó trưởng Ban quản lý Di tích quốc gia Đình Đền La Vân xã Quỳnh Hồng huyện Quỳnh Phụ:

“Những người có chức sắc của làng được cử ra tham gia dựng câu nêu, hạ cây vào ngày 17.”


Cây nêu sau khi hoàn thành gửi gắm niềm vui của người dân làng

Anh Nguyễn Đỗ Tuấn, Công chức văn hóa xã Quỳnh Hồng huyện Quỳnh Phụ:

“Dựng cây nêu di tích quốc gia đình La Vân được lưu truyền từ rất lâu gắn liền với nghi lễ tín ngưỡng địa phương, thông điệp gửi đến cho bà con người dân làng hướng về cội nguồn dân tộc.” 


Bên cạnh những nụ hoa xuân đua nhau khoe sắc thắm thì dựng cây nêu là phong tục không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người dân làng La Vân như mọt sự hoài niệm và trân quý những giá trị  truyền thống tốt đẹp của cha ông, góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...