Cán bộ, đảng viên và sự chuẩn mực trong phát ngôn, lời nói

Chủ nhật, 07/11/2021 | 00:00:00
3,078 lượt xem

Hiện nay, nhiều cán bộ đảng viên đã và đang sử dụng internet và mạng xã hội để bày tỏ chính kiến, nguyện vọng, suy nghĩ của mình về các vấn đề về xã hội, phát triển đất nước và xây dựng Đảng. Bên cạnh những mặt tích cực, còn có một số cán bộ, đảng viên đưa ý kiến, chia sẻ những bài viết chưa được kiểm chứng hoặc sai lệch và có nội dung không lành mạnh, thậm chí, có những cán bộ, đảng viên bình luận tiêu cực, ảnh hưởng xấu tới uy tín của cơ quan, tổ chức Đảng, gây hoang mang dư luận.

Đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng vì đăng tin không đúng sự thật trên mạng xã hội vừa qua- nguồn internet

Thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện một số trường hợp cán bộ, đảng viên đang làm việc trong các cơ quan nhà nước và tổ chức Đảng đăng tải và có một số bài viết không đúng bản chất vụ việc nhằm mục đích nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhiều cá nhân đã bị xem xét, kỷ luật, bị khai trừ khỏi đảng vì thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái tư tưởng chính trị nghiêm trọng. Thậm chí, còn bị điều tra, truy cứu, xử lý trách nhiệm hình sự. Những sự việc trên đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức, thái độ và sự chuẩn mực trong phát ngôn, lời nói của cán bộ, đảng viên hiện nay.

Thượng tá Bùi Gia Thuần - Trưởng phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh Thái Bình:

“Tỉnh Thái Bình chưa có đảng viên vi phạm bị xử lý liên quan đến kỷ luật, phát ngôn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt là trên không gian mạng đã phát hiện một số cán bộ, đảng viên đăng tải, chia sẻ bài viết, thể hiện phát ngôn tùy tiện. Với vai trò là cơ quan thường trực bảo vệ bí mật Nhà nước, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trên lĩnh vực internet của công an tỉnh, căn cứ mức độ sai phạm của các hành vi trên, đơn vị đã tổ chức làm việc, giải thích, nhắc nhở, giúp đảng viên nhận thức rõ sai phạm của mình và cam kết thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của Đảng và đặc biệt là “19 điều đảng viên không được làm”.”

Đảng viên phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình trao đổi nội dung phần mềm "Sổ tay đảng viên điện tử"

Là một trong những cán bộ, đảng viên lâu năm và từng giữ nhiều chức vụ khác nhau trong Đảng, ông Nguyễn Bá Côn chia sẻ rất lo lắng khi nhiều cán bộ, đảng viên hiện nay thiếu chuẩn mực trong lời nói phát ngôn. Bởi theo ông Côn, mỗi cán bộ, đảng viên muốn cho dân tin, nghe và làm theo thì mình phải mực thước, gương mẫu, thật sự thấm nhuần tư tưởng của Đảng. Bởi vậy, việc thiếu chuẩn mực trong lời nói, phát ngôn thể hiện sự yếu kém về nhận thức chính trị và thiếu tu dưỡng, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên, làm giảm sút niềm tin của nhân dân với Đảng.

Ông Nguyễn Bá Côn - phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình:

“Thông qua cộng đồng mạng để mà lan truyền những thông tin trái chiều là điều cấm kị đối với đảng viên. Nếu anh có tổ chức, hệ thống, anh có thể phản ánh, báo cáo, thể hiện những quan điểm đồng tình hay là chưa đồng tình, nhưng anh không được phép đi tuyên truyền những quan điểm cá nhân trong nội bộ cũng như là trong cộng đồng mạng. Đảng ta là một khối thống nhất về ý chí, về nhận thức, về tư tưởng cũng như là trong hành động thì đảng viên phải là người tiên phong cả trong lý luận, trong nhận thức cũng như trong hành động.”


Để khắc phục thực trạng trên, mới đây, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quyết định số 37. Trong đó, nhấn mạnh tới “19 điều đảng viên không được làm” và lời nói, phát ngôn của đảng viên đặc biệt được nhấn mạnh tại Điều 4 và Điều 5 của quy định này. Trong đó, có điểm mới đó là đảng viên không được viết bài hoặc cung cấp tài liệu cho người khác, viết, nói, cho đăng tải tin bài sai sự thật, quan điểm trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Bởi vậy, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, giữ gìn bản lĩnh chính trị, tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên. Nhất là không để mạng xã hội dụ dỗ, lôi kéo mà ngược lại, người cán bộ, đảng viên phải sử dụng mạng xã hội như công cụ để đấu tranh với những thông tin xấu, độc, luận điệu xuyên tạc, sai trái, kích động của kẻ thù, thế lực phản động. Tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức với người dân những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà Nước để tạo sự đoàn kết, thống nhất từ Đảng, chính quyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển đất nước ngày càng vững mạnh.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...