Mệnh lệnh từ trái tim những chiến sĩ áo trắng cùng “lời thề Hippocrates’’

Thứ 7, 25/09/2021 | 00:00:00
3,221 lượt xem

Đáp lại lời hiệu triệu của ngành y tế, hàng trăm cán bộ y bác sĩ, sinh viên ngành y Thái Bình đã làm theo mệnh lệnh từ trái tim và lương tâm người thầy thuốc, tình nguyện đăng ký chi viện cho thành phố mang tên Bác. Đó đều là những câu chuyện cảm động, ấm tình người.

 Lễ xuất quân lên đường vào Thành phố mang tên Bác của trường ĐH Y Dược Thái Bình ngày 17/7/2021

Ảnh: Facebook “Sinh viên Y Dược Thái Bình”

“Sáng trí tuệ - Hồng trái tim - Xây hoài bão lớn’’ – khẩu hiệu của Tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng chính là lý tưởng của các “thanh niên xung phong thế kỷ 21” trong sứ mệnh góp sức cùng đất nước sớm vượt qua khó khăn hiện tại. Các bạn cùng thầy cô lên đường với sứ mệnh cao cả, cùng hành trang là một lòng tâm huyết với nghề Y và tình thương yêu dành cho đồng bào. Đó cũng chính là tiền đề vững chắc để các bạn sinh viên ngành y thực hiện “lời thề Hippocrates’’ sau này - lời thề y đức mà các lương y phải luôn khắc ghi trong suốt cuộc đời hành nghề của mình.

 “Con lên đường vì có đồng bào trong tim, có nhiệt huyết tuổi trẻ sục sôi trong máu”

Sinh viên Lịch Văn Phong trong ngày xuất quân của Trường Đại học Y Dược Thái Bình- Ảnh nhân vật cung cấp

Đã nhiều tháng chưa được về thăm gia đình, Lịch Văn Phong (sinh năm 1999, quê Lạng Sơn) - sinh viên năm 4 ngành Y đa khoa vẫn hào hứng ghi danh vào đoàn tình nguyện thứ 2 của Nhà trường và lên đường vào ngày 25/8 vừa qua.

Lịch Văn Phong,  sinh viên năm 4 ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Bình:

“Mặc dù ban đầu vấp phải sự phản đối gay gắt của mẹ, nhưng phần vì muốn góp chút sức nhỏ để tham gia chống dịch, phần vì muốn đời sinh viên sẽ có nhiều trải nghiệm hơn, mình đã cố gắng thuyết phục mẹ để có thể thực hiện sứ mệnh đầy tự hào ấy.”


Phong lấy mẫu xét nghiệm cho người dân nơi tâm dịch- Ảnh nhân vật cung cấp 

Chấp nhận quãng thời gian xa gia đình và người thân dài hơn, sẵn sàng đối mặt với những rủi ro nơi tâm dịch vì “có đồng bào trong tim, có nhiệt huyết tuổi trẻ sục sôi trong máu”. Hiện tại, Phong đang là đội trưởng đội công tác cộng đồng tại quận Bình Tân. Nhiệm vụ chính của Phong và cả đội là lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 và nhập liệu. Thời gian đầu, công việc gặp đôi chút khó khăn do chưa làm quen được với ẩm thực, khí hậu miền Nam nhưng Phong và đồng đội đã dần thích nghi và cố gắng. Ngay từ ngày công tác đầu tiên, cả đội đã làm việc với một tâm thế vô cùng hăng say và nhiệt huyết.

Lịch Văn Phong,  sinh viên năm 4 ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Bình:

“Trời mưa nhưng chúng mình làm nhiệm vụ từ 2 giờ chiều đến 10 giờ đêm mà không hề thấy mệt mỏi, trái lại, mọi người phối hợp cùng nhau rất ăn ý. Tất cả đều nhờ tổ dân phố giúp đỡ nhiệt tình và người dân thân thiện”.


Đoàn tình nguyện ĐH Y Dược Thái Bình tại quận Bình Tân luôn lạc quan trong mọi nhiệm vụ- Ảnh nhân vật cung cấp 

Làm nhiệm vụ tuy vất vả nhưng đổi lại là chuỗi ngày vô cùng ý nghĩa. Qua những ngày này, Phong cũng như các bạn sinh viên tình nguyện vào tâm dịch cảm nhận được tình cảm nồng hậu của người dân, và cũng từ đó mà cậu học được cách thương yêu đồng bào mình hơn. 

+ Chàng trai bé nhỏ với trái tim “nóng” nơi tâm dịch

Phạm Tất Thành – chàng trai trẻ của mảnh đất quê lúa Thái Bình đã tiên phong ghi danh vào đoàn tình nguyện chi viện miền Nam đầu tiên của Nhà trường. Đây là lần đầu tiên Thành xa nhà lâu đến thế.

Phạm Tất Thành - sinh viên năm 4 ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Bình:

“Trước khi báo tin với bố mẹ về việc đăng ký tham gia đoàn tình nguyện chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, mình cũng lo một phần rằng bố mẹ sẽ không đồng ý vì trong đó đang là tâm dịch lớn nhất cả nước. Nhưng sau một thời gian thuyết phục và trải qua các lớp tập huấn của Nhà trường, mình đã nhận được sự ủng hộ, động viên từ gia đình”.


Thành ân cần chăm sóc F0 trong khu cách ly tại nơi tâm dịch- Ảnh nhân vật cung cấp 

Không chỉ như các sinh viên tình nguyện khác và lực lượng chức năng thực hiện điều tra dịch tễ, truy vết F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine phòng Covid-19, nhiệm vụ của Thành khi vào tâm dịch là tiếp nhận, chăm sóc F0 trong khu cách ly bệnh viện quận Tân Phú. 

Công việc nhiều, hiểm nguy không ít, trải qua gần 2 tháng chiến đấu nơi tuyến đầu chống dịch, Thành rèn luyện cho mình một tâm lý rắn rỏi, bình tĩnh để tập trung cao độ tham gia các ca cấp cứu nặng. Từ trách nhiệm đến yêu thương, Thành đã dành hết tình cảm cho các bệnh nhân vào mọi công việc của mình. Ngoài việc cung cấp thức ăn, hỗ trợ các nhân viên y tế chữa trị cho bệnh nhân, Thành còn là người bạn hàng ngày tâm sự, động viên tinh thần cho họ. Có những bệnh nhân không chấp hành quy định cách ly, Thành phải vận động, giải thích cho họ hiểu và tiếp tục tuân thủ điều trị.

Nơi Thành và đồng đội nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả- Ảnh nhân vật cung cấp 

Lạc quan dù phải ngủ ngoài hành lang bệnh viện để nhường phòng cho bệnh nhân, luôn trong tâm thế sẵn sàng tiếp nhận ca bệnh cấp cứu trong những buổi trực đêm, đó là những điều mà trước đây Thành chưa bao giờ dám nghĩ mình có thể đảm đương được. Những hành động này xuất phát từ chính tình nhân ái dành cho đồng bào và một lòng gắn bó với nghề y của Phạm Tất Thành.

Đoàn tình nguyện ĐH Y Dược Thái Bình lạc quan trong mọi nhiệm vụ - Ảnh nhân vật cung cấp 

Đằng sau bộ đồ bảo hộ và những lớp khẩu trang dày, họ hoàn toàn hy sinh thầm lặng mà không cần được “nhớ mặt đặt tên”. Họ đều rất tự hào khi được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, thực hiện sứ mệnh của người thầy thuốc được viết trong lời thề Hippocrates đã khắc cốt ghi tâm. Làm việc nhiều ngày trong điều kiện thời tiết thất thường, khối lượng công việc nhiều nhưng những lương y vẫn luôn vui vẻ, lạc quan vì được làm việc, được cống hiến sức mình phụng sự tổ quốc. Thành và Phong chỉ là hai thành viên trong đoàn tình nguyện gần 800 cán bộ y bác sĩ, sinh viên ngành y Thái Bình chi viện cho miền Nam ruột thịt vào tháng 7 và tháng 8.

Sau này, khi đất nước đã hoàn toàn kiểm soát được đại dịch, họ sẽ trở về làm y bác sĩ, giảng viên, sinh viên như những ngày thường. Nhưng dấu chân họ để lại trong hành trình sánh vai cùng Tổ quốc đánh đuổi “giặc Covid-19” sẽ còn mãi và lưu danh trong sự nghiệp đầy cao quý của họ - nghề thầy thuốc.

CTV Minh Phương

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...