65 năm - Một cánh sóng vươn xa

Thứ 2, 06/09/2021 | 00:00:00
2,902 lượt xem

Ngày 2/9/1956 – trở thành dấu mốc lịch sử đối với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nói chung, đối với lớp lớp thế hệ những người làm phát thanh truyền hình Thái Bình nói riêng. Ngày mà một cánh sóng mới đầu tiên hòa vào mạng lưới thông tin của cả nước với những bước chân chập chững trên hành trình vươn ra biển lớn.

Đài Truyền Thanh tỉnh Thái Bình khi mới thành lập

Những dấu mốc còn ghi năm 1977 khi bắt đầu có máy phát sóng trung AM , Đài đổi tên thành Đài Phát thanh Thái Bình. Rồi tiếp đó, Chương trình truyền hình đầu tiên đã đến được với người dân Thái Bình và thực hiện mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Bao giờ dân ta được xem truyền hình", đó là Năm 1988, Đài phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên bằng máy thông tin của quân đội - Một trang sử mới mở ra, Đài đã mang tên Đài PT –TH đến tận hôm nay. 

Nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Đài PTTH thái Bình, cùng ôn lại chặng đường đầy vinh quang, tự hào đó. Ghi nhận, đánh giá của đồng chí Ngô Đông Hải, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Thái Bình về những nỗ lực mà tập thể Đài PTTH Thái Bình đã trải qua 65 năm. 

Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình:

“Trong thời gian qua Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đánh giá rất cao các kết quả mà Đài PTTH tỉnh đã nỗ lực đạt được. Trước hết là đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài rất lăn lộn, bám sát thực tiễn, kịp thời truyền tải yêu cầu, định hướng phát triển của tỉnh. Qua phản ánh của đài thực tiễn sinh động trong cuộc thi đua phát triển kinh tế- xã hội cũng như lao động học tập, công tác trên toàn tỉnh đã được truyền tải đầy đủ. Tạo ra động lực, niềm tin cho cán bộ, đảng viên, cho nhân dân toàn tỉnh tin tưởng thực hiện thực hiện chủ trương đã đề ra, tạo ra quyết tâm chung xây dựng tỉnh nhà phát triển.”


Ông Khoát nghe tin tức của Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình qua radio

Đối với lớp người xưa cũ như ông Cao Bá Khoát, xã Tự Tân huyện Vũ Thư, mỗi ngày được tĩnh lặng ngồi nghe các chương trình phát thanh của Đài Thái Bình, là một niềm vui riêng. Ngoài 70 tuổi, với hơn 50 năm làm cộng tác viên của Đài. Như vậy là có đến gần cả cuộc đời ông, chứng kiến, gắn bó với từng bước đi của Đài PTTH Thái Bình. Với tư cách một khán thính giả, với tư cách một cộng tác viên, ông Khoát là người rõ hơn ai hết những đổi mới của Đài PTTH Thái Bình ngày hôm nay.

Ông Cao Bá Khoát, xã Tự Tân huyện Vũ Thư:

“Tôi cộng tác với đài từ khi Đài lúc ấy còn gọi là Đài truyền thanh. Theo dõi tôi thấy đội ngũ phóng viên trẻ khoẻ, năng động, bám sát thời sự, trưởng thành nhanh.”


Chương trình Xuân quê hương do Đài PTTH Tỉnh Thái Bình thực hiện 

Theo hành trình vượt thời gian, 65 năm qua, từng bước, vững chắc và chuyên nghiệp, tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên, đội ngũ phóng viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên, biên tập viên của Đài không quản ngại vượt khó đi lên. Vượt từ sự thiếu thốn cơ sở vật chất ban đầu, vượt lên cả những cạnh tranh khốc liệt của sự bùng nổ thông tin trong truyền hình hiện đại… 65 năm qua, từ 8 con người đầu tiên của năm 1956, cho đến trên 130 con người của hiện tại ngày hôm nay, luôn là những phóng viên xông xáo, nhiệt huyết ngoài hiện trường, những biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên nỗ lực âm thầm, lặng lẽ cống hiến. Nhưng mỗi tin, bài được truyền đi trên cánh sóng của Đài PT-TH Thái Bình là trí tuệ, tâm huyết của cả một tập thể đoàn kết và trách nhiệm.

Ông Bùi Phú Hảo - Nguyên Giám đốc Đài PTTH Thái Bình: 

“Tôi nặng lòng nơi mình công tác, đầu năm 2014 chúng ta có 85 anh chị em chia làm 2 bộ phận, làm phát thanh và truyền hình, ngày đó có 1 máy dựng và 6 máy quay phim, sản xuất khó khăn. Ngày nay sự phát triển của Đài rất nhanh và toàn diện.”


Những chương trình phát sóng trên TBTV

Những chương trình không chỉ là giấc mơ của những người làm phát thanh truyền hình, mà còn là giấc mơ của hàng triệu khán giả được trải nghiệm những cảm giác mới lạ, hấp dẫn, đầy xúc cảm, những món ăn tinh thần có giá trị, mang năng lượng tích cực bên gia đình trước màn hình tivi. TBTV ngày hôm nay, không chỉ là được nhân dân trong tỉnh ghi nhận, nhắc nhớ, mà còn có cả những người dân cả nước, những Việt kiều ở nước ngoài luôn đồng hành, dõi theo. Sinh sống tại CHLB Đức đã hơn 20 năm, ông Nguyễn Thuận không lúc nào là không nhớ về quê hương. Nhưng nhờ có đài PTTH TB nên mọi tin tức quê nhà ông luôn cập nhật hàng ngày

Ông Nguyễn Thuận - hiện đang sinh sống tại CHLB Đức:

“Chúng tôi luôn theo dõi các chương trình của đài PTTH Thái Bình, các chương trình thật lí thú, thông tin nhanh, kịp thời. Tôi thấy được hình ảnh quê hương mình như luôn bên mình.”


Chị Phạm Thị Vân - xã Chương Dương, huyện Đông Hưng, hiện đang sinh sống tại CH Sip:

 “Tôi quê ở Thái Bình, đang sống tại CH Sip, ở quê có gia đình tôi, mỗi ngày tôi đều theo dõi truyền hình Thái Bình để nhớ về quê hương.”


Ông Nguyễn Thành Hiên - Hội đồng hương Thái Bình đang sinh sống tại TPHCM:

 “Chúng tôi là những người con quê hương Thái Bình hiện đang sinh sống, công tác tại CHLB Đức. Mặc dù xa quê 20 năm nhưng vẫn theo dõi tin tức quê nhà phát sóng tại Đài, nhất trong bối cảnh dịch hiện tại.”


Đó là tình cảm của những người con xa quê dành cho Cánh sóng của Đài PTTH Thái Bình,. Sóng của Đài PTTH Thái Bình không chỉ còn bó hẹp trên sóng phát thanh tần số 97 MHZ như trước, trên sóng truyền hình mà các Chương trình còn được phát sóng trực tiếp trên nhiều hạ tầng, trong đó có các kênh online như youtube, fanpage Facebook, trên báo điện tử thaibinhtv.vn được nhiều khán giả trong và ngoài nước đón nhận. Không còn những thiết bị thô sơ, không chỉ có một bản tin nhỏ như xưa. Đài PT-TH Thái Bình ngày nay đã có những thiết bị sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình theo chuẩn công nghệ HD. Đó là thành quả đầy tự hào sau 65 năm - một cánh sóng vươn xa của TBTV.

Mai Liên

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...