Người phục chế đồ cổ

Thứ 2, 23/08/2021 | 00:00:00
2,002 lượt xem

"Anh Từ phục chế đồ cổ" là cái tên do những người yêu và say mê đồ cổ đặt cho anh. Cũng xuất phát từ niềm đam mê đồ cổ, mà anh Đào Duy Từ - phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Binh đã bén duyên với nghề phục chế đồ cổ có tiếng.

Anh Từ tỉ mỉ phục chế đồ cổ 

Một ngày có 24 giờ thì có đến 18 giờ anh Đào Duy Từ có mặt ở xưởng phục chế đồ cổ của mình. Hiện xưởng có khoảng 30 chục cái bể đá cổ to, nhỏ từ đời nhà Nguyễn, nhà Lê…và một ít là gốm Hồng Quang do Thái Bình sản xuất. Đồ nghề của anh chỉ là cái búa, cái đục, giấy ráp,… Anh say mê với từng thứ đồ mà chỉ với người thường thì chúng ta không thể biết hết giá trị của nó.

Anh Đào Duy Từ - phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình:

“Làm nghề này ngoài yêu nghề ra thì việc tỷ mỉ, cần mẫn và phải chịu khó nghiên cứu tích lũy kinh nghiệm mới có thể làm được thành công.


Trao đổi về đồ cổ

Anh Từ đến với nghề phục chế đồ cổ như một cơ duyên. Chính bố anh dẫn dắt anh đến với niềm đam mê đồ cổ. Từ việc yêu thích các món đồ cổ mà anh tự mày mò, nghiên cứu và tự phục chế  nhiều món đồ quý mà theo thời gian bị hỏng hoặc bị vỡ, từ nhiều dạng chất liệu như: gỗ, gốm, đá...Bí quyết của anh Từ chính là sự mày mò không ngừng nghỉ và sự am hiểu nghệ thuật của từng triều đại, có lẽ điều đó đã trở thành hành trang giúp anh khi vào nghề phục chế đồ cổ.

Anh Đào Duy Từ - phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Binh:

“Lúc đầu làm cũng thất bại, chứ nếu dễ thì đã nhiều người làm, tôi chỉ thích làm cái khó thôi, tôi đi làm nhiều công trình xa có khi đi vài ngày mới xong, cần kiên trì, tâm huyết."


Ông Hà Hưng Hải - thành phố Thái Bình:

“Từ là người chịu khó, yêu đồ cổ, và rất say mê đục đẽo lại sản phẩm."


Với anh Đào Duy Từ nghề phục chế đồ cổ như một cái nghiệp hơn là một thứ nghề mưu sinh, biến những thứ tưởng chừng bỏ đi trở thành những sản phẩm có giá trị, lưu giữ những tinh hoa văn hóa từ xưa để lại.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...