Bánh hấp nhân tôm – Đặc sản của người Diêm Điền

Chủ nhật, 15/08/2021 | 00:00:00
4,571 lượt xem

Miền quê biển Diêm Điền của huyện Thái Thụy có rất nhiều món ăn ngon từ biển được nhiều người biết đến như: giỏi nhệch, gỏi día, bánh cuốn nhân tôm, bánh khoai khô…. Cùng với những món ăn đã đi vào lòng người, có một thứ quà quê mà mỗi người con Diêm Điền, Thái Thụy vẫn ao ước thưởng thức hàng ngày, đó là món bánh hấp nhân tôm.

Món bánh hấp nhân tôm, đặc sản của người Diêm Điền

Món bánh hấp nhân tôm là món ăn dân dã được người dân Diêm Điền rất ưa chuộng, nguyên liệu của bánh chủ yếu là từ gạo nếp thơm và gấc quả. Nhưng có điều đặc biệt không giống với những món bánh hấp mà quý vị đã được thưởng thức ở đâu đó, sự đặc biệt làm nên hương vị riêng cho bánh chính là nhân bánh. Món bánh hấp nơi đây không phải là nhân thịt, nhân đỗ thông thường, mà điều ấn tượng khi ăn chúng chính là nhân tôm, một sản vật đặc trưng của vùng biển. 

Gạo nếp và gấc đỏ là 2 nguyên liệu chính của bánh

Để làm nên món ăn này không những kỳ công, tỷ mỉ trong lựa chọn tôm, sơ chế tôm, mà thịt thêm vào nhân phải là thịt mũi lợn băm cùng với gấc để tạo màu. Sau khi băm nhuyễn rồi cho vào xào chín nhân, người ta không quên thêm một ít hạt tiêu bắc để nhân bánh thơm ngon hơn, dậy mùi hơn.

Điều làm nên hương vị đặc biệt chính là tôm he để làm nhân bánh

Tôm sau khi sơ chế cho vào băm nhuyễn với thịt mũi lợn và gấc đỏ

Khi cho nhân lên bếp sơ chế, người làm bánh thường không quên thêm một ít hạt tiêu bắc

Sau khi nhân và các nguyên liệu đã chuẩn bị xong sẽ mang ra nặn tạo hình bánh 

Chị Cao Thị Hoa - Khu 2, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy

Đây là món bánh truyền thống lâu đời của người dân nơi đây. Tôi là người kế thừa và giữ gìn truyền thống cha ông. Một điều nữa là gạo ngâm phải ngon, gấc ngon và khi đồ phải cho vào chõ đất thì xôi mới rền, dẻo. Món bánh này người dân Diêm điền ưa chuộng vì có nhiều đạm, can xi từ tôm, giúp người dân đi biển đủ dinh dưỡng.

Món bánh hấp nhân tôm - thứ quà quê dân dã do chính người dân Diêm Điền, huyện Thái Thụy sáng tạo nên, từ chính thứ nguyên liệu sẵn có của biển. Mùa nào dùng tôm mùa ấy, tươi ngon. Nhưng thưởng thức món bánh hấp nhâm tôm ngon nhất chính là thời điểm những ngày tháng 8 này, bởi đây là mùa của tôm he - thứ tôm đặc sản của biển.

Bánh phải được đồ bằng chõ đất mới ngon, xôi mới rền, dẻo

Chị Pham Thị Kim Thùy - thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy 

Tôi đã được thưởng thức nhiều món bánh từ nếp nhưng tôi thích nhất món bánh hấp nhân tôm này, bởi nó có vị đặc biệt vừa ngọt, vừa thơm và béo ngậy. Đó là sự hòa quyện từ nhân và từ hạt gạo nếp dẻo thơm phức…


Bà Tạ Thị Mền - xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy 

Tôi năm nay 65 tuổi rồi, tôi đã được ăn món bánh này từ nhiều năm và tôi rất nhớ hương vị của nó, không bao giờ quên, và có dịp tôi lại mua về ăn!

Món quà quê tuy dân dã nhưng là thứ gắn bó và nuôi dưỡng người con vùng biển, là một loại đặc sản được làm từ đôi bàn tay khéo léo của người dân nơi đây. Món Bánh hấp nhân tôm không có nhiều giá trị về mặt kinh tế nhưng ai đã một lần được thưởng thức đều không thể quên được hương vị đặc trưng của món ăn này. 

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...