Bảo tàng Thái Bình- Ứng dụng công nghệ số thời dịch Covid-19

Thứ 5, 29/07/2021 | 00:00:00
1,147 lượt xem

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài việc thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ y tế. Chính thời gian này cũng là lúc để Bảo tàng Thái Bình thay đổi, thích nghi với tình hình dịch bệnh đó là áp dụng công nghệ hiện đại, tương tác thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khách tham quan.

Cán bộ bảo tàng làm ảnh tư liệu hiện vật trên máy tính

Từ nhiều năm nay, Bảo tàng Thái Bình đã từng bước số hóa các tư liệu, hình ảnh, hiện vật, hồ sơ di tích, các thước phim ảnh…Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, chính tư liệu đã được số hóa đang phát huy tối đa hiệu quả trong việc chuyển hóa tuyên truyền của bảo tàng.

Chị Cao Thị Thơi - Trưởng phòng Nghiên cứu sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, Bảo tàng tỉnh Thái Bình:

“Thực hiện công nghệ số để quản lý phần mềm theo Cục Di sản, tất cả các tư liệu, hình ảnh, hiên vật, thước phim được chúng tôi mã hóa. Đến nay, chúng tôi đã mã hóa trên 20 nghìn hiện vật để phục vụ cho việc tra cứu, thuận lợi và hiệu quả.”


Cán bộ bảo tàng bảo quản hiện vật tại bảo tàng

Hiện nay, Bảo tàng Thái bình đang quản lý hơn 47 nghìn tài liệu, hiện vật, hình ảnh…trong đó có 1 bảo vật Quốc gia.  Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bảo tàng đã đề ra các phương án truyền thông qua mạng xã hội, tăng sự tương tác giữa bảo tàng và công chúng. Hoạt động này cũng nhằm khai thác những bộ sưu tập có giá trị đang lưu giữ tại kho của bảo tàng vì thiếu điều kiện chưa thể đem ra trưng bày phục vụ công chúng.

Ông Đỗ Quốc Tuấn – Giám đốc Bảo Tàng Thái Bình:

“Nếu tình hình dịch kéo dài, chúng tôi tập trung quay video, quay trực tiếp các tư liệu, hình ảnh, hiện vật hiện có trong bảo tàng và cả các thước phim ảnh, tư liệu trong kho, cung cấp, hỗ trợ để giới thiệu và tuyên truyền đến với nhân dân trong tỉnh.”


Không nằm im, bất động và bó tay trước đại dịch Covid-19, Bảo tàng Thái Bình vẫn đang hoạt động, nhưng ở dạng thức mới: bảo tàng số và đang thay đổi để thích ứng theo thời đại, đổi mới cách thức trưng bày để thu hút khách thăm quan online, đặc biệt, các bạn trẻ có thể tương tác nhiều hơn với các hiện vật và tự mình tìm hiểu kiến thức lịch sử tại bảo tàng.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...