Mang hồn quê vào công trình tiểu cảnh

Thứ 6, 16/07/2021 | 00:00:00
2,691 lượt xem

Từ những viên gạch vô tri, anh Trần Thanh Tùng ở xã Tân Lập, huyện Vũ Thư đã thổi hồn thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp độc đáo - Đó là những tác phẩm tiểu cảnh mini chứa đựng cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ.

Tác phẩm tiểu cảnh mini chứa đựng cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng của vùng quê đồng bằng Bắc Bộ

Mỗi ngày, anh Trần Thanh Tùng ở xã Tân Lập, huyện Vũ Thư luôn nhận được những cuộc gọi từ nhiều tỉnh, thành  muốn mua và đặt những tác phẩm tiểu cảnh mini tái hiện làng làng quê đồng bằng Bắc bộ. Đó là cảnh cổng làng, giếng nước, sân đình… Tất cả các chi tiết đều được anh tái tạo nguyên bản, tỷ mỷ đến từng chi tiết. Điều này càng đặc sắc hơn khi nguyên vật liệu làm nên những tiểu cảnh độc đáo đó lại là từ các viên gạch xây. Đây là một vật liệu mà ít người nghĩ tới và thử nghiệm. 

Tất cả các chi tiết đều được anh tái tạo nguyên bản, tỷ mỷ đến từng chi tiết

Để làm được điều này, đã gần 17 năm qua, kể từ khi anh Trần Thanh Tùng bắt tay vào làm tiểu cảnh mini, anh  đã tự học học hỏi và nghiên cứu để thổi hồn cho những viên gạch vỡ trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Anh Trần Thanh Tùng - thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư.

Ban đầu nhìn thấy tiểu cảnh thấy nó đẹp, nó xinh, mày mò nghiên cứu, hình thành ý tưởng, phối hợp các cây, con vật, tạo không gian, khung cảnh làm nên những mẫu tiểu cảnh mini. Từ kích thước chuẩn, tôi chia tỷ lệ bảo đảm và dù mô hình có nhỏ nhưng vẫn phải cân đối, hài hòa. 


Tận dụng các loại gạch đất nung vỡ, anh Tùng  tỉ mỉ cắt gọt, tạo hình  từng họa tiết, hoa văn trên gạch. Và từ những mảnh ghép nhỏ ấy đã được đôi bàn tay tài hoa tạo nên các chi tiết như mái đình, giếng nước, cầu, mái ngói rất hoàn hảo, đẹp, vừa lạ lại vừa quen.

Tận dụng các loại gạch đất nung vỡ, anh Tùng  tỉ mỉ cắt gọt, tạo hình

Anh Trần Thanh Tùng - thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập huyện Vũ Thư 

Người chơi tiểu cảnh như gợi nhớ về cảnh của làng quê ở thập niên trước, người chơi như một sự chiêm nghiệm, là nơi lưu giữ hồn quê. Cái hồn, cái đẹp và cái hoài niệm đó là động lực để tôi còn tiếp tục sáng tạo.


Mỗi tác phẩm không chỉ là khối cấu trúc cứng nhắc, để hoàn thiện, anh Tùng trồng thêm các cây, như: cây si, cây sung, hoa súng và cả những khóm tre, trúc… để tạo không gian thêm sống động.


Trồng thêm cây xanh để tạo không gian thêm sống động cho tiểu cảnh

Ông Trần Trung Bắc - xã Tân Lập, huyện Vũ Thư 

Là người có tâm hồn, nên mỗi tác phẩm của anh Tùng cho những người xa quê yêu thích, bởi tính nhân văn và vẻ đẹp trong sắp xếp, tạo hình. Và khi nhìm ngắm chúng ta thấy thêm yêu, thêm nhớ quê hương, và tự hào về nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Ngắm tiểu cảnh mini do anh Trần Thanh Tùng sáng tạo ra, chúng ta như lạc vào không gian xanh tươi mát, cổ xưa của làng quê Việt Nam yên bình với giếng nước, lũy tre làng, con đường đất, cùng những ngôi nhà cổ. Sự sống động hài hòa được “trang điểm” nhờ vào bàn tay và khối óc của người Tân Lập khi gắn với nghề cây cảnh bao năm qua.

Hồng Thắm 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...