Thị xã xưa – Thành phố hôm nay

Thứ 5, 08/07/2021 | 00:00:00
5,747 lượt xem

67 năm ngày giải phóng thị xã Thái Bình, dù là trong gian khó của chiến tranh hay trong hòa bình, thị xã xưa thành phố nay vẫn luôn chứng tỏ được bản lĩnh kiên cường, đương đầu với mọi thử thách để tạo ra một diện mạo mới.

Cầu Bo - cây cầu biểu trưng của thành phố Thái Bình đã thay đổi theo năm tháng

Thị xã của trước ngày 30 tháng 6 năm 1954 là cao điểm của đợt đấu tranh tiến công địch về mọi mặt. Đảng bộ và quân dân thị xã ở sâu trong vùng địch hậu. Phương pháp hoạt động là bám đất, bám dân, bám địch. Trước ý chí quật cường của quân và dân thị xã, đêm ngày 30 tháng 6 năm 1954, quân Pháp rút khỏi thị xã Thái Bình. 

Ông Vũ Hồng Thái, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã có thời gian dài nghiên cứu về thị xã. Sự biến đổi của thành phố hôm nay cũng chính là kế thừa ý chí kiên cường, anh dũng của thị xã xưa.

Ông Vũ Hồng Thái - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thái Bình:

“Sự kiện lúc đó là khi mà địch đã chiếm thị xã Thái Bình và đó là cái tỉnh lị của tỉnh, cho nên bộ đội và quân dân ta đã chiến đấu rất dũng cảm để giải phóng thị xã, giải phóng Thái Bình. Cho đến bây giờ thì thành phố phát triển, thay da đổi thịt từng ngày, ngày một khang trang và có thể nói ngày một xanh sạch đẹp.”


Thị xã xưa - Thành phố Thái Bình hôm nay

Nếu thị xã của những thập niên 60 của thế kỷ XX vẫn mang hình hài một số xã hết sức khiêm tốn, ngoài đường Lê Lợi, mọi con phố nhỏ khác chỉ là những nhánh phụ, thì giờ từ một thị xã nhỏ bé song hành cùng bao biến đổi, thành phố Thái Bình đã vươn lên, mang dáng dấp của một đô thị hiện đại với sự kế thừa từ lịch sử và văn hóa.

Ông Vũ Văn Trọng - phường Quang Trung, thành phố Thái Bình:

“Thay đổi nhanh, thay đổi toàn diện và thay đổi theo những bước đi vững chắc. Mỗi ngày có một cái hiện đại hơn và đồng bộ hơn. Đặc biệt là đường xá, hạ tầng giao thông, bên cạnh đó là điểm những ngôi nhà lớn, mọi người rất là thích. Mà để nói vui với nhau, đây là một nơi rất đáng sống.”


Thành phố Thái Bình hôm nay phát triển ngày một hiện đại và đẹp hơn

Đặc biệt trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã không ngừng nỗ lực, ra sức khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình. Chỉ trong 5 năm từ 2016-2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của thành phố đạt gần 12%. Giá trị sản xuất bình quân đầu người ước đạt gần 260 triệu đồng một người trên 1 năm.

Anh Phạm Đức Ngọc - thành phố Thái Bình:

“Tôi rất tự hào về thành phố của mình, rất là phát triển, ngày càng khang trang, đô thị mọc lên rất hiện đại. Tôi tin tưởng thành phố sẽ ngày càng phát triển với nhiều những đô thị mới.”


Em Nguyễn Thị Minh Anh, thành phố Thái Bình:

“Tự hào khi mà sinh ra trên mảnh đất Thái Bình này,một mảnh đất trẻ còn đang phát triển. Nhận thấy mình là thế hệ trẻ, những mầm non của đất nước thì em nghĩ là mình cần phải cố gắng để đóng góp nhiều hơn cho Thái Bình mình.”


67 năm xây dựng và phát triển, thị xã xưa và thành phố Thái Bình ngày nay đã trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Một thành phố trẻ sáng, xanh, sạch, đẹp, là đầu tàu kinh tế năng động với quyết tâm vươn mình trở thành đô thị loại một trực thuộc tỉnh.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...