Vẻ đẹp lụa Tân Cương

Thứ 7, 03/07/2021 | 00:00:00
1,088 lượt xem

Người đẹp vì lụa là câu ví von không hề sai khi nói về các bộ trang phục sử dụng loại chất liệu tự nhiên mềm mượt và dịu mát này. Hẳn là những ai từng đi du lịch đã từng nghe nói đến các sản phẩm từ lụa Át-lát. Đáng chú ý là loại lụa đặc biệt này được làm từ tay những người thợ dệt thủ công ở Tân Cương, Trung Quốc, hàng trăm năm qua.

Ngôi làng Jiya ở Hotan, Tân Cương Trung Quốc, là nơi sản sinh ra lụa Atlas. Nổi tiếng với màu sắc phong phú và tươi sáng. Lụa Atlas đã được phụ nữ Duy Ngô Nhĩ sử dụng cho quần áo và thiết kế nội thất trong nhiều thế kỷ. Ở Hotan, kỹ thuật sản xuất vải cổ hầu như không thay đổi trong hàng trăm năm qua.

Ông Memet Memetabdulla, 65 tuổi, là một trong những thợ dệt lụa Atlas lành nghề nhất ở đây.



Ông MEMET MEMETABDULLA, Thợ dệt lụa Atlas: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi dệt lụa Atlas trong 50 năm qua. Lụa Atlas có nhiều loại hoa văn đặc biệt và tôi sẽ không mất hứng thú với nó."



Nghề dệt lụa Atlas có nguy cơ mai một. Năm 2008, kỹ thuật sản xuất lụa Atlas được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Và đây là cơ hội để nghề dệt cất cánh.

Nhà thiết kế Abduhaliq Eli đã mở một xưởng may quần áo ở làng Jiya vào năm 2020 sau khi học ở Bắc Kinh. Anh Eli cố gắng kết hợp nghề truyền thống với thời trang để giúp nó phổ biến hơn với người tiêu dùng.


Anh ABDUHALIQ ELI, Nhà thiết kế: "Nếu chúng tôi thực hiện đổi mới trên các yếu tố ban đầu của lụa Atlas, chúng sẽ trở nên mới và thời trang hơn. Tôi có cảm giác rằng tôi không thể làm ra các trang phục nếu không có lụa Atlas. Lụa là nguồn cảm hứng của tôi."


Nghề dệt truyền thống đang hồi sinh nhờ được người dân tích cực bảo tồn và nuôi dưỡng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...