Miền kí ức cầm bút trong khói lửa

Thứ 5, 29/04/2021 | 00:00:00
688 lượt xem

Xuất thân là chiến sĩ quân y với 10 năm ở chiến trường, sau khi về với hoà bình, nhà văn nhà báo Minh Chuyên đã có hơn 600 tư liệu, hiện vật về đề tài chiến tranh được lưu giữ tại bảo tàng Minh Chuyên thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư. Với ông, bảo tàng này là miền kí ức không thể quên về những ngày tháng cầm bút trong khói lửa, cũng là những suy nghĩ trăn trở của người lính khi được sống trong thời bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đến thăm bảo tàng Minh Chuyên thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư

Đến với bảo tàng Minh Chuyên, những kí ức trong cuộc chiến hào hùng, một thời khói lửa đạn bom...sống lại trong tâm trí những người lính như ông Sơn. Với họ, nhắc về chiến tranh không phải chỉ là kể về những nỗi đau, mà đó còn là mong muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ hãy biết trân trọng và ra sức bảo vệ, phát triển đất nước.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn:

“Bảo tàng Minh Chuyên đã nhắc lại kí ức một thời khói lửa oanh liệt. Khi chiến tranh kết thúc người ta vẫn nhớ lại được tình cảm giữa người lính với người lính. Tôi rất là xúc động. Thế hệ trẻ hãy noi gương những người hi sinh, đã để lại 1 phần xương máu nơi chiến trường để cống hiến cho Tổ quốc.”


Các cuốn sách trưng bày tại bảo tàng Minh Chuyên thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư

Hoạt động được hơn 2 năm nay, bên trong bảo tàng rộng hơn 250m2 là ăm ắp những khung bằng, sách, băng đĩa và kỷ vật...được trưng bày theo từng mảng nội dung, chủ đề. Các tác phẩm của Minh Chuyên đã dốc lòng cho lý tưởng bảo vệ thân phận con người bất hạnh sau cuộc chiến tranh, ca ngợi những phẩm chất anh hùng của họ trong cuộc sống thời bình.

Ông Nguyễn Hồng Thái - Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình:

“Đất nước Việt Nam nhỏ bé lại phải đối chọi với bọn đế quốc đầu sỏ. Chiến tranh vô cùng tàn ác, khốc liệt. Những gì nhà văn Minh Chuyên đã làm sẽ giúp chúng ta hiểu được điều đó, hiểu được giá trị của hoà bình tự do.”


Các cuốn sách trưng bày tại bảo tàng Minh Chuyên thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư

Nhà văn Minh Chuyên:

“Là một người lính từ chiến trường trở về, trước sự mất mát của đồng đội, nhất là những người chiến sĩ mang nhiều thương tật trở về với cuộc sống thời bình, điều đó làm tôi rất cảm động và viết thành những tác phẩm. Đó là những thông điệp tôi muốn gửi cho thế hệ mai sau. Để có được hoà bình cho tổ quốc thì những thế hệ trước đã phải hi sinh thế nào.”


Dưới tác động của ngòi bút, Minh Chuyên đã tôn vinh chiến công thầm lặng của những chiến sỹ anh hùng đã hy sinh cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.Thúc đẩy và khơi dậy lòng yêu nước, yêu Tổ quốc của mỗi người dân Việt.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...