Đồng bào Mông ở Tà Số đón Tết cổ truyền

Thứ 3, 19/01/2021 | 00:00:00
722 lượt xem

Đồng bào dân tộc Mông ở huyện Mộc Châu nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung đón Tết cổ truyền sớm hơn Tết Nguyên đán một tháng. Trong những ngày này, người Mông ở Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu đang rộn ràng đón Tết trong niềm hân hoan và hi vọng vào năm mới sẽ trở thành điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu và cuộc sống của người dân sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Đồng bào dân tộc Mông ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đón Tết cổ truyền

Những nếp nhà của đồng bào dân tộc Mông ở Tà Số, xã Chiềng Hắc nép mình, lẩn khuất trong những vườn đào, vườn mận trở nên rộn ràng, nhộn nhịp hơn khi Tết đến, xuân về. Với truyền thống văn hóa đặc trưng riêng trong đời sống sản xuất, văn hóa thì Tết của đồng bào dân tộc Mông có những nét độc đáo rất riêng. 

Theo phong tục của người Mông, tết là phải dán giấy vàng vào các dụng cụ trong gia đình

Tết của người Mông không cỗ bàn ê chề nhưng tình cảm. Đến tết cả nhà sẽ quây quần cùng nhau sửa soạn những món ăn cổ truyền để đãi khách. Người Mông quan niệm rằng “Vạn vật hữu linh” nên họ dùng giấy dán vào các vật dụng, công cụ lao động với ý nghĩ rằng cuối năm các vật dụng này cũng cần phải được nghỉ ngơi như con người sau một năm lao động vất vả.

Trẻ em vui chơi ném còn

Vào ngày Tết cũng là dịp để người Mông vui chơi sau một năm lao động vất vả. Những ngày này thì tất cả mọi người đều tập trung ở sân nhà văn hóa bản, người thì chơi các môn thể thao hiện đại như đá bóng, bóng chuyền… Có người lại thích những trò chơi dân gian như đánh tu lu. Những chàng trai, cô gái đang độ tuổi hẹn hò thì múa hát, nhảy khèn, trao nhau ánh mắt, nụ cười và tình cảm trong tiếng khèn, tiếng sáo dìu dặt của mùa xuân cao nguyên.

Đón tết năm nay, đời sống của người dân ở Tà Số ngày càng khấm khá hơn. Hiện nay, đường lên Tà Số đã được bê tông hóa, việc giao thương, buôn bán nông sản đã trở nên thuận tiện hơn nên kinh tế của bản cũng có bước phát triển mới. Đặc biệt, Tà Số được huyện Mộc Châu chọn làm điểm để phát triển du lịch cộng đồng dân tộc Mông. Chính vì vậy, đồng bào Mông ở Tà Số đón Tết trong một tâm thế mới, quyết tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để làm du lịch cộng đồng tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. 

Cùng với sự quan tâm đầy ý nghĩa và thiết thực của cấp ủy, chính quyền huyện Mộc Châu thì mỗi người dân ở Tà Số, xã Chiềng Hắc đang tích cực thực hiện những điều ước của mùa Xuân với hi vọng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc và tốt đẹp hơn./. 

TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...