Giữ gìn và phát huy giá trị nghệ thuật chèo Làng Khuốc

Thứ 2, 08/05/2017 | 15:15:55
994 lượt xem

Nhằm lưu giữ và phát huy nghệ thuật truyền thống Làng Khuốc, bà Cao Hồng Bấc con của cố nghệ nhân Cao Kim Trạch xã Phong Châu, huyện Đông Hưng đã cùng với các thành viên câu lạc bộ chèo truyền thống của xã đứng ra tổ chức các lớp học miễn phí cho những bạn trẻ đam mê nghệ thuật chèo truyền thống của quê hương.

Không gian hẹp của ngôi  nhà tổ chèo Làng Khuốc xã Phong Châu, lại là không gian thích hợp nhất để Câu lạc bộ chèo truyền thống của xã Phong Châu mở lớp học cho các em nhỏ đam mê chèo. Lớp học cứ đều đặn diễn ra một tuần 1 buổi vào ngày chủ nhật hàng tuần, thu hút từ 25 đến 30 em từ lớp 2 đến lớp 9. Ngày nắng, cũng như ngày mưa, lại không một đồng thù lao nhưng những thành viên câu lạc bộ vẫn say sưa dạy các trò của mình.  

 Em Nguyễn Thu Hà- Trường THCS xã Phong Châu: Em mê chèo, em đăng ký vào học, đến giờ em đã học được rất nhiều như  xá thượng và em mong trở thành một diễn viên chèo chuyên nghiệp.

 

 

 

Làng Khuốc được coi là một trong những cái nôi chèo, chèo làng Khuốc có nét đặc trưng mà nhiều nơi khác không có. Nhìn các em học và trực tiếp biểu diễn được khá nhiều làn điệu chèo cổ của địa phương mới thấy hết những nhọc nhằn của người dạy.

Bà Cao Hồng Bấc - Chủ nhiệm CLB chèo truyền thống xã Phong Châu: Tôi dạy các bạn theo những giáo án bố tôi để lại và bằng quá trình của bản thân, tôi dạy các con với mong muốn giữ vững và vang xa của chèo, các em sẽ là những diễn viên chèo.

 

 

Với mong muốn dìn giữ làn điệu chèo truyền thống, bà Bấc cùng với các thành viên câu lạc bộ chèo truyền thống của xã Phong Châu đã quyết tâm mở ra lớp dạy chèo miễn phí này với niềm tin, các em sẽ là thế hệ kế cận tiếp nối giữ gìn và phát huy tinh hoa của nghệ thuật chèo riêng có của Làng Khuốc. 

 Cụ Phạm Thị Nhắt - Xã Phong Châu: Tôi lớn lên ở làng Khuốc biết hát chèo từ nhỏ, xem tập chèo, chúng tôi phấn khởi lắm, mong muốn nôi chèo làng khuốc không bị mai một.

 

 

Ngày nay lớp học hát Chèo vẫn được duy trì đều đặn ở làng Khuốc, cho thấy những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc đã và đang được những tấm lòng tâm huyết bồi đắp, tiếp nối trong cuộc sống hiện đại.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...