Cô bé khuyết tật giữ gìn văn hóa đọc

Thứ 2, 08/05/2017 | 14:58:00
1,382 lượt xem

Khi văn hóa đọc đang mất dần ưu thế so với loại hình văn học khác, thì ở vùng quê xã Đông Hợp (huyện Đông Hưng - Thái Bình), cô bé khuyết tật Nguyễn Thị Lan Hương vẫn miệt mài duy trì và giữ gìn văn hóa đọc không chỉ cho bản thân mà còn lan tỏa trong cộng đồng.

Đã từ nhiều tháng nay, cứ sau mỗi giờ tan học, em Chu Thị Diệu My học sinh lớp 11, trường THPT Bắc Đông Quan cùng các bạn học sinh ở các xã lân cận lại đến với "Không gian đọc niềm tin" của chị Nguyễn Thị Lan Hương ở thôn Phong Lôi Đông xã Đông Hợp để mượn sách.

Em Chu Thị Diệu My - Trường THPT Bắc Đông Quan:  Được bạn giới thiệu em biết đến không gian đọc của chị Lan Hương và đến đây học em không chỉ được tìm hiểu về sách mà còn được biết về nghị lực sống của chị. 

Không chỉ có các em học sinh mà không gian đọc của Lan Hương luôn được các bác nông dân, phụ nữ, người cao tuổi tìm đến. Bởi không chỉ sách văn học trong và ngoài nước, lịch sử, địa lý, truyện tranh và cả các sách kỹ thuật nông nghiệp. Điều đặc biệt là chủ nhân của không gian đọc là một người khuyết tật vận động.

Học sinh các trường lân cận đến đây mượn và đọc sách

Em Nguyễn Thị Lan Hương - Xã Đông Hợp (Đông Hưng): Em rất thích đọc sách và em nghĩ ở vùng quê  này tại sao lại không mở một tủ sách mà phải là các em học sinh thì có quá ít sách để tham khảo chính vì vậy em rất mong muốn được gặp gỡ và chia sẻ không gian đọc với mọi người.

Người ta thường ví: giàu 2 con mắt, khó 2 bàn tay. Đôi bàn tay Hương không thể cử động được, lúc nào cũng bị buộc vào thành xe lăn, nếu không em có thể co cứng.

Mượn sách đều tự tay ký vào sổ theo dõi

Mặc dù chưa một ngày đến trường, nhưng nhờ vào sự hiếu học và sự giúp đỡ của mẹ nên em đã biết đọc. Không gian đọc ra đời cũng chính là niềm đam mê đọc sách của em mà có. Từ chỗ chỉ có vài quyển sách được tặng cho đến nay không gian đọc của em có hơn 2500 đầu sách. Ai đến mượn sách đều tự tay viết và ký vào sổ theo dõi.

 Bà Phạm Thị Nhung - Mẹ Lan HươngCháu bị khuyết tật nên không thể làm được bất cứ việc gì, nhưng do cháu yêu thích đọc, tự học và đam mê sách tôi giúp cháu thu gom sách và sắp xếp lên giá cho phù hợp.

 

Ở một vùng quê nghèo, số phận của những người khuyết tật gần như tuyệt vọng, bế tắc, nhưng Nguyễn Thị Lan Hương đã khiến người ta cảm phục, Hương đã mang đến cho tất cả mọi người niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. 

Và "không gian đọc Niềm tin" cũng đem đến cho cô nhiều hy vọng mới.

Mẹ của Nguyễn Thị Lan Hương giúp em rất nhiều hoàn thành ước mong có không gian đọc

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...