Xây dựng đời sống văn hóa tại các xã nông thôn mới của huyện Đông Hưng

Thứ 7, 17/09/2016 | 16:12:08
1,008 lượt xem

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’ là cụ thể hóa của việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Phong trào này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong tất cả các xã trên địa bàn huyện, góp phần cùng với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bà Phạm Thị Tam (thôn Đông Khê, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) chia sẻ với phóng viên về xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư.

Xác định gia đình là một trong những hạt nhân quan trọng của xã hội, một xã hội có tốt đẹp phải nhiều gia đình hạt nhân tiêu biểu. Xã Đông Cường (huyện Đông Hưng) đã coi đây là một trong những hạt nhân nòng cốt trong phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Qua bình xét hàng năm có từ 85 -90% số gia đình trong xã đạt gia đình văn hóa, trong đó, phải kể đến gia đình bà Phạm Thị Tam (thôn Đông Khê, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) - một phụ nữ giáo dân, gương mẫu. Gia đình bà là biểu tượng cho gia đình phụ nữ ấm no, hạnh phúc. Không chỉ dạy con ngoan, mà gia đình bà còn chú trọng phát triển kinh tế gia đình. Từ nhiều năm nay, gia đình bà Tam đã duy trì và ngày càng mở rộng hình thức chăn nuôi để ổn định kinh tế. Bà Tam cũng tích cực trong các phong trào của thôn, của xã, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Bà Phạm Thị Tam cho biết: “Với gia đình tôi ý thức chung tay xây dựng nông thôn mới, cùng góp công, góp của xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn. Ngoài việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, bình đẳng tiến bộ thì còn phát triển kinh tế góp phần cùng xã phát triển kinh tế giàu mạnh.”

Mặc dù có hoàn cảnh khác với gia đình bà Tam nhưng gia đình ông Bùi Đình Phú (xã Đông Phong, huyện Đông Hưng) đặc biệt quan tâm đến giữ gìn nề nếp gia phong, vận động con cháu thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, giáo dục con cháu sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tăng cường tình đoàn kết cộng đồng. Gia đình ông nhiều năm liền là gia đình gương mẫu tiêu biểu luôn là tấm gương cho các gia đình khác noi theo.

Ông Bùi Đình Phú cho biết: “Xây dựng nông thôn mới là ý thức của tập thể, mình vì mọi người, mỗi khi đóng góp dù ít hay nhiều để xây dựng đường làng, ngõ xóm thêm gắn kết nghĩa khu dân cư. Vào các ngày vệ sinh môi trường hàng tháng, mọi người dân trong thôn, xóm cùng vệ sinh cũng là gắn kết với nhau, rồi thành lập hội tình nghĩa, hỏi thăm gia đình có người ốm đau, vui khi có việc cưới…

Nhằm nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giữ vững các tiêu chí xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, các xã tiếp tục tập trung đẩy mạnh các hoạt  động tuyên truyền làm cho mọi người dân nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, khơi dạy tính tự giác, tích cực làm cho toàn dân tham gia xây dựng phong trào. 

Tiêu biểu cho phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các xã Đông Phong và Đông Cường (huyện Đông Hưng) được phát triển sâu rộng, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang. Đặc biệt, các thiết chế và phong trào văn hóa thể thao được đẩy mạnh, thôn nào cũng 1 nhà văn hóa và 1 sân chơi thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của nhân dân địa phương.

Người dân họp bàn tại nhà văn hóa thôn  tại xã Đông  Phong.

Ngoài ra, công tác xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn được chú trọng với việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa và việc xây dựng nếp sống văn minh được đẩy mạnh và nâng cao về chất lượng được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Hằng năm, thu hút được 100% khu dân cư đăng ký tham gia thực hiện, trên 95% số hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Qua bình xét có từ 85 - 95% số gia đình đạt gia đình văn hóa, có từ 65 - 70% thôn văn hóa,  khu dân cư tiên tiến.

Ông Tống Hồng Phong  - Chủ tịch UBND xã Đông Phong (huyện Đông Hưng) nhấn mạnh: “Với quan điểm không huy động nhiều sức đóng góp của người dân mà động viên tinh thần của nhân dân thông qua văn hóa văn nghệ để tìm sự đồng thuận, giúp cho mọi người hiểu và xây dựng làng xã văn hóa. Xã Đông Phong có 4 di tích lực sử cấp tỉnh với niều di tích vật thể và phi vật thể, đảng bộ và nhân dân luôn kêu goi ủng hộ để duy trì văn hóa để thúc đẩy kinh tế phát triển,  xây dựng xã văn hóa…”.

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với  xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm cho ý thức, trách nhiệm của người dân được nâng cao. Cán bộ, đảng viên và bà con trong thôn, trong xã đoàn kết, đồng lòng và tự giác tham gia các hoạt động cộng đồng để góp công, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Bà Phí Thị Tám – Thôn Cổ Hội Đông (xã Đông Phong, huyện Đông Hưng) cho biết: “Để duy trì câu lạc bộ văn hóa văn nghệ thì thứ 1 phải nhiệt tình,tâm huyết, dù khó hăn cố gắng nếu không có kinh phí thì kêu gọi con em, người xa quê ủng họ phát triển đội văn nghệ để luôn duy trì lời ca tiếng hát để chuyển hóa chủ trương, chính sách gần dân hơn.”

Các khu dân cư tại các xã nông thôn mới của huyện Đông Hưng luôn đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ.

Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Giao thông, thủy lợi, vệ sinh môi trường, cơ sở vật chất văn hóa phục vụ đời sống tinh thần người dân. Các phong trào văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao được phát triển rộng khắp, tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng  nhiều màu sắc, góp phần khơi dậy, gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, làm cho phong trào “ Toàn  dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu, khơi gợi được tinh thần, ý thức tự giác tham gia của người dân, hướng đến lợi ích của từng gia đình gắn với lợi ích cộng đồng và xã hội.

Ông Nguyễn Tiến Toản - Bí thư Chi bộ thôn Hoành Từ (xã Đông Cường, huyện Đông Hưng) kể lại: “Những người con xa quê hương tâm huyết ủng hộ xây dựng hội trường thôn, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình đói với cộng đồng dân cư, nhờ đó, người dân tích cực xây dựng xã hội an ninh trật tự, là nơi giao lưu sinh hoạt văn hóa của người già, trẻ em”.

Sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới,  cùng với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong các xã, đến nay, huyện Đông Hưng đã có 23 xã hoàn thành tiêu chí “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” và đây cũng là những xã được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”. Kết quả khẳng định những nỗ lực, cố gắng, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị ở huyện Đông Hưng, nhằm mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...