Đài PT-TH Thái Bình 60 năm xây dựng và phát triển

Thứ 4, 24/08/2016 | 17:00:40
2,415 lượt xem

60 năm được ví như một đời người. 60 năm xây dựng và phát triển của Đài PT-TH Thái Bình lại là một hành trình nối tiếp bao cuộc đời, bao thế hệ gắn bó với công việc làm báo nói, báo hình. Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập , đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất , các thế hệ cán bộ công nhân viên , kỹ thuật , phát thanh viên... trở về dưới mái nhà chung, tự hào về những thành tựu hôm nay , ôn lại ngày qua.

Đài PT-TH Thái Bình tiền thân là Đài truyền thanh tỉnh Thái Bình.

60 năm về trước,  đúng ngày Quốc khánh lần thứ 11 của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - bản tin phát thanh đầu tiên đã được truyền đi trên quê hương Thái Bình. Bắt đầu một hành trình dài in dấu công sức, trí tuệ của bao thế hệ từ ngày 2-9-1956 - với tên gọi đầu tiên là Đài Truyền thanh Thái Bình.

Những dấu mốc còn ghi năm 1977 khi bắt đầu có máy phát sóng trung AM Đài đổi tên thành Đài Phát thanh Thái Bình. Năm 1988, Đài phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên bằng máy thông tin của quân đội - Một trang sử mới mở ra, Đài đã mang tên Đài PT –TH đến tận hôm nay.

Lịch sử còn ghi, ký ức còn ở lại trong mỗi người. Từ những thế hệ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên đầu tiên ,là nền móng để các thế hệ nối tiếp nhau cùng mang trọng trách "Là tiếng nói của Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình".

Ông Đỗ Quý Kính (nguyên Giám đốc Đài PT-TH Thái Bình) kể lại: “Chuyện xa xưa nó lạc hậu, nó thô sơ, dần dần mới nâng tầm lên một chút. Đến bay giờ, thấy anh chị em làm như thế này, từ bàn dựng tới trường quay hiện đại thì cũng thấy vinh quang. Vinh quang vì mình đã vượt qua tất cả để người dân Thái Bình có thể tiếp cận với thông tin Đài PT-TH Thái Bình cung cấp.”

Thiết bị ngày đầu phát sóng còn lưu giữ tại Bảo tàng Thái Bình.

Không còn những thiết bị thô sơ, không chỉ có một bản tin nhỏ như xưa. Đài PT-TH Thái Bình ngày nay đã có những thiết bị sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình theo chuẩn công nghệ HD. Nội dung chương trình đa dạng, phong phú với thời lượng phát sóng truyền hình lên tới 19 giờ trong ngày và phát thanh là 14 h trong ngày, đồng hành cùng với sự đổi thay của mảnh đất, con người Thái Bình trong 60 năm qua.

Ông Bùi Phú Hảo (nguyên Giám đốc Đài PT-TH Thái Bình) bày tỏ cảm xúc khi tham quan khu sản xuất chương trình và trò chuyện với cán bộ, nhân viên của Đài: “Tôi biết rất rõ Đài của chúng ta đã có chuyển biến toàn diện và vững chắc. Do đó, ở cái mốc kỷ niệm 60 năm nhìn lại, tôi nghĩ chúng ta có quyền tự hào để nói rằng 60 năm qua là 60 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành liên tục của Đài chúng ta. Và tôi cũng tin rằng tất cả cán bộ đã và đang công tác tại Đài PT-TH Thái Bình có quyền tự hào về những đóng góp của cá nhân mình để làm nên truyền thống vẻ vang của Đài chúng ta trong 60 năm qua.”

Những cán bộ, phóng viên ngày nay vẫn làm những công việc quen thuộc mà 60 năm trước mà cán bộ, nhân viên Đài PT-TH đã nhận trọng trách,  là tiếng nói của Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình.

Nhưng trước thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì mỗi phóng viên của Đài PT -TH Thái Bình luôn phải bám sát cơ sở, thông tin nhanh nhạy, kịp thời và chính xác nhất để tạo nên sức mạnh truyền thông.

Thời nào cũng vậy, phóng viên vẫn là những con người phải bám sát từng hơi thở của cuộc sống. Họ ghi lại thời đại bằng những âm thanh, hình ảnh và bằng tư duy, sáng tạo của mình, từ những sự kiện lớn của quê hương Thái Bình hay những câu chuyện nhỏ trong lòng dân.

Thái Bình 60 năm trước (năm 1956) đang bắt tay vào công cuộc lao động nhằm phục hồi, phát triển kinh tế, xây dựng củng cố vững chắc hậu phương Xã hội Chủ nghĩa ở miền Bắc. Thời gian không ngừng chuyển động. Guồng quay của cuộc sống vẫn trôi qua từng giây, từng phút... và 60 năm sau  (năm 2016), tỉnh Thái Bình không chỉ là vùng đất nông nghiệp trù phú mà còn có nền công nghiệp phát triển.

Khu vực tổng khống chế bộ phận truyền dẫn phát sóng của Đài PT-TH Thái Bình.

60 năm, sự đổi thay từng ngày của con người và mảnh đất Thái Bình qua từng dấu mộc, sự kiện, những người làm phát thanh và truyền hình Thái Bình đã đồng hành để thực hiện trọng trách tuyên truyền là cầu nối nhịp thông tin của Đảng và Nhà nước với Nhân dân.

Nhà báo Nguyễn Công Liêm –Trường phòng Thời sự Chính trị, Đài PT-TH Thái Bình chia sẻ: “ Đối với Đài PT-TH Thái Bình thì chương trình Bản tin thời sự chính thức phát sóng vào cuối năm 1988. Thời điểm đó thì các chương trình thời sự của chúng ta làm rất thủ công và bộ phận kỹ thuật đôi khi phải tham gia cả chương trình quay phim và cả dẫn chương trình. Nhưng sau 20 năm thì là đã lên sóng và phát sóng trực tiếp.”

Ngày nay, Đài PT-TH Thái Bình đã có 8 bản tin thời sự trong tỉnh, 9 bản tin trong nước và quốc tế và trên 60 chuyên mục và các chương trình giải trí, phổ biến kiến thức. Đó là một nỗ lực để hòa nhịp với sự đổi mới trong ngành truyền thông cung cấp thông tin "nhanh chóng, kịp thời, chính xác".

Khu vực truyền dẫn phát sóng của Đài PT-TH Thái Bình.

Từ thiết bị tiền kỳ hay hậu kỳ hiện đại giúp tin tức được truyền tải nhanh hơn, xa hơn. Song, yếu tố tiên quyết vẫn là con người.

60 năm qua, từ 8 con người đầu tiên của năm 1956, cho đến 120 con người của năm 2016 này luôn là những phóng viên xông xáo, nhiệt huyết ngoài hiện trường, những biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên nỗ lực âm thầm, lặng lẽ. Nhưng mỗi tin, bài được truyền đi trên cánh sóng của Đài PT-TH Thái Bình là trí tuệ, tâm huyết của cả một tập thể đoàn kết.

Xuân - Hạ - Thu - Đông, ở mảnh đất nông nghiệp Thái Bình bà con nông dân cứ cần cù qua từng mùa vụ. Kỳ tích " 5 tấn thóc/1ha" của năm 1966 đã đổi thay bằng những mô hình nông nghiệp hiện đại, sản lượng lớn và thêm nhiều người nông dân giàu có.

Cứ mùa nào, vụ ấy, những thông tin nông nghiệp trên sóng phát thanh và truyền hình Thái Bình đã trở thành bạn của nhà nông.

Gần 70% dân số Thái Bình sinh sống ở vùng nông thôn và sản xuất nông nghiệp vẫn là chỗ dựa để người dân phát triển kinh tế. Thế nên, những người làm báo nói, báo hình vẫn đưa tin tức, kiến thức khoa học kỹ thuật để từng ngày sống với người nông dân qua từng mùa, từng vụ. Ông Trần Minh Bằng (xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng) cho biết: “Chúng tôi là cán bộ phụ trách nông nghiệp địa phương và nhân dân đánh giá rất cao về vai trò của Đài PT-TH Thái Bình. Đặc biệt, trong vấn đề bà con nông dân tiếp cận thông tin khoa giáo nông nghiệp. Qua rất nhiều kênh điển hình là thông tin về chăm sóc lúa cho mùa vụ. Đặc biệt, chuyển giao một số thông tin mô hình, điển hình kinh tế giỏi. Chính vì thế, nhiều bà con nông dân học tập điển hình thông tin nhà nông mà Đài PT-TH Thái Bình mang lại hiệu quả rất cao.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng quê hương Thái Bình thêm giàu đẹp, những cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên đã trở thành những chiến sỹ trên mặt trận thông tin, tuyên truyền.

Ngày nay, Thái Bình có huyện Nông thôn mới, xã nông thôn mới tiêu biểu... Và ở mọi miền quê ấy, đều in dấu chân của những phóng viên Đài PT-TH Thái Bình.

Những thông tin tuyên truyền không chỉ đưa đến người dân: Chủ trương, văn bản chính sách mới, pháp luật của Nhà nước mà còn phản ánh bức tranh đa chiều của cuộc sống. Tuy nhiên, với người làm phát thanh, truyền hình ngày này còn nhiều thách thức đặt ra. Ông Nguyễn Văn Hà  (Thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương) cho biết: Trong thời kỳ đổi mới hiện nay, với chủ trương " Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra" tôi thấy một số tin, một số vụ việc bức xúc của người dân đã được Đài truyền hình nêu lên. Ngược lại, tôi cũng thấy Đài cũng đưa quá nhiều tin hội nghị, chưa đưa nhiều tin thực tiễn ở cơ sở như những vụ việc tranh chấp, những vụ việc con nổi cộm ở một số địa phương mà chúng ta còn chưa giải quyết được.”

Công việc của những người làm phát thanh và truyền hình Thái Bình cần tới sự đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện các chương trình để tương tác nhiều hơn với khán thính giả. Nhiều chuyên mục hướng tới chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được mở ra và chức năng thông tin giải trí của báo chí vẫn được những người làm phát thanh và truyền hình Thái Bình thực hiện. Qua những sân chơi như " Văn hóa làng", "Dạy hát chèo trên Truyền hình" mà những nét đẹp của quê hương Thái Bình luôn được gìn giữ.

Kíp kỹ thuật tham gia sản xuất Bản tin thời sự.

Tại xã Ninh Giang, tỉnh Hải Hương (đây cũng là một trong những tỉnh lân cận của Thái Bình như: Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên), kênh truyền hình Thái Bình đã trở thành người bạn của người dân ở đây. Ông Khổng Văn Mai (xã Hưng Long, huyện Hưng Long, tỉnh Hải Dương) - Người đã theo dõi rất nhiều chương trình phát thanh và truyền hình Thái Bình. Ông kể cho nhóm Phóng viên chúng tôi nhiều chương trình ông yêu thích như "Nông thôn mới", " Biển đảo quê hương", " Câu chuyện quanh bàn biên tập"... Ông Khổng Văn Mai cho biết: “Qua cập nhật tin tức của tỉnh Thái Binh thì bản thân cũng thấy Thái Bình phát các tin tức, các chương trình đổi mới rất nhiều”.

Còn ông Trần Thế Toa (thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) nhận xét: “Chúng tôi là nông dân Nam Định thật nhưng lại rất thích xem truyền hình Thái Bình. Kênh Truyền hình Thái Bình cung cấp  nhiều thông tin bổ ích cho nông dân chúng tôi. Tôi nói ví dụ cái chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho người nông dân rất phù hợp và rất là tốt.”

 Những chương trình phát thanh, những chương trình truyền hình của Thái Bình mang đậm nét đời sống của cư dân vùng Đồng bằng Sông Hồng nên dễ dàng thu hút người nghe, người xem ở các tỉnh lân cận. Ông Lê Bá Thạch (xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) cho biết: “Đài PT-TH Thái Bình đã đề cập đến mọi khía cạnh, hàng tuần háng tháng đều có các chuyên mục về sức khỏe, pháp luật cuộc sống hay là các chương trình phát thanh thanh niên tức là mọi khía cạnh của xã hội và các chương trình thì ngắn gọn.  Nhưng theo tôi thì các hội nghị thì không bỏ nhưng ngắn gọn, nên chọn những hội nghị chính, còn chủ yếu phán ánh các vấn đề xã hội, các bức xúc của nhân dân.”

Ngày nay, cánh sóng của Đài PT-TH đã vươn xa, ở bất cứ đâu thông tin về mảnh đất, con người Thái Bình cũng được truyền đi. Đó không chỉ là cầu nối cho những người Thái Bình xa quê mà còn là cơ hội để giới thiệu vùng quê Thái Bình đổi mới với bạn bè cả nước qua nhiều phương thức truyền dẫn hiện đại: Truyền hình kỹ thuật số mặt đất, trên hệ thống VTV Cad, FPT Play, trên mạng Internet. Ông Vũ Đình Giang (Tổ 4, Khu 2, phường Hồng Hà, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) nhận xét: “ Chúng tôi vẫn theo dõi chương trình của Đài truyền hình Thái Bình. Cho dù ở xã nhưng các cơ chế, chính sách mở cửa, thu hút đầu tư chúng tôi đều biết.”

Cuộc sống không ngừng thay đổi, 60 năm trước người dân Thái Bình chỉ nghe tin tức qua tiếng nói trên radio. Nhưng ngày nay, tin tức được truyền thông đa phương tiện.

Báo điện tử  thaibinhtv.vn cũng ra đời từ nhu cầu cập nhập thông tin thiết yếu phục vụ cho cuộc sống của người dân.

Tiếng nói và hình ảnh của mảnh đất, con người Thái Bình đã không còn cản trở của biên giới địa lý. Như cái Tết trên quê hương Thái Bình đã đến gần hơn với những người con xa xứ. Những điểm cầu đã kết nối để lan tỏa thông tin từ Đài PT-TH Thái Bình đi khắp mọi miền. Sức mạnh của truyền thông luôn luôn được khẳng định. Quần đảo Trường Sa đầy sóng gió và xa xôi lại trở nên gần gũi qua từng thước phim, từng âm thanh chân thực của những phóng viên Đài PT-TH Thái Bình đã tác nghiệp ở đây. Ở mỗi tác phẩm không chỉ là thông tin, định hướng mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và thúc đẩy những hành động, cống hiến cho sự phát triển chung của xã hội.

Ngoài tập trung cho công tác tuyên truyền, những năm qua, Đài PT-TH Thái Bình còn đặc biệt quan tâm đến công tác từ thiện, việc tri ân với những người có công, những nạn nhân da cam, những người nghèo luôn đã xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Trước trọng trách "Là tiếng nói của Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình”, các thế hệ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của Đài PT-TH Thái Bình dành trọn trí tuệ, công sức cho công việc của mình.

Đã có những ghi nhận, đã có sự quan tâm chia sẻ của tỉnh Thái Bình, các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự giúp đỡ của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các kênh, đài trong cả nước và các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh. Trong 60 năm xây dựng và phát triển để ngày hôm nay Đài PT-TH Thái Bình vững bước đi lên.

Nhìn lại một chặng đường 60 năm, ở mỗi thời điểm, mỗi thế hệ của Đài PT - TH Thái Bình lại có những cống hiến và thành công riêng. Nhưng hơn tất cả đó là việc họ đã hoàn thành tốt sứ mệnh là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đồng hành cùng với sự phát triển của quê hương.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...