Tủ sách thôn làng gần gũi với người dân

Thứ 7, 20/08/2016 | 16:17:24
873 lượt xem

Gần 1 năm nay, Nhà văn hóa thôn Liên Hoàn (xã Đông Hà, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) địa điểm đặt tủ sách thôn đã trở thành nơi thường xuyên lui tới của người dân, đặc biệt, các em học sinh. Tủ sách không những đã mở ra nhiều tri thức, giúp ích cho người đọc mà còn trở thành sân chơi bổ ích cho người dân trong thôn.

Ông Bùi Văn Thới kiểm kê, bảo quản, sắp xếp lại trật tự tủ sách.

Với suy nghĩ tạo một sân chơi lành mạnh cho các cháu thiếu nhi, đồng thời, muốn biến Nhà văn hóa thôn trở thành nơi thường xuyên lui tới của mọi người, ông Bùi Văn Thới - Bí thư Chi bộ thôn Liên Hoàn (xã Đông Hà, huyện Đông Hưng) đã lập ra tủ sách thôn. Nhờ vào các mối quan hệ, ông Thới đứng ra kêu gọi bạn bè gần xa ủng hộ sách, báo.

Tuy mới được thành lập được gần 1 năm nhưng đến nay tủ sách thôn Liên Hoàn đã có khoảng 1.200 đầu sách với đủ các thể loại, từ chính trị, khoa giáo đến các loại tiểu thuyết, truyện tranh dành cho đủ các tầng lớp lứa tuổi. Cũng vì thế, ông Bí thư Chi bộ thôn Liên Hoàn Bùi Văn Thới hàng ngày lại đóng vai trò thủ thư, ông dành thời gian ở nhà văn hóa thôn nhiều hơn ở nhà. Với ông Thới, việc trông coi tủ sách cũng là một niềm vui lúc tuổi già bởi ông thấy hạnh phúc khi chứng kiến thôn mình đã có một sân chơi lành mạnh, bổ ích. Ông Thới tâm sự: “Bước đầu lập tủ sách thì cũng có nhiều khó khăn nhưng với tinh thần vượt khó và tâm huyết, chúng tôi đã tận dụng được toàn bộ nguồn hỗ trợ sách trong xã và ngoài xã. Hiện chúng tôi đã có được cơ ngơi tuy rằng còn đơn giản, gọn nhẹ nhưng cũng đáp ứng được rất tốt là nơi sinh hoạt cộng đồng, tăng thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong thôn”.

Các em học sinh thôn Liên Hoàn đến đọc sách.

Là một người đam mê đọc sách và có đóng góp khá nhiều cho tủ sách, ông Đặng Văn Toàn (một người dân thôn Liên Hoàn) cũng thường xuyên tới giúp ông Thới quản lý tủ sách thôn. Ngoài việc phục vụ miễn phí nước non, bố trí quạt mát cho người đọc tại nhà văn hóa, tủ sách còn cho người dân có nhu cầu mượn sách về nhà đọc. Ông Đặng Văn Toàn cho biết: “Cá nhân tôi và nhiều người khác nữa cũng ủng hộ sách, người nào đó trong thôn đi làm ăn xa mà có sách là người ta gửi về đây. Bây giờ tủ sách cũng kha khá rồi đấy. Theo tôi tủ sách mới thành lập chưa được 1 năm mà đã được như thế này thì rất quý, rất hay. Đợt hè vừa rồi các cháu học sinh đến đọc sách rất đông”.

Các đầu sách tại tủ sách thôn Liên Hoàn.

Đối với các em học sinh, tủ sách không những là nơi các em tìm kiếm tri thức mà còn là nơi thư giãn sau giờ học. Em Đặng Thu Hoài và em Bùi Huyền Linh là những người thường xuyên đến đọc tại đây cho biết: “Trước khi có tủ sách, chúng em hay lang thang chơi ở nhà nọ nhà kia, rồi nghỉ hè chẳng biết làm gì, sau khi có tủ sách, hè vừa qua là hè đầu tiên chúng em tụ tập nhau cùng đọc sách, đọc truyện miễn phí. Chúng em cũng tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích như là tìm hiểu khoa học, tìm hiểu kinh nghiệm sống, kinh nghiệm giao tiếp, rất có ích cho việc học”

Tuy nhà văn hóa thôn Liên Hoàn xây dựng đã khá lâu nhưng từ khi lập ra tủ sách thôn thì nơi đây luôn có người ra vào. Tủ sách thôn Liên Hoàn còn thường xuyên có sự trao đổi sách với thư viện huyện và thư viện tỉnh nên các loại sách luôn phong phú. Qua sổ theo dõi mượn trả sách cho thấy đã có hàng trăm lượt bạn đọc với hàng ngàn lượt sách được luân chuyển. Đây thực sự là một mô hình hay, cần khuyến khích bởi tủ sách không những góp phần nâng cao dân trí mà còn góp phần hình thành văn hóa đọc ở vùng nông thôn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...