Mùa Vu Lan tại Thái Bình

Thứ 4, 17/08/2016 | 15:28:33
846 lượt xem

Những ngày tháng 7, mùa Vu lan, nhiều phật tử thường hay đến chùa, dâng hương hoa cầu mong cho cha mẹ, ông bà quá cố được vãng sinh về thế giới tốt đẹp, còn cha mẹ hiện tiền được nhiều sức khỏe, sống an vui với con cháu.


Cài hoa trong ngày lễ ngày lễ Vu Lan.

Từ một phong tục của Phật giáo, Lễ Vu Lan không biết tự bao giờ đã trở thành ngày lễ chung của người Việt với truyền thống hiếu đạo từ ngàn xưa. Có dịp tham dự một buổi lễ Vu Lan do các nhà chùa tổ chức, mỗi người càng hiểu thêm đạo Phật thật gần gũi với đời sống thường nhật. Khi bàn về chữ hiếu thì ngay bản kinh Vu Lan đã chỉ ra công ơn của cha mẹ. Những lời kinh bằng thơ lục bát, kể tỉ mỉ những khó nhọc của cha mẹ từ lúc sinh con đến nuôi dạy trưởng thành khiến mỗi người con phật tử vô cùng xúc động. Vì công ơn trời biển ấy, người làm con phải hiếu kính với ông bà, cha mẹ. Bà Định Thị Tuyến, phường Đề Thám, Thành phố Thái Bình bày tỏ:

 

Niềm vui khi được cài hoa hồng đỏ lên ngực tại Lễ Vũ Lan.

Đặc biệt nhất, từ hơn nửa thế kỷ nay, biểu tượng của Lễ Vu Lan ở Việt Nam là những bông hồng đỏ, bông hồng trắng để cài lên ngực áo mỗi người như một ngầm ý những ai còn mẹ còn cha. Người cài hoa sẽ thấy như một sự nhắc nhở, sẻ chia, không bao giờ quên công ơn mẹ cha. Hình ảnh những bông hồng trở thành một nét đẹp nhân văn cao cả, đầy ý nghĩa đặc biệt của người Việt. Em Trần Thảo Nguyên (sinh viên Học viện Ngoại giao) cho rằng:

 Khi cài một bông hồng lên ngực, thật gần trái tim, cánh hoa mơ hồ rung nhè nhẹ theo nhịp đập, có lẽ bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận rõ hơn bao giờ hết rằng: Mỗi người chỉ có một gia đình, mất đi khó có thể có lại. Và Mẹ Cha là tài sản - di sản yêu thương nhất cho mỗi cuộc đời.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...