Nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút bạn đọc

Thứ 5, 21/04/2016 | 10:07:17
1,133 lượt xem

Sách và đọc sách từ xa xưa đã là một nhu cầu cần có của loài người. Ngày nay, với sự phát triển của các loại hình truyền thông và các kênh giải trí, con người đang dần thờ ơ với sách và cũng bỏ quên thói quen đọc sách. Để thu hút độc giả đến với sách, Thư viện tỉnh Thái Bình nỗ lực xây dựng nguồn tài liệu đa dạng, không ngừng nâng cao chất lượng vụ phục vụ với phương châm: Hết việc chứ không hết giờ. Mỗi năm có trên 60.000 lượt độc giả đến với Thư viện.

Phòng đọc sách tại Thư viện tỉnh luôn chật kín người.

Cứ mỗi buổi chiều hàng ngày, kể cả chủ nhật, Phòng đọc cho thiếu nhi (Thư viện tỉnh Thái Bình) không còn một chỗ trống. Các em đến đây đều có chung một tâm trạng là háo hức, say mê và thỏa mãn.

Phòng đọc Thiếu nhi luôn là nơi thu hút đông đảo bạn đọc. 

Chiều nào cũng vậy, sau mỗi buổi học Lưu Dương Trung Anh, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (Thành phố Thái Bình) lại có mặt tại Thư viện tỉnh như một thói quen. Trung Anh là một trong số nhiều bạn học sinh gắn bó lâu năm với Thư viện tỉnh, bởi vậy, sở thích đọc sách gì, tìm hiểu khám phá khoa học ra sao, cán bộ thư viện đều nắm rất rõ.

 Lưu Dương Trung Anh chia sẻ: “Thư viện là nơi mà em muốn tìm đến sau buổi học, cán bộ thư viện rất thân thiện, giúp đỡ tận tình khi chúng em cần tìm sách đọc. Trong thư viện có đầy đủ các loại sách, từ truyện cười rồi đến cả những sách tham khảo như về khoa học, văn học, ngoại ngữ, lịch sử... phục vụ cho việc học tập của em”.

 

Là một phụ huynh cùng con trai mình đến Thư viện tỉnh để tìm, mượn sách, anh Nguyễn Xuân Trường ở phường Trần Hưng Đạo – Thành phố Thái Bình, thấy vui lắm khi có nhiều bạn đọc thiếu nhi tìm đến với sách. Anh cho rằng: “Theo quan điểm của tôi ngoài giờ học ở trường, lớp, các cháu tham gia đọc sách tìm hiểu thêm tri thức, tôi thấy rất tốt. Khi các cháu có hứng thú với sách, đến thư viện để đọc sách như thế này thì các cháu sẽ không còn thời gian để chơi game, chơi điện tử nữa”. 

“Chúng tôi phục vụ và mở cửa vào cả chủ nhật và ngoài giờ, tạo mọi điều kiện cho các cháu đến đọc sách, luôn xắp xếp nguồn sách để dễ lấy, dễ thấy, dễ tìm. các cháu có thác mắc hay nhu cầu gì là chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ, giải đáp.”- Chị Đặng Thị Thanh Hà, cán bộ Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh Thái Bình chia sẻ.

Chị Hà đang hướng dẫn các em thiếu nhi tìm sách.

 Từ đầu năm 2016 đến nay, Thư viện tỉnh đã phục vụ gần 17.000 lượt độc giả. Thành phần bạn đọc tại thư viện rất phong phú và đa dạng, chia thành các nhóm như: cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, hưu trí. Để phục vụ bạn đọc hiệu quả, Thư viện tỉnh đã giảm thủ tục hành chính khi bạn đọc đến đăng ký làm thẻ mượn sách. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng, ưu tiên cơ sở vật chất cho phòng đọc.

Bạn đọc có thể dễ dàng tìm thấy những đầu sách hay cho mình.

 

Ông Bùi Ngọc Tuấn, cán bộ hưu trí, Phường Đề Thám – Thành phố Thái Bình phát biểu: “Tôi gắn bó với Thư viện tỉnh đã 15 năm. Tôi đi nhiều nơi, nhiều thư viện, tôi thấy chưa ở đâu có kho sách tốt như ở đây, còn có nhiều tài liệu quý để sinh viên, học sinh, người làm nghiên cứu tham khảo. Tinh thần, thái độ của cán bộ thì niềm nở, chỉ bảo ân cần nên chúng tôi rất vui khi đến thư viện”.

 

Thư viện tỉnh hiện có khoảng 230.000 bản sách các loại và khoảng 200 tạp chí, báo chí phục vụ nhu cầu của bạn đọc mọi lứa tuổi. Ngoài ra, công tác bổ sung nguồn tài liệu và xây dựng văn hóa đọc ở cơ sở cũng được chú trọng.

Việc đăng ký tìm, mượn sách cũng được thuận tiện và nhan chóng hơn.

 

Bà Vũ Thị Chiên – Giám đốc Thư viện tỉnh Thái Bình: “Để thu hút bạn đọc đến với thư viện chúng tôi ưu tiên bạn đọc trực tiếp tại thư viện. Thư viện cũng từng bước nâng cao chất lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin để mọi người  được đáp ứng nhanh chóng nhất”.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, Thư viện tỉnh Thái Bình mở rộng các hoạt động phục vụ bạn đọc, nâng cao chất lượng hoạt động thông tin - thư mục; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách, báo, đặc biệt, khu vực nông thôn giúp bạn đọc dễ tiếp cận sách, nâng cao tri thức. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...