Rước nước trong Lễ hội Tiên La

Thứ 3, 19/04/2016 | 10:26:10
1,173 lượt xem

Mở màn cho chuỗi hoạt động trong Lễ hội Tiên La là Lễ rước bộ, rước nước được tổ chức long trọng với ý nghĩa tưởng nhớ công ơn Bát nạn tướng quân Vũ Thị Thục.

Đoàn rước nước có trống đánh vang cả một vùng trời cùng đội múa lân, cờ hội rợp trời.

Lễ rước nước thu hút hàng nghìn người dân tham gia.

 

 Du khách thập phương đến chiêm bái, hòa vào dòng người rước nước.

Lễ rước bộ, rước nước hoành tráng với sự tham gia của hàng trăm đoàn rước, gồm những du khách thập phương cùng đông đảo nhân dân xã Đoan Hùng, xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà là một loại hình văn hóa dân gian, một nghi thức tâm linh đặc sắc.

Ông Trần Xuân Trường - xã Thái Phương, huyện Hưng Hà vui vẻ cho biết: “Chúng tôi quá phấn khởi, rất phấn khởi, những ngày như thế này là tuyệt vời, nhân dân ở mọi nơi đều về đây để hưởng ứng ngày hội. Đông vui nhất là ngày hôm nay”.

 

Bà Lê Ngô Thị Sơn - xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà háo hức chia sẻ: “Chúng tôi cũng ước ao khi đến ngày hôm nay thì công lao của Ngài Bát nạn tướng quân Vũ Thị Thục đã được Thủ nhang và nhân dân tôn tạo lập nên thành tích. Chúng tôi được về rước kiệu Mẫu cũng mong mỗi ngày dân thôn được mạnh khỏe, bình an, quốc thái dân an”.

Dòng nước trong sạch, tinh khiết giữa sông Luộc là nơi nước thánh được lấy.

Quan trọng nhất trong lễ rước chính là việc lấy nước thánh. Trên quãng đường thuyền đi đến nơi dòng nước trong sạch, tinh khiết giữa sông Luộc, mọi người cùng nhau làm lễ, cầu nguyện. Giữa không gian mênh mông của sông nước, đối với mỗi người, điều này lại càng trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Nước thánh được lấy và đổ đầy bình.

Tới ngã ba sông Luộc, đoàn thuyền dừng lại, lấy nước thánh đầy chum rồi cùng khởi hành, trở về với niềm hân hoan. Sau khi tế lễ, nước ở trong chum được lấy ra để làm Lễ Mộc dục ( tắm cho tượng Mẫu). Trong những ngày mở hội, dân làng Tiên La còn tổ chức rước Mẫu về chùa, với ý niệm "Đưa Mẫu về thăm lại chốn xưa".

Ông thủ nhang đền Tiên La - Đặng Vũ Trần Nhã cho biết: Cuộc rước ngày hôm nay rất vui vẻ, phấn khởi. Cuộc rước hôm nay khá đông, phải đến vạn người, tôi cảm thấy rất phấn khởi”.

 

 

 

Một trong những du khách từ thành phố Hà Nội - Bà Nguyễn Thúy Cải chia sẻ: “Tôi rất sung sướng, hạnh phúc. Đất nước Việt Nam mà cứ giữ được truyền thống của các cụ để lại như thế này thì Mẫu luôn luôn phù hộ cho đất nước bình an. Cảm thấy lễ hội Tiên La rất vui vẻ, hạnh phúc cho bà con, dân làng. Ngày rước Mẫu như thế này thì bận đến mấy cũng phải về."

 

Lễ rước bộ, rước nước với các đoàn kéo dài ven đê, trống dong cờ mở rợp trời đã tạo nên một khung cảnh tráng lệ và nhộn nhịp quen thuộc của đời sống làng xã từ thời mở nước.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...