NSND Văn Mởn :“ diễn viên làm nghề phải có trách nhiệm với khán giả”

Thứ 5, 07/04/2016 | 09:55:48
2,153 lượt xem

Nghệ sĩ Văn Mởn sinh ra tại xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương, vùng đất không phải là cái nôi của nghệ thuật hát chèo truyền thống tại Thái Bình, nhưng với năng khiếu trời cho , ông đã nuôi dưỡng ý chí, cống hiến tâm sức cho sự nghiệp phát triển chèo truyền thống. Ông mới được vinh danh là nghệ sĩ nhân dân (NSND) vào đầu năm 2016. Đây là sự ghi nhận của Nhà nước đối với ông trong sự nghiệp phát triển nghệ thuật chèo truyền thống. là niềm vinh dự không chỉ riêng ông mà của chung giới nghệ sĩ tỉnh Thái Bình, Thaibinhtv.vn có cuộc trao đổi với NSND Văn Mởn về nghiệp hát chèo và sự chia sẻ của ông với nghề.

Chèo không chỉ mang lại rất nhiều niềm vui, còn tạo nên "tên tuổi" đối với vợ chồng nghệ sỹ.

Thaibinhtv.vn: Cảm ơn nghệ sĩ đã tham gia cuộc trao đổi này, thưa NSND Văn Mởn, nghệ sĩ có cảm xúc như thế nào khi được nhận danh hiệu nhà nước NSND ngay những ngày đầu năm 2016?

NSND Văn Mởn: Danh hiệu NSND vào lúc này quả là niềm vui nhân đôi đối với tôi.

Thaibinhtv.vn: Thưa nghệ sĩ, theo như chúng tôi được biết, ông không phải là con nhà nòi nhưng nguyên do nào đưa ông đến với  nghệ thuật hát chèo ?

NSND Văn Mởn: Có lẽ do duyên trời. Bố mẹ tôi hát rất hay. Qua việc nghe hát ru các em tôi và rồi những câu hát chèo đầu tiên, tôi có thể được học lại chính từ những lời ru ấy của mẹ.

Thaibinhtv.vn: Thưa NSND Văn Mởn có một thực tế rằng: Thời gian qua, nhiều người không trụ nổi với hát chèo, phải ngậm ngùi chia tay với chèo cho dù là rất yêu chèo, để lo mưu sinh. Tại sao Văn Mởn vẫn quyết tâm bám trụ và sống chết với chèo?

NSND Văn Mởn: Niềm vui đến với mỗi người là khác nhau, nhưng với tôi vui nhất là làm công việc hát chèo cho đến nơi, đến chốn  và được bà con cho rằng làm thế là được. Cái niềm vui nhất là như thế. Thành công trong nhiệm vụ là một diễn viên hát chèo thì tôi có thể quên hết nhu cầu của bản thân, bỏ tất cả mọi thứ, kể cả bỏ cả ăn, đói bụng nhưng mà phải đi lên  hát, tôi cứ phải hát cho đến nơi đến chốn.

NSND Văn Mởn : " Danh hiệu NSND vào lúc này quả là niềm vui nhân đôi đối với tôi."

 Thaibinhtv.vn: Thưa NSND Văn Mởn, ông có cảm nhận như thế nào về chữ “tâm”, chữ “tài” của một nghệ sĩ chèo?

NSND Văn Mởn : Mình làm nghề diễn chèo thì phải có trách nhiệm với khán giả, tiền nhân, với mọi tầng lớp yêu chèo thì vai diễn nào cũng vậy cũng phải hết lòng, hết sức với những vai diễn. Các thế hệ tiền nhân về trước đã vun đắp lên, mình phải có nhiệm vụ giữ lấy nó thể hiện nó một cách gan ruột nhất. Nếu không có tinh thần trách nhiệm, lương tâm với khán giả với tiền nhân, lịch sử nghệ thuật chèo thì mình sẽ không đi đến được với khán giả tiếp nhận qua vai diễn.

 Thaibinhtv.vn: Cảm ơn NSND Văn Mởn về cuộc trao đổi cởi mở này!

NSND Văn Mởn có họ tên đầy đủ: Phạm Văn Mởn, sinh ngày sinh 21 – 10 – 1943; nguyên quán : Xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Đơn vị công tác: Nhà hát Chèo Thái Bình – Trường CĐ VHNT Thái Bình. Hiện nay, NSND Văn Mởn là Chi Hội trưởng Chi hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tại Thái Bình.

Trình độ đào tạo: Trung cấp  - Chuyên ngành Chèo.

Chức danh nghệ thuật lâu nhất: Nguyên đội trưởng, diễn viên,NSUT, Giảng viên đào tạo nghệ thuật chèo.

Năm tham gia công tác và bắt đầu hoạt động nghệ thuật 1961.

Năm được phong tặng danh hiệu NSUT: Tháng 1-  1993.

Năm 1961 – 2002 : Liên tục Chiên sĩ thi đua cấp sở và cấp tỉnh;Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Khen thưởng về nghệ thuật:+ Năm 1993: Giải thưởng đặc biệt trích đoạn Từ Chung thụ án – Hội diễn Chèo toàn quốc .

+ Năm 1995 : Huy chương vàng vở Người tử tù (Hội diễn Chèo toàn quốc).

+ Năm 2000 : Huy chương  bạc  vở Tiếng hát đưa nôi (Hội diễn Chèo toàn quốc).

+Năm 2001: Vở diễn xuất sắc vở Quan Âm Thị Kính (Hội diễn Chèo toàn quốc).

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...