Tảo mộ Ngày Thanh minh - nét đẹp văn hóa của người Việt Nam

Chủ nhật, 03/04/2016 | 17:11:03
1,796 lượt xem

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, từ xa xưa Tết Thanh minh đã trở thành lễ hội quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của biết bao người Việt Nam.

Các gia đình lau dọn ngôi mộ của gia tiên

Mặc dù ngày mai (4-4 tức ngày 27-2 âm lịch) mới chính ngày tảo mộ, nhưng hôm nay vào ngày chủ nhật, những người quanh năm đi làm ăn xa đã trở về vào dịp này để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình. Không chỉ là người cao tuổi mà các gia đình còn đưa con cháu của mình đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ.

Anh Phạm Văn Trường ở Hà Nội về tảo mộ chia sẻ cảm xúc: “Năm nào chúng tôi cũng về thắp hương phần mộ tổ tiên. Đây là cách nhắc nhở chúng tôi về cội nguồn của mình, đây là nét đẹp văn hóa…”.

Còn ông Trịnh Thanh Trung – phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái bình cho biết:”Tôi đưa con ra mộ để nhắc cháu về một nét đẹp văn hóa của cha ông ta nhớ về công lao của người đã khuất, luôn nhớ về cội nguồn của mình”.

 

 

 

Con cháu dù làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này để tưởng nhớ tổ tiên và sum họp với gia đình.

Và thắp những nén nhang tưởng nhớ người đã khuất

Trong ngày Thanh minh, tại Nghĩa trang nhân dân của Thành phố Thái Bình trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Những ngôi mộ được người nhà dọn dẹp sạch sẽ, vun đắp thêm đất mới, đó là những tâm đức của người đang sống đối với người đã khuất. Việc tảo mộ thường được quy định rõ ràng, cụ thể trong gia phả, như một truyền thống tốt đẹp của dòng họ, để con cháu các thế hệ nối tiếp theo đó mà thực hiện - như một nét đẹp của đạo hiếu trong văn hoá Việt Nam.

Ông Ngô Văn Dũng  - Thành phố Thái Bình cho biết: “Chúng tôi đến đây để thắp hương cho người đã khuất, để nhớ về nguồn cội của mình và để báo cáo với tổ tiên và xin tổ tiên hãy phù hộ cho gia đình mạnh khỏe, con cháu thành đạt”.

Tết Thanh minh nhắc chúng ta nhớ về quê hương, nguồn cội. Quê hương, nguồn cội chính là tài sản tinh thần vô giá đối với mỗi cá nhân chúng ta, đúng như câu nói:

“Con người có tổ, có tông,
Như cây có cội, như sông có nguồn”

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...