Khai hội chùa Thiên Quý, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình

Thứ 4, 17/02/2016 | 16:04:02
2,503 lượt xem

Sáng 17 - 2 (mùng 10 tháng Giêng năm Bính Thân,) Lễ khai hội Chùa Thiên Qúy được tổ chức long trọng. Đến dự có các đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Xuân Thành - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Vũ Đức Hằng - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng cùng đông đảo nhân dân địa phương và con em xa quê.

Kiệu rước Thành hoàng của xã Đông Xuân và xã Đông Quang (huyện Đông Hưng).

Chùa Thiên Quý (còn gọi là Chùa Kênh) tọa lạc tại thôn Ký Con, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Chùa được xây dựng vào cuối thời Lý, đầu thời Trần. Chùa Thiên Quý có hệ thống tượng, pháp đặc biệt quý hiếm, tiêu biểu là tượng Thập điện Diêm Vương, Thập bát La Hán. Hiện nay, chùa còn lưu trữ được các văn, bia, hệ thống chuông đồng, khánh đá là những hiện vật có giá trị. Quả chuông thời Tây Sơn 1797 tại chùa Thiên Quý là một trong những di sản quí hiếm. Năm 1989, chùa Thiên Quí được công nhận là “Di tích lịch sử văn hóa quốc gia”.

Các vị đại biểu tham dự Lễ hội chùa Thiên Quý thắp hương ngày khai hội.

Theo thông lệ, ngày mùng 10 tháng giêng hàng năm, Lễ hội chùa Thiên Qúy được tổ chức. Đây là dịp để nhân dân địa phương tỏ lòng thành kính các bậc tiền nhân đã có công khai khẩn đất hoang, lập làng, lập ấp. Đồng thời, người dân tới Lễ hội chùa Thiên Quý để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, quốc thái dân an, gia đình thịnh vượng.  

Ngày Lễ hội chùa Thiên Quý có sự góp mặt của các kiệu rước Thành hoàng của xã Đông Xuân và xã Đông Quang (huyện Đông Hưng). Tất cả tạo nên tinh thần đoàn kết cộng đồng, tạo nên nét đẹp văn hóa truyền thống của Lễ hội chùa Thiên Quý. Ai tham gia vào đoàn rước kiệu cũng cảm thấy vinh dự và tự hào. Chùa Thiên Qúy là trung tâm hội tụ gắn kết sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân các làng của xã Đông Xuân và Đông Quang (huyện Đông Hưng).

Năm 2016, do làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá và thực hiện tốt nội quy, nên lễ hội chùa Thiên Qúy diễn ra trang nghiêm, trật tự và văn minh.
Do có cảnh đẹp, kiến trúc độc đáo, giao thông thuận tiện, chùa Thiên Qúy sớm trở thành nơi tăng ni, phật tử và du khách thập phương tới vãn cảnh. Lễ hội Chùa Thiên Qúy hàng năm được tổ chức, thu hút nhiều người, nhiều hoạt động đã trở thành một trong những lễ hội tiêu biểu của huyện Đông Hưng và tỉnh Thái Bình.

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...