Hãy để âm nhạc khơi dậy niềm tự hào, kết nối tâm hồn Việt, văn hóa Việt

Thứ 5, 25/06/2015 | 08:52:20
695 lượt xem

Hàng triệu người Việt Nam đều mong muốn và có niềm tin rằng đội ngũ những người làm âm nhạc, bằng tình yêu cái đẹp, sẽ sáng tác được những tác phẩm tiếp tục khơi dậy niềm tự hào dân tộc và là sợi dây đẹp đẽ kết nối tâm hồn Việt Nam, văn hóa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể cùng cộng đồng luôn đồng hành, cổ vũ và dành cho Hội Nhạc sỹ Việt Nam sự ủng hộ, hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành sứ mệnh của mình. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ mong muốn đó tới gần 487 đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhạc sỹ Việt Nam lần thứ IX, sáng 24/6.

Theo ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, tính đến tháng 6/2015, Hội  có 1.356 hội viên trong đó có 794 nhạc sỹ, 347 nghệ sỹ biểu diện, 114 nhà nghiên cứu, lý luận phê bình âm nhạc, 101 giảng viên âm nhạc sinh hoạt tại 46 chi hội.

Giai đoạn 2010-2015, bức tranh âm nhạc Việt Nam đã có nhiều bước chuyển biến ở cả ba dòng chảy chính là âm nhạc truyền thống, âm nhạc hàn lâm - kinh điển và âm nhạc đại chúng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng như quảng bá, giới thiệu âm nhạc của Việt Nam ra thế giới.

Những hoạt động đối ngoại trong thời gian vừa qua là nét nổi bật, mang tính đột phá, mở ra những khả năng mới để âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam hội nhập với âm nhạc các nước trong khu vực và trên thế giới. Tiêu biểu nhất là Festival Âm nhạc mới “Á-Âu” 2014 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Hội Nhạc sỹ Việt Nam khởi xướng. Festival đã quy tụ gần 200 nhạc sỹ, nghệ sỹ đến từ 33 quốc gia, trong đó có những quốc gia có nền âm nhạc phát triển như: Nga, Anh, Áo, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Nhật Bản, Trung Quốc...

Tuy nhiên, trong hoạt động âm nhạc hiện nay vẫn ít có những tác phẩm chất lượng cao, có sức sống lâu dài trong đời sống; lĩnh vực âm nhạc thiếu nhi bị bỏ quên; đội ngũ sáng tác khí nhạc có nguy cơ bị hẫng hụt, thiếu lớp kế cận; thiếu nhân lực làm lý luận, chưa xây dựng được các giáo trình đào tạo âm nhạc của Việt Nam; chưa công bố được nhiều tác phẩm chất lượng tới công chúng…

Các nhạc sỹ, nghệ sỹ biểu diễn, các nhà lý luận, phê bình, giáo dục âm nhạc đã cùng ngồi lại để bàn thảo về phương hướng hoạt động, góp phần định hướng phát triển cho âm nhạc Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đại hội Hội Nhạc sỹ Việt Nam là dịp để những người làm âm nhạc nước nhà cùng ngồi lại để bàn thảo về phương hướng hoạt động, góp phần định hướng phát triển cho âm nhạc Việt Nam trong giai đoạn tới. Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trải qua mấy ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt Nam đã viết nên những bản trường ca còn mãi âm vang về Nhân - Trí - Dũng rất đỗi hào hùng và đậm nét văn hoa. Trong 9 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại của Việt Nam có tới 7 di sản về âm nhạc, đó là niềm tự hào của người Việt, đặc biệt là của những người làm công tác âm nhạc.

Thời kỳ cách mạng, âm nhạc trở thành vũ khí sắc bén, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, thổi bùng lên ngọn lửa của lòng yêu nước, của tinh thần dân tộc, của khí thế hào hùng xả thân vì đại nghĩa, vì độc lập tự do của dân tộc. Khơi dậy trong mỗi người tình yêu con người yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, ý chí vượt lên khó khăn thách thức, vượt lên chính mình để hướng tới cái đẹp, cái thiện.

Cùng với các đại biểu, Phó Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn và tự hào về đội ngũ nhạc sỹ, những người làm công tác âm nhạc, trong đó có nhiều nhạc sỹ-chiến sỹ, nghệ sỹ-chiến sỹ đã hiến dâng tuổi thanh xuân trong cuộc kháng chiến anh dũng của dân tộc.

Huân chương Sao Vàng và danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những đóng góp to lớn của các thế hệ nhạc sỹ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Niềm tự hào ấy cũng là trách nhiệm vẻ vang và rất nặng nề đối với những nhạc sỹ, người làm âm nhạc hiện nay trong việc sáng tạo ra các tác phẩm, giai điệu có sức lôi cuốn “muôn người như một” cùng chung sức đồng lòng, giữ vững nền độc lập tự do của dân tộc, chủ quyền của đất nước, góp phần phát triển đất nước nhanh hơn, bền vững hơn, thực sự giàu mạnh, kịp sánh với năm châu, bè bạn.

Đồng tình đối với sự phân tích, đánh giá về tình hình âm nhạc cùng những hạn chế và phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kỳ vọng Hội Nhạc sỹ Việt Nam tiếp tục nỗ lực, bằng những tác phẩm thấm đượm tâm hồn Việt và hơi thở thời đại để đóng góp ngày càng toàn diện, quan trọng vào nền âm nhạc Việt Nam, sự nghiệp phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Phó Thủ tướng bày tỏ: “Hàng triệu người Việt Nam đều mong muốn và có niềm tin rằng đội ngũ những người làm âm nhạc bằng tình yêu cái đẹp, sẽ sáng tác được nhiều tác phẩm có sức cảm hóa lòng người hướng về điều thiện, hướng về cái đẹp bản thể của mỗi tâm hồn con người Việt Nam, của văn hóa Việt Nam”.

Theo Đình Nam

Chính phủ

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...