Nguyễn Viết Tựa – Người khôi phục làn điệu chèo truyền thống

Thứ 4, 01/04/2015 | 17:15:19
1,026 lượt xem

Là loại hình âm nhạc dân tộc, nghệ thuật chèo có sức sống bền vững. Ở các làng quê trong tỉnh Thái Bình vẫn có những người âm thầm khôi phục những làn điệu chèo truyền thống. Ông Nguyễn Viết Tựa, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là một người như thế.

Ông Tựa cùng các thành viên dàn dựng lại các làn điệu chèo truyền thống

Đã ở tuổi 75 nhưng ông Nguyễn Viết Tựa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ chèo, thôn Phúc Tiền, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vẫn say xưa với chiếu chèo. Ông dành hơn nửa cuộc đời để “giữ lửa” cho nghệ thuật chèo. Ở Câu lạc bộ chèo xã Thái Phúc, những tiểu phẩm chèo đều do ông Nguyễn Viết Tựa dàn dựng sáng tác, viết lời và trực tiếp dàn dựng. Ngoài ra, ông còn là một vai diễn đầy chất nghệ sĩ.

Ông Tựa truyền dạy cho thành viên Câu lạc bộ chèo một tích chèo cổ

Ông Tựa chia sẻ về cái duyên gắn với nghiệp chèo: “ Những điệu chèo cổ có sự cổ vũ mạnh mẽ cho người lao động sau những giờ lao động mệt nhọc, bồi đắp sự phong phú cho tâm hồn mỗi người. Chính vì vậy, trong 8 năm qua, tôi đã dựng lại những điệu chèo truyền thống cho những người lao động chân nấm tay bùn tại xã. Lúc đầu tập hợp chỉ là chiếu chèo với 10 thành viên. Sau 10 năm, đã trở thành Câu lạc bộ chèo với 20 thành viên nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân ”.

Câu lạc bộ chèo xã Thái Phúc biểu diễn

Ông Tựa cùng những thành viên trong câu lạc bộ chèo luôn có ý thức giữ gìn và tôn vinh làn điệu chèo cổ của quê hương mình. Những làn điệu chèo: Lới lơ, cò lả, đường trường tiếng đàn, đường trường bắn thước, tình thư hạ vị… được những người dân quê lúa “ chân lấm tay bùn” gìn giữ. “Tham gia câu lạc bộ, luyện hát và diễn các vai trong các tích chèo cổ. Từ âm điệu đến lời đều mượt mà làm chúng tôi quên hết sự mệt nhọc khi tham gia lao động sản xuất và sự xô bồ từ cuộc sống”. Chị Nguyễn Thị Vượng - thành viên Câu lạc bộ chèo xã Thái Phúc tâm sự.

Hằng năm, dịp lễ, Tết và các sự kiện của địa phương tổ chức, những làn điệu chèo truyền thống lại được ngân vang. Những chiếc quạt trong tay các nghệ sĩ không chuyên biến hóa theo nhịp trống, bước chân, lúc dứt khoát, lúc khoan thai, khi nhịp nhàng, uyển chuyển…làm họ hóa thân vào những vai diễn một cách tự nhiên hồn hậu, đậm chất quê. Những làn điệu chèo của quê hương vẫn luôn được ông Nguyễn Viết Tựa và các thành viên trong Câu lạc bộ của mình thổi hồn vào đó.

Lan Anh

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...