Tục lễ cỗ cá tại đền Trần Thái Bình

Thứ 4, 04/03/2015 | 17:06:35
865 lượt xem

Cùng với các nghi thức dâng hương, tế, lễ, sáng ngày 4-3 ( tức ngày 14 tháng Giêng năm Ất Mùi), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình tiếp tục diễn ra các hoạt động văn hóa đặc sắc, trong đó có tục lễ cỗ cá.

Tham gia lễ cỗ cá năm nay có 8 thôn gồm: Trung Thượng, Dương Xá, Tây Nha, Tam Đường, Nhật Tảo, Phú Vật, Do Đạo và Đoan Bản ( thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà). Để làm cỗ cá, các thôn chủ yếu chuẩn bị 3 loại cá: Cá trắm đen, cá chép và cá trôi với trọng lượng từ 4 -7 kg.

Khi cỗ cá đã xong, cá được để trên 01 chiếc mâm bồng to hình chữ nhật, trên phủ lụa điều, xung quanh trang trí hoa quả, cá đều nằm ở tư thế tự nhiên giống như đang bơi. Đoàn đi gồm có giàn bát âm, lọng, kiệu, đội múa sư tử đi trước. Các chức sắc trong làng gồm toàn thể già nam đi hàng đầu, dân chúng đi sau cùng, mọi người đều ăn vận chỉnh tề. Khi vào đến sân đình, đoàn múa rồng lượn vòng quanh sân đón các thôn cùng kiệu cá vào trước sân toà Trung tế đền Vua. Lúc này, đại diện cho các thôn bắt đầu thi cỗ cá.

Chấm cỗ cá các làng

Dựa vào sự gắn tên gọi từng loại cá với các nhân vật thời Trần được phụng thờ mà các làng chuẩn bị. Thủy tổ Trần Kinh mang tên cá Kình, Trần Hấp mang tên cá Trắm, Trần Lý mang tên cá Chép, Trần Thừa mang tên cá Trôi, Linh từ quốc mẫu Trần Thị Dung mang tên cá Ngừ. Đây là một không gian đặc biệt, góp phần lưu giữ và củng cố những phong tục, tập quán, nghi lễ tốt đẹp của quá khứ.

Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa thời Trần ở Hưng Hà ( Thái Bình) không chỉ là một việc làm đạo nghĩa nhằm ghi nhớ công ơn, tôn vinh sự nghiệp của các vị các vị anh hùng dân tộc thời Trần, mà còn là nỗ lực tiếp tục hun đúc và trao truyền hào khí Đông A, giáo dục truyền thống lịch sử.

Thanh Phú

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...