Ðâu rồi văn hóa ứng xử?

Thứ 2, 10/11/2014 | 17:41:46
1,021 lượt xem

Liên tục trong thời gian gần đây, báo chí và dư luận xôn xao về những vụ việc công chức, viên chức có thái độ, hành vi ứng xử không đúng mực, cãi lộn, hành hung và thậm chí đánh nhau gây thương tích ở nơi đông người, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân.

Khi vụ phát tán vi-đê-ô clíp về một giáo viên trường Xiếc Việt Nam thiếu kiềm chế, ném chiếc cốc thủy tinh vào vai thầy hiệu trưởng trong một cuộc họp của trường, gây thương tích để rồi phải ra tòa phân xử, chưa kịp lắng xuống thì lại rộ lên vụ hai phó giám đốc ở tỉnh Bình Phước "táng" ly bia vào mặt nhau trong một cuộc liên hoan tiếp khách, buộc lãnh đạo tỉnh phải ra quyết định đình chỉ công việc. Chưa dừng lại ở đó, mới đây, một hạt trưởng quản lý đường bộ ở Cần Thơ bị một giám đốc công ty cầu đường ở Bạc Liêu đánh bằng ly bia trong quán nhậu và phải nằm viện. Ngay sau đó là việc một nhóm cán bộ địa chính huyện Nhơn Trạch, tỉnh Ðồng Nai dùng xe ô-tô đi ăn nhậu, tông sập cổng Trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng thị trấn Long Thành, khi bị hỏi thì rượt đuổi nhân viên của Trung tâm và táo tợn hơn, còn giật bảng tên, giật súng, đồng thời có lời nói, hành vi nhục mạ lực lượng công an thị trấn đến giải quyết. Ðó là chưa kể đến những ì xèo quanh chuyện một phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng có mặt trong vụ tranh cãi, đánh người gây thương tích ở khách sạn giữa nửa đêm; và vừa qua là việc Giám đốc Bệnh viện huyện Lương Tài ở Bắc Ninh uống rượu say, cản trở, đồng thời có thái độ, lời nói xúc phạm phóng viên đến tác nghiệp...

Nếu những vụ việc và hành vi phần nào mang tính côn đồ nêu trên xuất phát từ các thành phần bất hảo trong xã hội thì có thể hiểu được, nhưng thật trớ trêu, nó lại xuất phát từ các công chức, viên chức, những người được hiểu là có học thức, có hiểu biết về pháp luật. Không chỉ thế, khi các vụ việc đã xảy ra với những bằng chứng hiển nhiên như vậy, song những người "gây chuyện" vẫn thản nhiên chối bỏ, đưa ra các lý do giải thích không thể nào chấp nhận nổi về lối ứng xử côn đồ đối với đồng nghiệp. Có những vụ việc, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nghiêm, nhưng cũng có vụ "chìm xuồng", đi vào quên lãng, là tiền lệ xấu cho các vụ việc sau đó.

Có thể chỉ xử lý nội bộ rồi cũng xong, án phạt hay kỷ luật sẽ ra hoặc không bao giờ ra, song qua những vụ việc với "mật độ" dày đặc chỉ trong vài tháng mà báo chí phản ánh, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, công chức, gây tác động tiêu cực, làm suy giảm lòng tin và sự bất bình trong nhân dân.

Một vài người liên quan các vụ việc hiện đang là lãnh đạo trong các cơ quan, công sở. Vậy thì, với thái độ ứng xử thiếu văn hóa và hành vi đáng xấu hổ nêu trên, họ sẽ làm gương ra sao, nhắc nhở các cán bộ dưới quyền như thế nào trong công việc? Với đồng nghiệp họ còn như vậy thì liệu với nhân dân, họ sẽ cư xử thế nào? Dư luận từng nhiều lần nhắc nhở về văn hóa ứng xử của công chức ở các cơ quan hành chính khi có hành vi la lối, quát mắng người dân, nói năng thì cộc lốc, hách dịch, nhũng nhiễu, gây nhiều phiền hà cho nhân dân. Cũng vì vậy, qua các vụ việc vi phạm đạo đức, tư cách đã nêu ở trên, theo chúng tôi phải xử lý thật nghiêm minh, chứ không thể lấp liếm, nhận khuyết điểm cho qua chuyện.

Ở đây, bên cạnh ý thức và sự rèn luyện của từng người, còn có phần trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ quan, công sở khi để trong đội ngũ cán bộ, công chức có những người yếu kém về tư cách đạo đức. Từ đó đặt ra vấn đề cần siết chặt và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, tuyển dụng và bổ nhiệm công chức, không chỉ đề cao trình độ, bằng cấp chuyên môn mà cần xem xét kỹ hơn nhân thân, lối sống và đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức, để sao cho mỗi công chức, viên chức có đủ tài và cả đức để trở thành những "công bộc" thật sự của nhân dân.

BẰNG VY
Nhandan.com.vn


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...