Bảo tàng phụ nữ Việt Nam hấp dẫn thứ 6 châu Á

Thứ 3, 07/10/2014 | 08:14:34
1,035 lượt xem

Luôn thay đổi và gây ấn tượng mạnh với mỗi trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam liên tục được trang web du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor bình chọn là điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Hà Nội và hấp dẫn thứ 6 Châu Á.

TripAdvisor là website du lịch lớn nhất thế giới với tổng cộng 19 trang web con chuyên quảng bá du lịch của 30 quốc gia và hình thành nên cộng đồng du lịch lớn nhất trên thế giới.
Để nhận được giải thưởng từ website này, các địa điểm du lịch, dịch vụ cần đạt được chỉ số đánh giá từ 4 sao trở lên trên tổng mức đánh giá 5 sao. Số sao đánh giá này dựa trên bình chọn của những du khách ghé thăm trang web. Ngoài ra kết quả này còn dựa trên số lượng bình luận nhận được trong vòng 12 tháng.
 
Rất đông du khách nước ngoài đến tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Du khách nước ngoài đến tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Dựa vào các tiêu chí đánh giá, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vừa được TripAdvisor bình chọn là Bảo tàng hấp dẫn nhất Hà Nội năm 2014. Như vậy, trong 3 năm liên tiếp (2012, 2013, 2014), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vẫn giữ vững được danh hiệu này và lọt vào danh sách Top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất Châu Á (đứng vị trí 6/25).
Theo đánh giá của độc giả Tripadvisor, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam không chỉ hấp dẫn du khách bởi chất lượng, mà còn bởi phương thức phục vụ tốt và sự sáng tạo đổi mới. Bên cạnh những trưng bày thường niên, bảo tàng còn tổ chức các chuyên đề riêng về hình ảnh người phụ nữ từ quá khứ đến hiện tại ở các dịp trong năm.
Nhân dịp này, PV đã có buổi trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc Bảo tàng phụ nữ Việt Nam về vấn đề này.
- Bà có thể nói gì khi 3 năm liên tiếp Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhận được giải thưởng “Điểm du lịch hấp dẫn nhất Hà Nội?
Tôi thực sự vui mừng và không còn cảm giác lo lắng như lần đầu nhận được giải thưởng này năm 2012. Cho tới thời điểm này tôi cảm thấy mình không còn độc hành trên con đường vực dậy Bảo tàng phụ nữ Việt Nam từ chỗ mọi người hầu như không biết tới thành điểm du lịch hấp dẫn nhất Thủ đô như vậy.
Tôi không biết tiêu chí cụ thể của trang Tripadvisor nhưng đây là một cuộc bình chọn cực kỳ khách quan. Nó ghi nhận được kết quả sự phấn đấu nỗ lực âm thầm của đội ngũ cán bộ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong thời gian dài vừa qua.
Thời điểm này, tôi hoàn toàn tự tin bởi đội ngũ những người cùng đồng hành, tham mưu cho Bảo tàng. Mỗi một ý tưởng tôi đưa ra rất được cộng sự của tôi tham gia đóng góp nhiệt tình trên tinh thần xây dựng dù khó đến đâu. Đội ngũ cán bộ của chúng tôi luôn tìm những cách tiếp cận mới, những góc nhìn lạ cho mỗi trưng bày.
- Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã có những hoạt động điểm nhấn gì trong việc trưng bày trong suốt thời gian qua?
Để có được thành công này, không phải chỉ mất 1,2 năm mà chúng tôi mất cả chục năm ròng chỉnh lý, tìm kiếm hướng tiếp cận người xem.
Thời gian vừa qua, Bảo tàng đã có nhiều chuyên đề trưng bày thu hút khách tới Bảo tàng. Triển lãm lưu động Trẻ em thời chiến là một bước đột phá mới trong công tác trưng bày Bảo tàng. Triển lãm di động được mang tới hệ thống các trường học nội và ngoại thành Hà Nội đã giới thiệu tới công chúng về cuộc sống, học tập, lao động của trẻ em trong khoảng thời gian 8 năm đế quốc Mỹ ném bom đánh phá miền Bắc. Triển lãm đã mang lại cho các em học sinh nhận thức hết sức sâu sắc về cuộc sống của trẻ em thời chiến từ đó có tác động giáo dục rất tốt cho các em. Được sống trong thời bình như thế này thì các em phải làm gì, học tập ra sao cho xứng đáng…
Hay sự kiện Lễ hội Fukushima tại Hà Nội cũng là một sự kiện mang tính định hướng. Sự kiện này đã làm cho người dân Việt Nam hiểu hơn về thảm họa sóng thần ở Nhật Bản nhưng hơn hết để người dân Việt Nam hiểu hơn sự kiên cường, tinh thần lạc quan của họ trong công cuộc tái thiết đất nước.
Và rất nhiều những trưng bày chuyên đề khác của Bảo tàng cũng được đánh giá rất cao liên quan tới bình đẳng giới, bảo vệ môi trường…
- Trong thời gian tới, Bảo tàng phụ nữ Việt Nam sẽ có những chiến lược phát triển như thế nào để ngày càng thu hút khách đến tham quan?
Mục tiêu của chúng tôi muốn đạt được là làm sao hàng năm, số lượng khác thăm quan tới Bảo tàng phải tăng theo cấp số nhân. Để được lọt vào danh sách yêu thích của khách du lịch, để được đứng đầu trong bình chọn của Tripadvisor là điều bảo tàng nào cũng mong muốn. Nhưng để giữ vững được danh hiệu đó là cả một quá trình cần cố gắng một cách nghiêm túc.
Chúng tôi quan niệm, không phải cứ tuyên truyền tốt thì khách sẽ tới Bảo tàng, đó chỉ là một phần nhỏ. Chất lượng trưng bày là điểm nhấn cần phải được đầu tư kỹ lưỡng. Chúng tôi phải thường xuyên sưu tầm những hiện vật quý, đặc biệt có giá trị với phụ nữ Việt Nam.
Bên cạnh đó, để du khách tới thăm quan hài lòng về Bảo tàng, chúng tôi luôn chú trọng ở tất cả các khâu. Từ một nụ cười tươi rói của bác bảo vệ, cô lễ tân khi bước vào Bảo tàng cũng đã gây được ấn tượng thân thiện với du khách. Hay như việc nhà vệ sinh – cái mà nhiều nơi gọi nó là công trình phụ thì chúng tôi lại coi nó là chính. Nhà vệ sinh đạt chuẩn và luôn sạch sẽ khiến du khách cảm thấy yên tâm về chất lượng dịch vụ từ cái nhỏ nhất…
Xin cảm ơn bà!
  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...