Tết Nguyên đán Việt Nam lọt vào những lễ hội độc đáo nhất thế giới

Thứ 3, 19/08/2014 | 09:40:26
1,097 lượt xem

Theo một bài viết trên trang Skyscanner, Tết Nguyên đán của Việt Nam được đánh giá là một trong 10 lễ hội độc đáo và đặc sắc nhất trên thế giới.

 Tết Nguyên đán Việt Nam lọt vào những lễ hội độc đáo nhất thế giới

Tác giả viết: “Tết Nguyên đán của Việt Nam chỉ kéo dài trong 3 ngày, tuy nhiên, không khí tất bật chuẩn bị thì bắt đầu cả nửa tháng trước đó. Tết ở Việt Nam là dịp cho các thành viên của gia đình đoàn tụ, là những ngày mọi người quây quần bên mâm cơm ấm cúng để cùng cầu chúc một năm mới an lành, là vẻ mặt hớn hở của lũ trẻ khi được nhận phong bao lì xì...”

Nhiều du khách nước ngoài đã bày tỏ sự ấn tượng khi thưởng thức không khí đón năm mới âm lịch tại Việt Nam. Đường phố ngập tràn hoa, đèn lồng và ánh sáng lung linh. Mọi người đều nở nụ cười rạng rỡ khi gặp nhau và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Hình ảnh đường phố Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2014 (Ảnh Hữu Nghị)
Hình ảnh đường phố Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2014 (Ảnh Hữu Nghị)

Nhiều khách nước ngoài rất thích được đi tới các vùng quê của Việt Nam để hòa cùng không khí gia đình của người dân địa phương đón Tết. Có khách Tây thì thích đi dạo quanh phố phường Hà Nội ngắm hoa, có người thì đi chùa như người Hà Nội, có người thích xin chữ của các ông đồ vào dịp năm mới... Họ hòa mình vào nét văn hóa truyền thống của người Việt..

Có người thì nói rằng điều họ ấn tượng nhất về Tết ở Việt Nam là mọi người đều hướng về gia đình. Dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu đều, người ta đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong những ngày Tết. Tết của người Việt là những ngày của lạc quan và hy vọng.

Ngoài Tết Nguyên đán của người Việt, bài viết trên trang Skyscanner cũng đề cập đến nhiều lễ hội đặc sắc khác trên thế giới: 

Lễ hội Les Falles tại Valencia
Cứ đến tháng 5 hàng năm, người dân tại Valencia lại tổ chức một lễ họi để tôn vinh Thánh St. Joseph bằng việc đốt những hình nộm khổng lồ ngoài phố. Đây là những hình nộm mà họ đã cất công làm hàng tháng trời. Vào dịp này, thành phố trở nên náo nhiệt hơn với cuộc diễu hành, xe hoa, pháo hoa, ca hát nhảy múa, biểu diễn thời trang, đấu bò...

Lễ hội rắn độc, Ý

Lễ hội rắn độc, Ý

Lễ hội này được tổ chức tại thị trấn nhỏ Cocullo của nước Ý vào tháng 5 hàng năm. Người dân địa phương sẽ rước một bức tượng của thánh Domenic với nhiều con rắn độc quấn quanh bức tượng. Càng nhiều con rắn cuốn quanh cổ vị thánh này càng là dấu hiện báo điềm lành. Ngược lại nếu rắn bò ra khỏi tượng thì đó là điều kém may mắn.

Lễ hội Voi, Jaipur, Ấn Độ

Lễ hội Voi, Jaipur, Ấn Độ

Voi là một phần quan trọng trong văn hóa Ấn Độ. Vào tháng ba hàng năm, người dân nơi đây tổ chức một lễ hội riêng dành cho con vật thiêng liêng của mình. Nhũng chú voi sẽ được mặc những trang phục thiết kế riêng và đeo những món đồ trang sức lộng lẫy tham gia lễ rước được đông đảo người dân tham gia và chuẩn bị.

Ngày của những người đã khuất, Mexico

Ngày của những người đã khuất, Mexico

Lễ hội này bắt nguồn từ Brazil và được tổ chức ở Tây Ban Nha và nhiều nước châu Phi. Đây là dịp các gia đình tưởng nhớ bạn bè, người thân hay những người họ yêu quý bằng cách trang trí bàn thờ trong nhà hay bàn thờ ngoài nghĩa trang bằng các loại hoa quả với màu vàng chiếm chủ đạo, các loại bánh mỳ, bánh ngọt, đồ thủ công mỹ nghệ... Ngoài ra, trên các bàn thờ trong ngày này không thể thiếu những cây nên được thắp sáng và ảnh chân dung hay vật dụng kỷ niệm của những người đã mất.

Lễ hội hành xác Thaipusam, Malaysia

Lễ hội hành xác Thaipusam, Malaysia

Lễ hội Thaipusam tại Malaysia được diễn ra vào tháng Tamil của Thái rơi vào khoảng cuối tháng giêng đầu tháng hai, đây được coi là lễ hội khủng khiếp nhất trong năm. Lễ hội được tổ chức thường niên để kỷ niệm chiến thắng của thần Murugan trước những thế lực ma quỷ. 

Tại lễ hội có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí là những màn hành xác đáng sợ, rùng rợn mà những người tham gia dường như không còn cảm giác về sự đau đớn. Họ xiên những vật sắc nhọn lên cơ thể, dùng móc sắt móc vào da thịt, đi trên đinh và còn vô số những hình thức hành xác khác.

Lễ hội Pasola, Indonesia

Lễ hội Pasola, Indonesia

Vào những ngày cuối tháng 2, tại một vùng quê xa xôi trên đảo Sumba của Indonesia diễn ra một lễ hội đặc sắc. Trong lễ hội này những người đàn ông cưỡi trên lưng ngựa ném những cây lao vào đối phương, tất nhiên là chúng không có tính sát thương. Người nào ngã ngựa sẽ bị tính là thua cuộc. Đây là lễ hội Pasola mang ý nghĩa cầu mong một vụ mùa mới bội thu.

Các lễ hội Carnaval tại Bỉ, tuần lễ Art Deco tại New Zealand và lễ hội Lễ hội Mardi Gras ở New Orleans, Mỹ cũng có tên trong danh sách 10 lễ hội độc đáo nhất thế giới.

Diệu Anh (Tổng hợp)
Theo: Dantri.com.vn
 

 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...