Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình – Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 5, 12/06/2014 | 17:46:53
2,713 lượt xem

Đóng vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, 5 năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh thông qua việc vận động đóng góp ý kiến, kiến nghị, giám sát, phản biện xã hội. Từ các phong trào, nhiều cách làm hay, việc làm sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã xuất hiện. Đó là kết quả của sự đồng thuận xã hội, là tiền đề, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Các tầng lớp nhân dân huyện Vũ Thư tham gia làm đường nông thôn mới

Với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình, 5 năm qua là một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn. Thấm nhuần quan điểm về đại đoàn kết dân tộc, lấy dân làm gốc, thực hành dân chủ, lấy liên minh giai cấp công nhân, nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng để tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, mở rộng thành viên, hội viên, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã tạo được nhiều phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh và đông đồng bào theo đạo, nhân sỹ, trí thức, nghệ nhân, các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu trong cộng đồng. MTTQ các cấp tổ chức tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TƯ 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nâng cao chất lượng và hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là các cuộc vận động lớn có nội dung toàn diện, diễn ra trong thời gian dài, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực.

Diện mạo nông thôn mới nhiều khởi sắc

Cụ thể, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do MTTQ phát động đã khơi dậy và phát huy được truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. Trong 5 năm qua, tỉnh Thái Bình đã có trên 2.500 lượt khu dân cư đạt danh hiệu "khu dân cư văn hóa", "khu dân cư tiên tiến". Nhiều khu dân cư giữ vững danh hiệu "khu dân cư văn hóa" 5 năm liền, 82% hộ gia đình đạt "gia đình văn hóa". Hiện nay, 98% khu dân cư trong tỉnh đã tổ chức Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày thành lập MTDTTN Việt Nam 18/11 hàng năm. Hoạt động này đã trở thành Ngày hội đại đoàn kết của các thôn, làng, tổ dân phố, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên sự đoàn kết, gắn bó trong từng cộng đồng dân cư, tạo nền tảng vững chắc cho khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh.

Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp, nhất là Ban công tác mặt trận khu dân cư thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bàn bạc, hiến đất, góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới. Trong 3 năm xây dựng nông thôn mới, MTTQ tỉnh Thái Bình và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đóng góp 64 triệu ngày công, tự nguyện hiến gần 1.900ha đất, huy động gần 290 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng các công trình phúc lợi. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao. MTTQ các cấp trong tỉnh còn tích cực tham gia huy động sự đóng góp từ nhiều nguồn lực trong xã hội cho Quỹ vì người nghèo. 5 năm qua, Thái Bình đã huy động được gần 47 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa khoảng 2300 ngôi nhà đại đoàn kết. MTTQ các cấp còn phối hợp với các tổ chức thành viên mặt trận, các ngành liên quan ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng, các gia đình nghèo…

Nhiều hộ nghèo thoát nghèo

 Trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ tỉnh đã phối hợp với sở công thương tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh, đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người tiêu dùng.

Trong phong trào thi đua xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu, xứ họ đạo 4 gương mẫu, đã gắn kết được các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo với việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 5 năm qua, đã có trên 1800 chùa trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu chùa cảnh 4 gương mẫu, 933 xứ họ đạo đạt danh hiệu xứ họ đạo 4 gương mẫu.

Cơ giới hóa trong nông nghiệp

Trong giai đoạn mới, đặc biệt trong giai đoạn đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập, MTTQ tiếp tục có những đóng góp quan trọng, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới. Thời cơ mới, vận hội mới của đất nước cũng đặt ra những yêu cầu về đổi mới, phương thức hoạt động cho MTTQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Không nằm ngoài xu thế đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận thời gian tới.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với điều kiện thực tế của địa phương, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã để lại dấu ấn đậm nét. Các phong trào do MTTQ phát động ngày đi vào chiều sâu, có sức sống lan tỏa bền lâu trong cộng đồng. Đây là những kinh nghiệm quý báu, là nền tảng vững chắc để MTTQ tỉnh tiếp tục tự tin vững bước vào nhiệm kỳ mới, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của MTTQ, góp phần xây dựng tỉnh Thái Bình giàu mạnh, phát triển như Bác Hồ mong muốn.

Ninh Thanh

 

 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...